Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Liên quan đến vụ 39 người chết trong thùng xe container tại Anh: Nhiều gia đình ở Nghệ An, Hà Tĩnh đang rất hoang mang, lo lắng

Thứ Hai 28/10/2019 | 11:15 GMT+7

VHO- Mặc dù vẫn chưa có những thông tin chính thức từ các nhà chức trách về danh tính của 39 người chết trong thùng xe container tại Essex (Vương quốc Anh) hôm 23.10, nhưng mấy ngày nay nhiều gia đình ở làng quê các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh có con đi nước ngoài lao động bị mất liên lạc đã khiến họ vô cùng hoang mang, lo lắng.

 Nhiều người thân đến nhà ông Thìn (thị trấn Nghèn, Can Lộc) động viên thăm hỏi trước thông tin con gái ông mất tích

Nhiều người cho rằng hàng chục nạn nhân tử nạn trong chiếc xe đó có con em của họ nên đã tìm đến chính quyền địa phương để làm giấy xác nhận có người thân mất tích và ngày đêm đau buồn ngóng chờ tin tức. Nhiều gia đình đã lập bàn thờ vọng để cầu mong một phép màu nào đó đến với gia đình mình...

“Ai ngờ lại ra nông nỗi này”

Căn nhà cấp 4 cũ kỹ của gia đình ông Phạm Văn Thìn ở tổ dân phố 7, thị trấn Nghèn (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) mấy ngày nay đông người thân, hàng xóm đến thăm hỏi, chia sẻ trước thông tin đứa con gái là P.T.T.M (SN 1993) ra nước ngoài lao động nhưng đã mất liên lạc mấy ngày nay. M được gia đình xác nhận có thể là nạn nhân trong vụ 39 người chết trong thùng xe container tại Anh hôm 23.10 vừa qua. Không giấu được nỗi hoang mang và đau xót, ông Thìn kể M là con thứ hai trong gia đình có ba anh em (2 trai, 1 gái). Sau khi học xong THPT, M đi học trung cấp rồi liên thông lên cao đẳng ở TP Vinh (Nghệ An).

Lúc đang học cao đẳng, M xin nghỉ để đi lao động tại Nhật Bản. Số tiền sau bao năm chắt góp ở Nhật cũng đủ cho bố mẹ trả nợ ngân hàng. Ngồi thất thần ngóng chờ tin con, bà Nguyễn Thị Phong (mẹ M) nghẹn ngào: “Vợ chồng tôi nói với con gái là ở nhà kiếm việc làm rồi lấy chồng, nhưng cháu nói, “nhà ta còn nợ nhiều quá, con ở nhà, không có khả năng trả được nợ, bố mẹ cho con đi nước ngoài lần nữa để kiếm tiền trả nợ rồi về lập gia đình sau…”. Ai ngờ lại ra nông nỗi này”. Theo ông Thìn, con gái ông xuất phát từ Việt Nam vào ngày 3.10 sau đó sang Trung Quốc rồi đi Pháp và Anh. Gia đình khẳng định, chắc chắn cháu là một trong 39 nạn nhân đã tử vong được phát hiện trong xe container ở Anh. Hiện gia đình đã có đơn trình báo lên chính quyền địa phương và gửi hồ sơ, hình ảnh sang Anh để làm các thủ tục tiếp theo.

Tại gia đình ông Nguyễn Đình Gia (xóm Thanh Mỹ, xã Thanh Lộc, Can Lộc) cũng trong không khí hoang mang, đau buồn bao trùm khi người nhà, dân làng nơi đây cho rằng em N.Đ.L (SN 1999) cũng là nạn nhân trong số 39 người chết trong thùng xe container đó. Mặc dù điều đó vẫn đang là nghi vấn nhưng gia đình em đã lập ban thờ để cầu mong một phép màu nào đó sẽ đến với người thân. Nhìn tấm di ảnh của đứa con trai đặt trên ban thờ, bà Nguyễn Thị Huân (mẹ của em L) khóc không thành lời: “L ơi về với mẹ đi con. Con không mệnh hệ gì đúng không con”. Tiếng khóc than thảm thiết của bà Huân vọng ra cả xóm làng khiến người thân, làng xóm ai cũng không khỏi động lòng, xót thương.

Ông Nguyễn Đình Gia (bố em L) cho biết, hiện gia đình vẫn đang bán tín bán nghi là L cũng có mặt trên chuyến xe định mệnh đó. L đi nước ngoài đã hơn 2 năm nay, trước lúc sự việc xảy ra cháu làm việc ở nước Pháp. “Trước đó khoảng 20 ngày nó có gọi điện về báo là đợt này con chuẩn bị sang Anh, thế rồi đến ngày thứ Bảy vừa rồi (19.10) cho đến nay mọi thông tin từ L với gia đình không còn nữa. Gia đình cũng đã tìm mọi cách để liên lạc với L nhưng bất thành. Hiện gia đình đã lập di ảnh cho L vì có những thông tin chắc chắn rằng L có mặt trong đó”, ông Gia nghẹn ngào. Chú ruột của L cũng cho biết, trước lúc sự việc xảy ra khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ, có người môi giới ở bên kia gọi điện về cho một gia đình hàng xóm của L báo tin, khoảng 1 tiếng nữa nếu như L sang đến nơi an toàn thì gia đình phải chồng tiền.

Thông tin về số người gặp nạn trong chuyến xe container ở Anh có thể có người Việt, chính quyền thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) đã xác nhận nhân thân cho gia đình anh P.V.T (SN 1982), thôn 3, trú P.Đậu Liêu, rằng anh T có khả năng là nạn nhân trong số 39 người trong xe container tại Anh. Người thân của anh T cho biết, anh T đã có vợ và 3 đứa con còn nhỏ, trước lúc đi Anh, anh T vừa đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan về. “Ngày nhận được thông tin tất cả anh em họ hàng đều như chết lặng, dẫu bây giờ chưa biết rõ thực hư như thế nào. Nhưng theo những người thân và bạn bè bên đó báo về thì anh T là một trong số những nạn nhân đó”, một người thân của anh T cho biết.

Tính đến nay trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã có 7 gia đình đến chính quyền địa phương trình báo việc người thân của họ ra nước ngoài lao động và bị mất liên lạc. Hiện các thông tin về người thân của họ đều do những người sống ở Anh báo về, còn chưa

 có thông tin chính thức nào từ các cơ quan chức năng. Các gia đình cũng cần đợi công bố chính thức từ nhà chức trách nước sở tại.

 Bà Nguyễn Thị Phong (mẹ chị Phạm T.T.M) như người mất hồn khi nhận được tin nhắn của con gái gửi về rồi mất tích

Huyện đã chỉ đạo khẩn trương thu thập thông tin

Những ngày gần đây, nhiều gia đình ở huyện Yên Thành (Nghệ An) có người thân trên đường tới nước Anh đang vô cùng lo lắng, ngóng chờ thông tin của các cơ quan chức năng khi con em mình bị mất liên lạc từ nhiều ngày qua trước thông tin về 39 người tử vong trong thùng container.

Gia đình anh N.Đ.T (26 tuổi), xã Đô Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) đã lập bàn thờ để thờ vọng anh T. Người thân cho biết tháng 3.2019, T sang Rumani làm việc với chi phí 70 triệu đồng và ở lại nơi đây một thời gian rồi qua Đức. Mới đây, T sang Anh bằng con đường đi “chui” vì có bố vợ đang sinh sống ở đây. Chi phí bỏ ra cho chuyến đi khoảng 11.000 bảng Anh. Người thân anh T nói, lần cuối anh T gọi điện về Việt Nam khi đang ở Pháp, chuẩn bị vượt biển qua Anh. Đến ngày 22.10, gia đình đã mất liên lạc với anh. Phía công an cũng đã có mặt tại nhà bố anh T để thu thập thông tin.

Gia đình ông Lê Minh Tuấn, xóm Yên Hội, xã Đô Thành, huyện Yên Thành có con trai là anh L.V.H (SN 1991) cũng đã mất liên lạc với gia đình từ ngày 21.10. Gia đình cho biết, hồi cuối tháng 7 đã vay mượn tiền để cho anh H qua Malaysia rồi đến Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp và Pháp làm việc với chi phí 22.000 USD. Anh H sau đó đóng tiếp 11.000 bảng Anh để được đưa từ Pháp qua Anh làm việc. Tuy nhiên, gia đình ông Tuấn mất liên lạc với con trai từ khi thông báo sẽ đến nước Anh làm việc. Ngày 23.10 vừa qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội thông tin về 39 trường hợp người tử nạn trong thùng xe container khi đang trên đường đến nước Anh khiến ông Tuấn và cả nhà đứng ngồi không yên.

UBND xã Đô Thành cho biết, theo trình báo của người dân địa phương, ở xã có 3 người gồm anh N.Đ.T (26 tuổi), anh L.V.H (30 tuổi) và chị B.T.H (20 tuổi) đi sang Anh và hiện đã mất liên lạc với gia đình. Tại xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu và xã Hưng Đông (TP Vinh) cũng có 3 gia đình đến trình báo với chính quyền về việc mất liên lạc với con, em mình. Trước khi mất liên lạc, họ gọi điện báo về cho gia đình sẽ vượt biên sang Anh. Các gia đình này cũng đã gửi một số giấy tờ tùy thân con, em họ qua nước Anh để phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh danh tính.

Ông Võ Thành Đồng, Chủ tịch UBND xã Thọ Thành (Yên Thành) cho biết, gia đình anh V.N.N (29 tuổi), ngụ xóm 10 đã báo tin cho địa phương về việc người thân bị mất liên lạc khi đang tìm đường qua nước Anh. Từ lúc nghe được thông tin về vụ việc cảnh sát nước Anh phát hiện 39 người chết trong xe container đông lạnh, nhiều ngày qua gia đình anh N không có thông tin gì từ anh nên vô cùng lo lắng. Trước những thông tin trên, ông Phan Văn Tuyên, Chủ tịch UBND huyện Yên Thành cho biết: “Hiện nay huyện chưa có thông tin nào thông báo chính thức về vụ việc nên không thể cung cấp được rõ ràng. Thông tin chỉ là dự đoán, chưa chính thức vì ở mỗi xã và bản thân các gia đình cũng chưa khẳng định được là con em họ có tham gia chuyến đi định mệnh tới nước Anh đó hay không. Nhằm phục vụ công tác xác minh danh tính các nạn nhân, sau khi nghe tin 39 trường hợp tử vong ở Anh, huyện đã giao cho Công an huyện chủ trì, phối hợp với các phòng Nội vụ, Lao động làm việc với các xã xác minh, thu thập thông tin tại các gia đình trình báo có con em đi Anh và mất thông tin liên lạc để cung cấp cho lực lượng chức năng liên quan”.

 THÂN BA – PHẠM NGÂN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top