Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự khai mạc triển lãm “Khoảnh khắc thiên nhiên”

Thứ Hai 21/10/2019 | 21:11 GMT+7

VHO- Triển lãm nhiếp ảnh “Khoảnh khắc thiên nhiên của nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Lam đã khai mạc chiều 21.10 tại Hà Nội. Dự và cắt băng khai mạc triển lãm có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện; Bộ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà; Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang Nguyễn Thanh Nghị; Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung; đại diện Liên đoàn nhiếp ảnh nghệ thuật quốc tế (FIAP), ông David Tay…

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện, Bộ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cùng các lãnh đạo tỉnh Kiên Giang, TP Hà Nội... cắt băng khai mạc triển lãm

Triển lãm thu hút đông đảo  nhiếp ảnh gia trong nước, quốc tế và công chúng với những khung hình đầy cảm xúc của nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Lam. Nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Lam, tên thân mật là Bảy Lam, sinh năm 1941 ở Hậu Giang, sống ở Kiên Giang, nguyên là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang. Cầm máy từ rất sớm, với nhiều tác phẩm được giải thưởng trong nước và quốc tế. Nhưng từ lúc nghỉ hưu nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Lam  mới dành trọn thời gian cho nhiếp ảnh và làm từ thiện. Ông là hội viên của Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Liên đoàn Nhiếp ảnh nghệ thuật quốc tế, với tước hiệu EVAPA và EFIAP.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc xem các hình ảnh ấn tượng tại triển lãm

Triển lãm ảnh “Khoảnh khắc thiên nhiên giới thiệu 79 tác phẩm chọc lọc, tượng trưng cho 79 năm tuổi đời của tác giả. Mỗi tác phẩm là tiếng lòng sâu nặng về tình yêu quê hương, đất nước của một người con vùng đất Kiên Giang. Tại triển lãm này, cuốn sách ảnh cùng tên sẽ tái ra mắt người xem, với 120 tác phẩm về Sếu đầu đỏ và Hải âu mà ông chụp ở tỉnh Kiên Giang.

Tại triển lãm, ông David Tay, đại diện Liên đoàn Nhiếp ảnh nghệ thuật quốc tế (FIAP) một lần nữa khẳng định giá trị của những tác phẩm tuyệt đẹp của nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Lam và nhấn mạnh: “Ông Trần Lam, một thành viên lâu năm của đại gia đình FIAP, là một nhiếp ảnh gia năng nổ. Ông đã khẳng định bản thân bằng những bức ảnh đẹp, có khả năng tạo ra những cảm xúc sâu lắng cho người xem…”.

Trong bức thư giới thiệu tập ảnh “Khoảnh khắc thiên nhiên” của nghệ sĩ  Trần Lam,  Chủ tịch FIAP Riccardo Busi khẳng định, Nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Lam là một nhiếp ảnh gia tài năng với một trái tim nhân hậu, FIAP thật vinh dự vì có Trần Lam là thành viên.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cùng các đại biểu tại triển lãm

Nghệ sĩ Trần Lam đã được vinh danh, trao tặng danh hiệu EFIAP (FIAP xuất sắc cấp độ bạc) cho những thành tích trong  lĩnh vực nhiếp ảnh nghệ thuật.

“Ông không những là một nhiếp ảnh gia rất thành công mà còn hoạt động tích cực trong các dự án từ thiện lớn, hỗ trợ quỹ bảo trợ bệnh nhân nghèo, nâng đỡ và cứu giúp cuộc sống  cho nhiều người Việt, Lào, Campuchia và vì những cống hiến từ thiện này, ông được phong tặng danh hiệu anh hùng lao động của quốc gia”, Chủ tịch FIAP Riccardo Busi nhấn mạnh.

Với tấm lòng yêu thương nhân hậu và sẻ chia, nhiếp ảnh gia Trần Lam đã tặng toàn bộ số ảnh được trưng bày tại triển lãm cùng cuốn sách mang tên Khoảnh khắc thiên nhiên cho Hội bệnh nhân ung thư để bán gây quỹ ủng hộ các bệnh nhân nghèo.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Lam nhận cup của các tổ chức nhiếp ảnh quốc tế tại lễ khai mạc triển lãm

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ với niềm đam mê và tấm lòng của nghệ sĩ: “Tập sách “Khoảnh khắc thiên nhiên” không chỉ là một ấn phẩm đẹp mà còn thể hiện sự tinh tế từ tâm hồn của một người nghệ sĩ yêu thiên nhiên, yêu quê hương đất nước. Nhiều bức ảnh có giá trị cao về nghệ thuật, được bấm máy đúng lúc, thể hiện những khoảnh khắc tuyệt vời về đời sống sinh động của một số loài chim nước đặc hữu tại Việt Nam mà tiêu biểu là Sếu đầu đỏ. Qua đó, tác giả gửi những thông điệp có ý nghĩa sâu sắc về sự cần thiết phải bảo vệ, gìn giữ môi trường thiên nhiên và sự sống trên hành tinh thân yêu của chúng ta”.

Triển lãm thu hút đông đảo giới nghề và công chúng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nhấn mạnh, tập sách “Khoảnh khắc thiên nhiên” là tiếng lòng sâu nặng về tình yêu quê hương đất nước của một người con vùng đất Kiên Giang, nơi mà nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Lam đã trải tâm hồn mình ra để hòa quyện vào sự khoáng đạt của đất trời, vào sự phóng khoáng của thiên nhiên Việt Nam qua thế giới các loài chim. Mỗi trang sách như từng con sóng nhỏ đậm phù sa tiếp nối nhau không bao giờ dừng lại. Mặc dù tuổi đã cao, sức khỏe không còn như trước nhưng tác giả đã thể hiện được nghị lực mạnh mẽ và sức sống tràn đầy trong mỗi bức ảnh.

Những khuôn hình tuyệt đẹp

Đánh giá cao sự đam mê và cống hiến của nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Lam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc viết: “Ngoài đam mê nhiếp ảnh, anh Trần Lam còn là người hoạt động từ thiện nổi tiếng với tên gọi  gần gũi Bảy Lam. Bằng tấm lòng yêu thương, sống nhân hậu, anh đã cùng Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Kiên Giang đem lại niềm vui và sự sống cho rất nhiều bệnh nhân nghèo. Chính vì thế, tôi càng càng trân trọng hơn những gì mà anh Bảy Lam đã dấn thân, hi sinh và cống hiến cho đồng bào và quê hương trong những năm qua”.

Gửi gắm những thông điệp về bảo vệ môi trường

Chủ nhân của những khuôn hình tuyệt diệu, nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Lam thì chia sẻ, ông rất phấn khích khi chụp được những khoảnh khắc tuyệt vời của chim Sếu và Hải âu trong những ngày chúng về Kiên Giang… “Và hôm nay, tôi muốn chia sẻ với các bạn những hình ảnh ấy qua tập sách nhỏ này, để chúng ta cùng góp sức và đồng hành với lời kêu gọi: “Hãy chung tay vì môi  trường sống của trái đất”.

NGÂN ANH; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top