Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Vụ giới thiệu ẩn phẩm du lịch có “đường lưỡi bò” trên địa bàn TP.HCM: Tổng cục Du lịch yêu cầu siết chặt công tác quản lý thông tin quảng bá du lịch

Thứ Sáu 18/10/2019 | 17:30 GMT+7

VHO- Ngay sau khi xảy ra vụ việc nhân viên của Công ty TNHH MTV dịch vụ lữ hành Saigontourist giới thiệu cho khách có nhu cầu mua tour cẩm nang quảng bá tour du lịch Trung Quốc có in hình ảnh “đường lưỡi bò”, chiều 18.10, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Ngô Hoài Chung đã ký văn bản gửi các doanh nghiệp lữ hành yêu cầu siết chặt công tác quản lý nội dung thông tin và ấn phẩm quảng bá du lịch.

Ấn phẩm quảng bá du lịch có hình ảnh "đường lưỡi bò" phi pháp do Công ty du lịch Trung Quốc tuồn vào Việt Nam

Tổng cục Du lịch đánh giá, những ấn phẩm quảng bá hình ảnh phi pháp với “đường chín đoạn” hay còn gọi là “đường lưỡi bò” do nước ngoài xuất bản được đưa vào Việt Nam để giới thiệu tại các Hội chợ du lịch, các công ty lữ hành tại Việt Nam là sự việc hết sức nghiêm trọng. Những tài liệu này mang nội dung xuyên tạc lịch sử, sai sự thật, vi phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam và hành động phát tán tài liệu này là vi phạm pháp luật Việt Nam.

Trước tình hình trên, để không xảy ra những vụ việc vi phạm, Tổng cục Du lịch yêu cầu các doanh nghiệp lữ hành khẩn trương triển khai một số biện pháp sau:

Các doanh nghiệp lữ hành nội địa, quốc tế và các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động du lịch nghiêm túc tuân thủ đúng quy định của pháp luật Việt Nam về việc không sử dụng bản đồ, ấn phẩm, hình ảnh có in hình “đường chín đoạn” khi kinh doanh du lịch tại Việt Nam.

Các doanh nghiệp chủ động rà soát các ấn phẩm tuyên truyền, quảng bá du lịch của đơn vị mình, đảm bảo việc tuân thủ đúng quy định của pháp luật Việt Nam về việc sử dụng bản đồ, ấn phẩm, không được để xảy ra sự cố mới khắc phục. Hạn chế sử dụng những ấn phẩm do nước ngoài xuất bản, trường hợp sử dụng doanh nghiệp phải kiểm tra kỹ lưỡng thông tin trên ấn phẩm trước khi gửi đến khách hàng.

Các doanh nghiệp lữ hành cần tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát trong hoạt động và ký kết hợp đồng với các đối tác nước ngoài, sử dụng các ấn phẩm quảng bá du lịch có yếu tố nước ngoài làm ảnh hưởng đến chủ quyền, thuần phong mỹ tục Việt Nam. Trường hợp doanh nghiệp để xảy ra vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Năm 2018, một đoàn khách Trung Quốc mặc áo in "hình lưỡi bò" bị xử lý ngay tại sân bay Cam Ranh

  • Cùng ngày, Tổng cục Du lịch cũng yêu cầu Công ty TNHH MTV dịch vụ lữ hành Saigontourist giải trình về sự việc trên, đồng thời làm rõ nguồn gốc, số lượng những ấn phẩm này, báo cáo về Tổng cục Du lịch trong thời gian sớm nhất.

Trước đó, như tin đã đưa, ngày 15.10, ông Trần Đức Hiếu (TP.HCM) đến trụ sở Công ty TNHH MTV dịch vụ lữ hành Saigontourist tìm hiểu chương trình du lịch tới Đài Loan nhưng được nhân viên của công ty giới thiệu cẩm nang quảng bá tour du lịch Trung Quốc, cụ thể là tour Trương Gia Giới- Phượng Hoàng Cổ Trấn. Trong ấn phẩm này, 2 trang cuối có hình ảnh “đường lưỡi bò” phi pháp. Công ty TNHH MTV dịch vụ lữ hành Saigontourist đã thừa nhận có sự việc này và cho biết ấn phẩm nói trên do công ty đối tác ở Trung Quốc là công ty Trung Thế có văn phòng tại Trương Gia Giới cung cấp. Hiện nay, Công ty TNHH MTV dịch vụ lữ hành Saigontourist đã phối hợp với cơ quan chức năng thu hồi 15/15 ấn phẩm này và xử phạt cá nhân, bộ phận nhận ấn phẩm quảng bá du lịch từ đối tác nước ngoài mà không kiểm duyệt theo quy định của công ty.

  • Đây không phải là lần đầu tiên những hình ảnh “đường lưỡi bò” phi pháp được tuồn vào Việt Nam. Năm 2018, 1 đoàn khách người Trung Quốc cũng đã mặc áo phông in “hình lưỡi bò” nhập cảnh vào Việt Nam và bị buộc phải thay áo, tịch thu, tiêu hủy ngay tại cửa khẩu nhập cảnh sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa).

THÚY HÀ

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top