Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Vụ 39 người tử vong tại Anh: Hành trình “vượt biên” rợn người qua lời kể của lao động về từ Anh

Thứ Hai 28/10/2019 | 15:16 GMT+7

VHO-Đi nước ngoài lao động đem lại cuộc sống khấm khá hơn cho nhiều người dân nghèo. Nhưng đi nước ngoài lao động cũng mang lại nỗi đau thương mất mát cho cả gia đình và xã hội.

Biết vậy, nhưng tất cả cũng vì cuộc sống mưu sinh. Để có một việc làm và thu nhập, nhiều người đã bất chấp pháp luật rồi “đánh đổi” phận đời mình bằng cách vượt biên ra nước ngoài lao động bằng nhiều con đường khác nhau.

Một góc cảnh vùng quê xã Thiên Lộc – địa phương được xem là có nhiều người đi XKLĐ

Để hiểu hơn hành trình đi đến với xứ “thiên đường” lao động bằng con đường bất hợp pháp, chúng tôi tìm về xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh – nơi được xem là địa phương có nhiều người đi lao động nước ngoài.

Ông Đặng Anh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Thiên Lộc thông tin, trong khoảng 8 năm lại nay trên địa bàn xã Thiên Lộc có khoảng 7 người đi lao động ở nước ngoài bị tử vong. Trong số đó hầu hết là lao động đi bằng đường bất hợp pháp. Cao điểm nhất là vào từ năm 2002 đến năm 2005, xã Thiên Lộc có phong trào đi "chui" sang châu Âu làm ăn với số lượng nhiều nhất.

Cũng theo lãnh đạo chính quyền địa phương thì hiện nay xã Thiên Lộc có trên 8.200 nhân khẩu, nhưng đã có khoảng 1.300 lao động đang làm ăn ở nước ngoài, trong đó số người tham gia bằng đường không chính thống chiếm tỉ lệ cao.

Thiên Lộc cũng là địa phương có 5 người đang được nghi là nạn nhân vụ trong vụ 39 người chết cóng trong thùng  xe conterner ở Vương quốc Anh hôm 23.10 vừa qua. Đến nay thông tin về vụ việc cũng đang chỉ là nghi ngờ và chờ tin chính thức từ các nhà chức trách nhưng một không khí hoang mang đang bao trùm lên khắp làng quê.

 Anh V.V. D. một người dân thôn Trường Lộc cho hay, trong thôn hầu như nhà nào cũng có người đi làm ăn ở nước ngoài. Có người đi xuất khẩu lao động theo đường chính thống nhưng cũng có người đi "chui. Biết rằng trốn sang Anh làm ăn là không hợp pháp nhưng con em địa phương người đi trước vẫn liên lạc với người đi sau tìm cách sang đó làm ăn, mong gặp may mắn đổi đời.

Theo anh D. hiện tại trong thôn có 2 người được nghi bị tử vong tại Anh trong xe container vừa qua, gia đình và làng xóm đang nóng lòng chờ đợi kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng.

Nói về con đường XKLĐ của người dân địa phương, anh N.V. N. người từng ra nước ngoài lao động nay trở về làm nghề kinh doanh vật liệu xây dựng ở thị trấn Nghèn kể. Vào những năm 2003, ở Can Lộc có nhiều người đi châu Âu làm ăn và giàu lên nhanh chóng nên anh cũng quyết định vay mượn một khoản tiền lớn làm “lộ phí” sang Đức lao động.

Đi XKLĐ “chui” như một canh bạc với người dân và chứa đầy rủi ro, đau thương mất mát (ảnh: ông Võ Nhân Quế - bố em V.V.D, xã Thiên Lộc đau xót ngóng tin con khi nghi là nạn nhân trong vụ 39 người chết trong xe contener ở Anh).

Để sang được đến nước Đức, trước tiên anh phải đi Nga bằng hộ chiếu du lịch rồi tiếp tục vượt biên qua nhiều nước nữa. Hành trình này đều có người - môi giới - dẫn đường, đưa đi nhưng luôn phải chịu cảnh sống chui lủi, trốn tránh lực lượng chức năng và thậm chí là bỏ cả tính mạng nơi xứ người.

Anh N. kể, để sang được Đức, các lao động phải đi bộ cắt rừng vào ban đêm từ Nga sang Ukraina rồi vượt qua Ba Lan. Căn cứ vào tình hình an ninh nơi sở tại, người lao động được đưa đi theo từng nhóm nhỏ 5 - 7 người và di chuyển hoàn toàn vào ban đêm và chịu sự giám sát rất chặt chẻ của  nhóm người quản lý. Hành trình từ Nga đi Đức của anh mất gần 3 tháng trời. và sau nhiều năm làm việc ở Đức, đến năm 2006, khi đã có một số vốn kha khá. Thấy nhiều người quen, bạn bè đi Anh làm ăn được, anh  quyết định “nhảy” sang Anh làm việc.

Con đường hành trình sang đất nước Anh lao động được anh N. kể lại đầy chông gai và không khỏi rùng rợn. Ngoài bị đánh đập, tù tội thì người lao động sang Đức và Anh bằng con đường bất hợp pháp có thể tử vong bất cứ lúc nào.

Theo an N. thì để từ Đức sang Anh với những người nhập cư trái phép thì có hai cách là thuê người dẫn đi bằng cách họ sẽ soi hàng hóa trong container nào đi Anh rồi khi đêm đến sẽ mở container cho mình chui vào. Còn cách khác là tự mình chạy theo các xe container phủ bạt, nhảy lên xe rồi chui vào bên trong.

“Cách thứ nhất thì tốn kém hơn, nhưng lại khá an toàn; còn cách “cỏ” không tốn kém nhưng lại rất nguy hiểm và rất dễ nhầm xe có hàng đi sang nước khác”, anh N. cho biết.

Chia sẻ về ước vọng làm giàu qua con đường bất hợp pháp ở trời Âu, anh N. cho biết: Nếu được cho 100.000 USD để đi lại con đường năm xưa thì anh thà ở nhà chứ không đi lại nữa. Bởi vì nó quá khổ và anh quá sợ sẽ không có cơ hội sống sót.

THÂN BA

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top