Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Xiếc Việt Nam thắng lớn tại Liên hoan Xiếc quốc tế 2019

Thứ Hai 21/10/2019 | 09:30 GMT+7

VHO-Sau gần một tuần biểu diễn với tinh thần đoàn kết, hữu nghị, lòng say mê, Liên hoan Xiếc quốc tế 2019 đã bế mạc vào tối 20.10 tại Rạp xiếc Trung ương (67 – 69 Trần Nhân Tông, Hà Nội). Liên hoan do Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL), Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội và một số đơn vị liên quan tổ chức. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông đã tới dự và phát biểu.

PGS.TS Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và NSND Nguyễn Quang Vinh – Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn trao Huy chương Vàng cho các tiết mục

Liên hoan Xiếc quốc tế 2019 thu hút 13 đoàn nghệ thuật đến từ 9 quốc gia tham gia tranh tài gồm: Australia, Campuchia, Trung Quốc, Cuba, Ai Cập, Hungary, Lào, Singapore và Việt Nam. Trong đó Việt Nam có 5 đơn vị tham gia là: Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam, Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam, Đoàn Nghệ thuật Xiếc và Ảo thuật Vũng Tàu và Hội Sân khấu TPHCM.

Khán giả Thủ đô đã mãn nhãn trước các màn biểu diễn đẹp mắt, khéo léo và đầy dũng cảm đến từ các nghệ sĩ trong nước và quốc tế. Các tiết mục xiếc quốc tế giành được nhiều cảm tình của khán giả bởi ấn tượng về vóc dáng, hình thể và phong cách biểu diễn chuyên nghiệp.

Hội đồng nghệ thuật trao giải cho các thành phần sáng tạo

Rạp Xiếc Trung ương - địa điểm biểu diễn quy mô với đầy đủ trang thiết bị phục vụ tất cả các thể loại xiếc, bảo đảm đủ điều kiện an toàn, các thông số kỹ thuật cho các tiết mục biểu diễn. Truyền thông, quảng bá về Liên hoan rộng rãi trên tất cả phương tiện thông tin đại chúng, baner, áp phích treo rất nhiều tại các tuyến phố nên đã thu hút rất đông khán giả đến thưởng thức nghệ thuật. Rạp xiếc Trung ương với hơn 1.200 chỗ ngồi hầu như buổi diễn nào cũng chật kín. Một số buổi diễn hết sạch chỗ ngay sau khi mở màn, nhiều khán giả phải ra về trong tiếc nuối.

Ngoài những buổi tranh tài, Ban tổ chức liên hoan cũng tổ chức một buổi diễu hành nghệ thuật xiếc quy mô lớn tại phố đi bộ quanh Hồ Gươm với sự tham gia của khoảng 150 diễn viên xiếc trong và ngoài nước, tạo điểm nhấn lan tỏa. Phố đi bộ trở nên náo nhiệt và sôi động bởi sự xuất hiện của các nghệ sĩ với các tiết mục ấn tượng cùng các con vật dễ thương đã đem lại nhiều khoảnh khắc thú vị. Buổi diễu hành đã thu hút hàng sự chú ý của hàng ngàn người dân Thủ đô và du khách quốc tế trên tuyến phố đi bộ. Để phục vụ nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của đông đảo nhân dân Thủ đô, Ban tổ chức còn bố trí thêm 2 buổi diễn tại sân khấu tròn Trường Trung cấp nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam, khu Văn hóa nghệ thuật Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Cả 2 đêm diễn đều đông nghịt khán giả, hội trường không còn một chỗ trống nhưng khán giả vẫn đến xem rất đông. Ban tổ chức đã phải kê thêm nhiều ghế phụ gần sát sân khấu để phục vụ khán giả.

Tiết mục Đu quăng nam nữ – Hungary

Phát biểu bế mạc, Thứ trưởng Tạ Quang Đông khẳng định: “Liên hoan Xiếc quốc tế 2019 đã thành công tốt đẹp. Những tiết mục của các đơn vị quốc tế và trong nước đều được thể hiện điêu luyện, đầy sáng tạo cũng như mang đậm bản sắc văn hóa của mỗi dân tộc, mỗi vùng miền; tạo cho chúng ta sự đồng cảm và sự hiểu biết sâu sắc hơn về đời sống văn hóa tinh thần, phong tục tập quán của mỗi quốc gia”.

Thay mặt Hội đồng nghệ thuật, NSND Tạ Duy Ánh, Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật đã có bài phát biểu tổng kết, đánh giá chất lượng của Liên hoan. Theo đó chất lượng Liên hoan xiếc Quốc tế lần này đã được nâng cao một cách rõ rệt. Nhiều gương mặt nghệ sĩ trẻ mới xuất hiện với nhiều tiềm năng hứa hẹn. Các nghệ sĩ tham gia đã được nâng cao rất nhiều về kỹ thuật và nghệ thuật, phong thái biểu diễn. Tuy nhiên cũng còn một số tiết mục chưa có những tìm tòi sáng tạo mới, kỹ thuật chưa cao nên cũng không thể hiện được hết năng lực”.

Tiết mục Giấc mộng Phù Vân của hai diễn viên còn rất trẻ của Trường Trung cấp NT Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam 

Ban Tổ chức đã trao 6 Huy chương Vàng, 8 Huy chương Bạc cho các tiết mục xuất sắc; trao giải cho các thành phần sáng tạo, gồm: Đạo diễn xuất sắc: NSND Tống Toàn Thắng với tiết mục Đu sen (Liên đoàn Xiếc Việt Nam); Huấn luyện xuất sắc: Nguyễn Thị Huyền My với tiết mục Giấc mộng Phù Vân (Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam); Nhóm diễn viên xuất sắc: Nhóm diễn viên biểu diễn tiết mục Đu bay (Liên đoàn Xiếc Việt Nam) và giải Khán giả yêu thích cho 7 tiết mục. Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam cũng tặng Bằng khen cho tất cả các đoàn tham dự Liên hoan.

Khán giả là yếu tố quan trọng tạo nên thành công của Liên hoan lần này

14 tiết mục trong gần 30 tiết mục tham dự Liên hoan được trao giải chính thức thì có 12/14 giải thuộc về các tiết mục của Việt Nam. Kết quả trao giải đã chứng tỏ được chất lượng của các tiết mục Việt Nam tại Liên hoan lần này có sự nổi trội và đạt chuẩn về chất lượng nghệ thuật. Trong đó Liên đoàn Xiếc VN là đơn vị đầu tư nghiêm túc với số lượng 9 tiết mục trong đó có nhiều tiết mục tập thể lớn. Trường Trung cấp nghệ thuật xiếc Việt Nam tuy chỉ tham gia 1 tiết mục nhưng cũng đã được trao giải vì được đầu tư bài bản, dàn dựng tốt.

Tuy nhiên, nếu  nhìn toàn diện thì đa phần các tiết mục tham dự Liên hoan lần này kể cả của đoàn quốc tế và Việt Nam thì vẫn là những tiết mục cũ và thiếu sự tìm tòi mới, nhiều tiết mục bị trùng lặp về thể loại. Điều này cho thấy Ban tổ chức Liên hoan cần rút kinh nghiệm trong công tác tổ chức để huy động được nhiều đoàn xiếc quốc tế có nền nghệ thuật xiếc phát triển tham gia nhiều hơn để nâng tầm thương hiệu của Liên hoan xiếc quốc tế tại Việt Nam. Các đơn vị nghệ thuật xiếc chủ nhà cũng cần nỗ lực sáng tạo tìm tòi nâng cao chất lượng cũng như sự mới lạ cho từng thể loại tiết mục.

Liên hoan Xiếc Quốc tế  tại Việt Nam được tổ chức 3 năm 1 lần, thể hiện sự quan tâm của Bộ VHTTDL nhằm tạo điều kiện  để cho diễn viên ngành Xiếc Việt Nam có cơ hội tốt giao lưu học tập kinh nghiệm về phương pháp sáng tạo nhằm xây dựng nghệ thuật xiếc phát triển. Liên hoan thực sự đã trở thành một hoạt động văn hóa có ý nghĩa, góp phần tăng cường tình đoàn kết, hợp tác hữu nghị. 

HIỀN LƯƠNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top