Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Ông Dương Trung Quốc nói chuyện với sinh viên: “Tôi nay 73 tuổi cũng khởi nghiệp”

Thứ Bảy 02/11/2019 | 08:07 GMT+7

VHO-Có mặt tại Talkshow về trí tuệ nhân tạo với chủ đề “AI - BLOCKCHAIN và câu chuyện khởi nghiệp” được tổ chức tại Trường ĐH Văn Lang vào ngày 1.11, nhà sử học Dương Trung Quốc đã có những chia sẻ thú vị với hàng trăm sinh viên xoay quanh câu chuyện khởi nghiệp và sứ mệnh của những người chủ tương lai của đất nước. Chương trình còn quy tụ các trí thức hàng đầu trong giới khởi nghiệp công nghệ.

Trí tuệ nhân tạo (AI) là một trong những công nghệ cốt lõi của Cách mạng công nghiệp 4.0, là nguồn gốc tạo ra những tiến bộ vượt trội của con người trong kỷ nguyên mới. Nhiều quốc gia trên thế giới đã ghi nhận những thành tựu to lớn của AI trong các lĩnh vực khoa học – công nghệ, điện tử, nông nghiệp, sản xuất,... Trong xu hướng phát triển toàn cầu, Việt Nam xem phát triển ứng dụng AI là một trong những ưu tiên của khoa học – công nghệ. 

Talkshow được tổ chức trước thềm sự kiện VietAI Summit 2019, là cơ hội để sinh viên cập nhật xu hướng phát triển, khả năng nghiên cứu, tính ứng dụng của trí tuệ nhân tạo, thúc đẩy phát triển chuyển đổi số trong cộng đồng sinh viên. Các diễn giả uy tín và thành công trong lĩnh vực khởi nghiệp công nghệ đã cùng sinh viên thảo luận những câu chuyện khởi nghiệp, những nghiên cứu AI thành công với ứng dụng cụ thể phục vụ giáo dục, công nghệ,... 

Các diễn giả chia sẻ tại chương trình

“Xin thành thật nói là ở tuổi 73 này, tôi vẫn đang khởi nghiệp”, đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc mở đầu câu chuyện chia sẻ với các sinh viên như vậy. Ông cho biết: "Tiếp cận những vấn đề mới, rất bề sâu, gắn liền với vận mệnh phát triển mỗi con người và cả quốc gia trong tương lai thì tôi biết một điều rằng sức mạnh tuổi tác gây sức nặng như thế nào. Nhưng không lẽ mình chỉ là người chứng kiến thôi, có nhập cuộc được không?".
Bàn về câu chuyện giáo dục, ông Dương Trung Quốc nói, hình như chúng ta chưa thoát ra khỏi cái gọi là tư duy giáo dục truyền thống, chúng ta toàn bàn câu chuyện trong nhà trường, như tự chủ, chương trình, học hàm, học vị,… mà quên một thực tế là thế giới đang thay đổi vô cùng rồi, môi trường giáo dục cũng lớn vô cùng rồi, không chỉ qua môi trường đại học mà con người có thể trưởng thành được, vậy thì hình như nó có cái gì đó chúng ta chưa tiếp cận. Tôi nói ngay trong Quốc hội thôi, chỉ bàn quanh quẩn câu chuyện sách giáo khoa phải làm sao con chị cho con em đọc, mà quên mất rằng người ta chỉ cần có thiết bị đơn giản trong tay thôi, mà tích hợp tất cả sách giáo khoa lại… 

Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc tại diễn đàn

“Vì thế xin thành thật nói là ở tuổi này, tôi vẫn đang khởi nghiệp. Có một vấn đề trong chương trình giáo dục hiện nay, nhất là phổ thông là giáo dục tri thức địa phương, trên cơ sở tích hợp lại tri thức quốc gia. Tôi thấy hiện nay các trường phổ thông đang rất lúng túng trong việc dạy như thế nào, đó có phải là lịch sử địa phương không, hay là địa chí? Và việc ứng dụng công nghệ còn hết sức manh nha, không có hệ thống, nơi này dạy theo các clip, nơi kia là trò chơi,…”, đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc nói và cho biết: “Chính vì thế tôi có tìm đến các bạn trẻ lâu nay đang có mong muốn đổi mới giáo dục. Các bạn tích tụ rất nhiều dữ liệu trong lĩnh vực mà được coi là sở trường của tôi, là lĩnh vực văn hóa, và đưa ra những sản phẩm để tích hợp tất cả tri thức thuộc địa phương vào trong học phần, để trên cái nền ấy các thầy xây dựng chương trình dạy cho mình, hay các nhà quản lý du lịch cũng có thể khai thác được các điểm đến thú vị, bổ ích. Thì đây là những việc mà chúng tôi nghĩ rằng xã hội còn biết bao nhu cầu, vấn đề là không chỉ những người trẻ dấn thân mà những người già cũng làm được, vì mình đã có trải nghiệm rồi, nếu mình nhập cuộc ngày hôm nay thì sẽ dễ nhận ra những cái có thể làm được…”.

Sinh viên đặt nhiều câu hỏi trao đổi với các diễn giả

Nhắn gửi với các diễn giả, ông Dương Trung Quốc nói mong muốn những chuyên gia, những người đã có trải nghiệm vào cuộc cùng các bạn trẻ. “Thiếu những người trẻ thì khó đi được đường dài, nhưng thiếu những người có tuổi, có kinh nghiệm thì các bạn sẽ phải trả giá rất nhiều cho những bước đầu tiên”, ông Quốc nói và cho rằng, trên con đường khởi nghiệp, dù nhìn thấy có thể sẽ thất bại, nhưng thất bại chính là những bước đi ban đầu để dẫn tới thành công. Và trên bước đi ấy, những người đi trước dìu dắt người đi sau… “Tôi không hiểu biết nhiều về lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, nhưng tôi nghĩ trí tuệ nhân tạo mở ra chân trời rất lớn, nếu ai biết đi trước thì chúng ta thành đạt được rất nhanh”, chuyên gia Sử học nhấn mạnh. 

THÙY TRANG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top