Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Tài xế chỉ là một mắt xích

Thứ Tư 30/10/2019 | 10:36 GMT+7

VHO- Maurice Robinson, tài xế chiếc xe container chở 39 người chết tại Essex (Anh) đã phải hầu tòa với tội danh ngộ sát.

  Thủ tướng Anh Boris Johnson viết những lời chia buồn với gia đình các nạn nhân Ảnh: ESSEX POLICE

Maurice Robinson đã bị tạm giam tại Tòa án Sơ thẩm Chelsford. Maurice bị buộc tội ngộ sát, âm mưu hỗ trợ người nhập cư bất hợp pháp và rửa tiền. Theo mô tả của Công tố viên Essex là Ogheneruona Iguyovwe đối tượng chỉ là mắt xích trong một đường dây toàn vận chuyển người và nhập cư bất hợp pháp với quy mô lớn. Maurice sẽ không có quyền biện hộ và sẽ xuất hiện tại Old Bailey vào ngày 25.11.

Trong phiên tòa xét xử, bị cáo đã lên tiếng ba lần chỉ để xác nhận có nghe thấy thông tin từ phía quan tòa và cho biết tên, quốc tịch, địa chỉ ở Bắc Ireland. Thẩm phán quận, Timothy Kay cho biết luật sư của Robinson, Julian Hayes đã không làm đơn xin bảo lãnh. Tài xế chiếc xe container Robinson đã bị bắt ngay sau khi thi thể của 8 phụ nữ và 31 người đàn ông được tìm thấy trong xe container đông lạnh trong một khu công nghiệp ở Grays vào ngày 23.10.

Viết trong điện chia buồn, Thủ tướng Anh Borris Johnson cho biết: “Đất nước Anh và cả thế giới đã bàng hoàng bởi thảm kịch tàn khốc và số phận của các nạn nhân vì việc hy vọng sẽ có cuộc sống tốt đẹp hơn ở đất nước này. Thủ tướng Johnson cũng lên án về các hành vi tội ác và cho biết, chính phủ Anh sẽ làm hết khả năng của mình để đưa đường dây tội phạm ra ánh sáng. Bên trong phòng Hội đồng Thurrock cùng các quan chức cấp cao, Thủ tướng Johnson đã viết xuống thông điệp chia buồn đối với gia đình các nạn nhân. Thủ tướng Boris Johnson cùng Bộ trưởng Bộ Nội vụ Priti Patel đã đặt vòng hoa tưởng niệm những người đã khuất. Bà Patel cũng cho biết, Hạ viện Anh sẽ điều động thêm các sĩ quan thuộc Lực lượng Biên phòng đến Purfleet, cảng Essex nơi các xe container trung chuyển.

Nước Anh cũng đạt được thỏa thuận với chính quyền Bỉ, tiến hành gửi thêm các sĩ quan của lực lượng Hải quan đến Zeebrugge. Trong khi đó, cảnh sát Essex dự kiến sẽ đến Dublin trong tuần này để phỏng vấn và tìm cách dẫn độ một tài xế xe tải bị bắt tại cảng của thành phố vào thứ Bảy. Cảnh sát Ireland đã bắt giữ một đối tượng 23 tuổi, đến từ County Down sau khi anh ta lái chiếc xe tải của mình ra khỏi một chiếc phà ở Pháp.

Theo Reuters, chính phủ Anh đã gửi các tài liệu cần thiết cho Bộ Công an Việt Nam trong nỗ lực xác định các nạn nhân. Phía cảnh sát Anh cho biết, quá trình xác định danh tính các nạn nhân được thực hiện song song với công tác điều tra. Đây được coi là công tác xác định các nạn nhân tử vong hàng loạt lớn nhất trong lịch sử điều tra của Cảnh sát Essex. Danh tính các nạn nhân có thể được xác định bằng hai phương pháp, dấu vân tay và dấu răng. Cảnh sát cũng đã thu nhận được hơn 500 tang vật, bao gồm cả điện thoại di động. Đây là chi tiết vô cùng quan trọng giúp xác định được nạn nhân, cũng như hỗ trợ điều tra diện rộng.

Cảnh sát Essex cho biết, hiện chưa thể đưa ra kết luận chính xác nhất về quốc tịch của những người đã mất. Hiện cơ quan này đang thu thập toàn bộ thông tin nhân dạng có thể để hỗ trợ quá trình điều tra.

Các công tố viên Bỉ cũng đã tiết lộ, hệ thống điều hòa trong container không được bật lên. Thùng hàng hóa trước đó được khai báo là chở bánh quy.

 Đẩy nhanh xác minh quốc tịch, danh tính nạn nhân

Bộ Ngoại giao đã và đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, các địa phương để nắm thông tin, hỗ trợ xác minh danh tính đối với các trường hợp được cho là mất tích tại Anh. Bộ Ngoại giao cũng đã làm việc với Đại sứ quán Anh tại Việt Nam yêu cầu phối hợp, thông báo đến các cơ quan chức năng Anh đẩy nhanh công tác xác minh quốc tịch và danh tính của các nạn nhân.

Bộ Ngoại giao đã hướng dẫn Tổng đài Bảo hộ công dân +84981 8484 84 tiếp nhận tất cả các phản ánh, cuộc gọi có liên quan đến vụ việc này, chuyển tới Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao). Cho tới sáng ngày 29.10, Tổng đài Bảo hộ công dân đã tiếp nhận thông tin của 14 gia đình đề nghị hỗ trợ xác minh, tìm kiếm người thân bị mất tích tại Anh. Cục Lãnh sự đã liên hệ trực tiếp và hướng dẫn gia đình các thông tin cần cung cấp để đẩy nhanh việc xác minh, đồng thời cũng đề nghị các gia đình phối hợp, cung cấp các thông tin cập nhật về người thân (nếu có) tại Anh để kịp thời xử lý.

Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thường xuyên giữ liên lạc với cảnh sát Essex và các cơ quan hữu quan của Anh để nắm thông tin, kịp thời chuyển các dữ liệu do phía Anh cung cấp về trong nước nhằm thực hiện việc xác minh, đối chiếu sinh trắc học để xác minh danh tính nạn nhân; đồng thời chủ động thực hiện các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp xác nhận có công dân Việt Nam trong số các nạn nhân nêu trên.

L.YẾN

 

MAI ANH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top