Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Chương trình nghệ thuật “Huyền thoại Mẹ”: Dịu dàng quà tặng Mẹ!

Thứ Sáu 18/10/2019 | 22:19 GMT+7

VHO- Những giai điệu ngọt ngào đã mang đến cho khán giả đêm nhạc “Huyền thoại Mẹ” thật nhiều cảm xúc lắng đọng. Diễn ra tối 18.10 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (số 8 Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội), “Huyền thoại Mẹ” là món quà bằng âm nhạc để tri ân những người Mẹ nhân dịp kỷ niệm 89 năm ngày Phụ nữ Việt Nam (20.10.1930 – 20.10.2019).

Chương trình do Báo Văn Hóa phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức. Dự và chia vui với các nghệ sĩ có Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội Hoàng Thị Hoa; Phó Chủ tịch thường trực TƯ Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hoàng Thị Ái Nhiên; Phó Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Ngô Minh Hiển; Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện và các đại biểu tặng hoa các nghệ sĩ trong đêm diễn

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện và các đại biểu dự chương trình

Thay lời con muốn nói!

Khán phòng Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ  đã có một đêm ấm áp với những bản tình ca về Mẹ. Ngay từ sớm đã có rất nhiều khán giả tìm đến Nhà hát để được lắng nghe những ca khúc, những giai điệu chất chứa yêu thương. Nhiều người con đưa bà, đưa mẹ đến xem chương trình. Có những người mẹ đến để nghe con hát. Dung dị, mộc mạc, đúng với điều mong muốn của BTC, “Huyền thoại Mẹ” không hẳn là một sân khấu hoành tráng, nhưng ở đó, khán giả sẽ tìm thấy cho mình những điều sâu lắng. Sau mỗi khúc ca là một hình ảnh của người mẹ luôn tần tảo, hi sinh cho gia đình và những đứa con yêu thương của họ.

Khán phòng được lấp đầy cho thấy sức hút từ chương trình

 CLB thiếu nhi Thiên Phúc biểu diễn

Có lẽ vậy mà “Huyền thoại Mẹ” đã được nhiều khán giả, độc giả của Báo Văn Hóa yêu mến, chờ đợi. Cách giờ biểu diễn chỉ vài tiếng đồng hồ, vẫn có những cuộc gọi,  những độc giả tìm đến tòa soạn để  đăng ký vé xem chương trình. Là khán giả thân quen của các chương trình nghệ thuật mà Báo Văn Hóa tổ chức, từ “Quà tháng Năm dâng Người”, “Bài ca không quên” đến “Huyền thoại Mẹ”, bà Đặng Thị Kim (Quận Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ: “Chúng tôi thường gặp ở những đêm nhạc này những tình cảm rất mộc mạc, giản dị mà gần gũi như chính cuộc sống của mình. “Huyền thoại Mẹ” ngay từ tên gọi đã khiến bất cứ ai cũng muốn được xem, được nghe những ca khúc, những giai điệu thân thương về Mẹ. Như bản thân tôi đã đi đến gần cuối cuộc đời vẫn chưa bao giờ thôi nhớ thương bóng dáng tảo tần của mẹ”.

Ca sĩ Sèn Hoàng Mỹ Lam

 Tổng Biên tập Báo Văn Hóa Chu Thu Hằng tâm sự: “Không chỉ mong muốn đáp lại những tình cảm yêu mến của khán giả, “Huyền thoại Mẹ” cũng là lời tri ân sâu sắc của những người thực hiện chương trình gửi đến những người mẹ. Mỗi lời ca, tiếng hát, mỗi giai điệu yêu thương đều thay lời muốn nói của những người con, một cách mộc mạc nhất gửi tặng đến người Mẹ của mình”.

 NSND Quốc Hưng, Trưởng Khoa Thanh nhạc, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Tổng đạo diễn chương trình cũng cho biết, để đem đến cho người xem một không gian âm nhạc nhiều cảm xúc,  trong những ngày qua, các nghệ sĩ và ê kip thực hiện chương trình đã tập luyện, dàn dựng và chăm chút đến từng chi tiết.

NSND Quốc Hưng biểu diễn trong chương trình

Sau liên khúc mở màn: Đưa cơm cho mẹ đi cày, Mẹ yêu ơi của nhóm thiếu nhi Thiên Phúc, Huyền thoại Mẹ tiếp tục mang lại nhiều ấn tượng với những bản nhạc trữ tình xúc động. Dàn dựng không cầu kỳ, phô trương nhưng qua những giọng ca đẹp: NSND Quốc Hưng, Tân Nhàn, Trọng Tấn, Anh Thơ, Minh Chuyên, Hoàng Tùng, Lương Nguyệt Anh, nhóm Mây, Sèn Hoàng Mỹ Lam…, mỗi ca khúc đều được cất lên từ chính trái tim của các nghệ sĩ, với những thông điệp thiêng liêng ngợi ca Mẹ, ngợi ca tình mẫu tử.

Nhóm Mây biểu diễn trong chương trình

Ca sĩ Tân Nhàn với màn trình diễn nghẹn ngào

Ca sĩ Hồng Duyên

Xuyên suốt chương trình, những ca khúc Nhật ký của mẹ, Lời ru trên nương, Những cô gái quan họ, Chín bậc tình yêu, Người mẹ của tôi, Về thăm mẹ, Huyền thoại mẹ, Tìm lại lời ru (nhạc phim Lời ru mùa đông), Mẹ yêu con, Khúc hát ru người mẹ trẻ, Ru con, Mẹ, Điều không thể mất, Nơi ấy con tìm về được kết cấu chặt chẽ, tạo sự liền mạch trong dòng hồi ức về hình ảnh người mẹ.

Ca sĩ Anh Thơ với giọng hát ngọt ngào đã đem lại nhiều xúc cảm cho khán giả

Ca sĩ Trọng Tấn biểu diễn trong chương trình

Ca sĩ Minh Chuyên, giọng hát ngọt ngào của  Tìm lại lời ru - ca khúc chủ đề phim Lời ru mùa đông xúc động: “Hôm nay Minh Chuyên đến với Huyền thoại Mẹ cùng với mẹ chồng của mình. Rất tiếc mẹ ruột của Chuyên vì có việc gia đình không thể đến để nghe con hát. Sâu thẳm trong trái tim mình, Minh Chuyên muốn cất lên thật nhiều, thật nhiều những ca khúc về mẹ, về những tình yêu vĩnh cửu mà người con nào cũng luôn mang theo suốt cuộc đời mình. “Tìm lại lời ru” là một bản tình ca đẹp về mẹ mà Minh Chuyên vô cùng yêu thích. Cảm ơn Huyền thoại mẹ đã cho Minh Chuyên cơ hội hát lại ca khúc này, để Chuyên được cất lên tiếng hát, thay lời muốn nói với những người mẹ của mình”.

Ca sĩ Minh Chuyên thể hiện ấn tượng ca khúc chủ đề bộ phim Lời ru mùa đông

Nơi ấy con tìm về

Trong “Huyền thoại Mẹ”, khán giả được sống trong không gian âm nhạc lắng đọng của những ca khúc thân thuộc, ngọt ngào. Đó là tiếng lòng của người mẹ trong Nhật ký của mẹ, bản nhạc vốn quen thuộc với giọng ca của nữ ca sĩ Hiền Thục, trong Huyền thoại Mẹ được ngân lên với giọng hát đầy nội lực của ca sĩ Anh Thơ. Là những yêu thương  mà nam ca sĩ Hoàng Tùng đã mượn những ca từ, giai điệu trong ca khúc Nơi ấy con tìm về để bày tỏ với mẹ của mình. Quán quân Sao Mai 2003 tâm sự:  Nơi ấy con tìm về mang hơi thở mới hơn, hiện đại hơn so với những ca khúc quen thuộc trước đây về Mẹ. Hoàng Tùng đã gặp được sự đồng cảm trong từng ca từ, giai điệu và trong thông điệp chung của ca khúc, rằng có khó khăn, vấp ngã thì Mẹ vẫn mãi mãi là bến bờ bình an, hạnh phúc nhất trong cuộc đời của  con”.

Ca sĩ Hoàng Tùng biểu diễn trong đêm nhạc

Dù đã thể hiện rất nhiều ca khúc về tình mẫu tử, song với ca sĩ Bích Hồng, Chín bậc tình yêu  vẫn luôn  đem lại nhiều xúc cảm mỗi khi hát lại. Đây cũng là ca khúc mà  Bích Hồng đã chọn để thực hiện một MV riêng của mình. “Khi hát ca khúc, Bích Hồng cảm thấy một phần cuộc sống của mình trong đó. Chín bậc tình yêu cũng chính là nỗi lòng mà Bích Hồng muốn nói với những mẹ của mình: mẹ ruột, mẹ chồng. Câu hát Những bước đi đầu tiên/Mẹ dìu lên từng bậc… trong ca khúc khiến bản thân không khỏi rưng rưng khi nhớ về những ngày đầu về nhà chồng. Bỡ ngỡ, có phần lạ lẫm nhưng nhờ có mẹ chồng thương yêu, chỉ dạy mà Hồng tự tin hơn trong mỗi bước chân trên đường đời”.

Ca sĩ Bích Hồng thể hiện ca khúc Chín bậc tình yêu

 Nữ ca sĩ cũng thổ lộ, việc theo đuổi con đường nghệ thuật của cô khởi đầu không hề dễ dàng, thậm chí đã từng bị gia đình phản đối. Nhưng chính mẹ của Bích Hồng lại là người đã âm thầm ủng hộ, tạo điều kiện để cô được đi học và theo đuổi đam mê của mình. “Giờ đây, được đứng trên những sân khấu lớn như “Huyền thoại Mẹ” để hát cho mẹ nghe, Bích Hồng thật sự biết ơn mẹ bởi những gì tốt đẹp nhất mẹ dành cho con”, cô nói.

Không chỉ là  nỗi nhớ về những lời ru ngọt ngào theo con đi suốt cuộc đời, “Huyền thoại Mẹ” còn mang tới cho khán giả cảm xúc ấm áp qua hình ảnh đẹp của người mẹ trẻ  mà ca sĩ Sao Mai Lương Nguyệt Anh mang đến qua ca khúc Khúc hát ru người mẹ trẻ. “Niềm hạnh phúc lớn nhất với mỗi người con là được lớn lên, ươm mầm bởi bầu sữa mẹ ngọt ngào. Với Lương Nguyệt Anh cũng vậy, luôn mong muốn được nuôi những người con của mình bằng chính dòng sữa mẹ. Đó chính là tình yêu bao la của người mẹ dành cho đứa con thơ của mình. Nhớ về kỷ niệm với người mẹ của mình, quán quân Sao Mai 2011 chia sẻ: “Suốt 3 tháng thi Sao Mai, mẹ luôn là người ở cạnh Lương Nguyệt Anh. Mẹ lo cho từng bộ trang phục, miếng ăn, giấc ngủ rồi để khi được đứng trên bục cao nhất, Nguyệt Anh vẫn nghĩ, nhờ có dòng sữa mẹ, mình mới được như hôm nay”.

Ca sĩ Lương Nguyệt Anh đã có phần trình diễn đầy cảm xúc

Còn nhiều những xúc cảm như thế đã đọng lại trong trái tim của mỗi khán giả đến với “Huyền thoại Mẹ”. Có lẽ vậy mà đến khi kết thúc đêm nhạc, sảnh Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ vẫn còn rất đông những khán giả nán lại để cùng chia sẻ với những dư âm ngọt ngào về Mẹ mà đêm nhạc đã mang lại.

Chương trình nghệ thuật “Huyền thoại Mẹ” do Báo Văn Hóa phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức nhân kỷ niệm 89 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam (20.10.1930 - 20.10.2019). Với thời lượng 90 phút, “Huyền thoại Mẹ”  mang đến cho khán giả nhiều ca khúc đẹp về Mẹ, về những người phụ nữ Việt Nam đảm đang, giàu tình yêu thương: Đưa cơm cho mẹ đi cầy, Mẹ yêu ơi, Nhật ký của Mẹ, Đất nước lời ru, Những cô gái quan họ, Chín bậc tình yêu, Người mẹ của tôi, Về thăm mẹ, Huyền thoại Mẹ, Tìm lại lời ru, Mẹ yêu con, Khúc hát ru người mẹ trẻ, Ru con, Mẹ, Điều không thể mất, Nơi ấy con tìm về.

Góp mặt trong chương trình là những giọng ca nổi tiếng như NSND Quốc Hưng, ca sĩ Anh Thơ, Trọng Tấn, Bích Hồng, Tân Nhàn, Hoàng Tùng, Hồng Duyên, Minh Chuyên, Lương Nguyệt Anh, Sèn Hoàng Mỹ Lam, nhóm Mây,  nhóm thiếu nhi Thiên Phúc.

Chương trình có sự đồng hành của Tổng Công ty Khí Việt Nam-CTCP; Tổng Công ty CP Bia- Rượu- Nước giải khát Hà Nội.

NGÂN ANH- ĐÌNH TOÁN; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top