Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Tiệm gội đầu cũng “xăm môi”, “cắt mí”

Thứ Hai 04/11/2019 | 10:46 GMT+7

VHO- Liên tiếp có những bệnh nhân tử vong do phẫu thuật thẩm mỹ tại những trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ “danh tiếng” ở thành phố Hồ Chí Minh; nhiều khách hàng trở thành nạn nhân của các dịch vụ làm đẹp “chui”… đã gióng lên hồi chuông khẩn cấp về việc quản lý các dịch vụ thẩm mỹ.

Một nữ sinh bị biến dạng mặt do sử dụng dịch vụ tại một cơ sở thẩm mỹ chui

Và trước khi chờ các cơ quan chức năng ra tay dẹp nạn, mỗi khách hàng hãy lựa chọn dịch vụ một cách thông thái.

“Tiền mất, tật mang”

Những năm gần đây, nhu cầu làm đẹp của chị em ngày càng cao. Nếu như hơn chục năm về trước, những chị em tiếp cận các dịch vụ thẩm mỹ hầu hết là những người “sành điệu”, thì hiện nay, có rất nhiều phụ nữ sử dụng các dịch vụ làm đẹp và chăm sóc sắc đẹp. Với việc các tiệm spa và cắt tóc gội đầu mọc lên khắp nơi, việc làm đẹp của chị em đã trở nên vô cùng dễ dàng. Thậm chí, chỉ cần một cú điện thoại đặt lịch, sẽ được phục vụ tại nhà với các dịch vụ như xăm môi, phun thêu lông mày.

Chị Linh Hương, một giáo viên tại Hà Nội cho biết, chuẩn bị đến ngày Nhà giáo Việt Nam, một số cô giáo trường chị còn mời hẳn một “chuyên gia thẩm mỹ” về tận trường để chăm sóc sắc đẹp cho chị em. Gói chăm sóc này gồm có các dịch vụ: đặc trị nám, tàn nhang; phun, săm thẩm mỹ; nối mi; chăm sóc da mụn... Hầu hết các giáo viên nữ của trường đều đăng ký tham gia. Vốn chưa bao giờ có ý định thẩm mỹ, nhưng hôm ngồi xem các cô giáo làm đẹp, chị Hương cũng bị lôi kéo và đồng ý xăm môi, thêu lông mày. Dù đã xăm 3 ngày nhưng môi vẫn sưng vều và có biểu hiện đau nhức nên chị vừa phải đi khám. Sau khi phun, xăm, chị Hương tìm hiểu mới biết cơ sở làm đẹp này chỉ là một tiệm gội đầu và cái gọi là xăm môi bằng thảo dược với màu đẹp tự nhiên cũng đang làm chị hết sức lo lắng.

Khác với chị Hương, chị Kim Hạnh được rỉ tai một cơ sở thẩm mỹ “rất nổi tiếng” để làm gói xăm môi, phun lông mày, nâng mũi, nâng ngực. Chị Hạnh đã thực hiện xong một phần gói dịch vụ, gồm: Xăm môi, phun lông mày, nâng mũi. Biến cố đã xảy ra với chiếc mũi của chị vì sau khi nâng, mũi liên tục ra dịch vàng và đau nhức. Vừa sửa đi sửa lại đến lần thứ 3, vừa đi viện để điều trị viêm nhiễm, đến nay mũi chị Hạnh, tuy là sống mũi có cao nhưng chức năng khứu giác thì không còn khiến chị không thể ngửi được bất kỳ mùi gì. Quá sợ, chị đã hủy dịch vụ nâng ngực. Và dù không đúng như cam kết về chất lượng dịch vụ, nhưng cơ sở thẩm mỹ nọ cũng không hề có động thái bồi thường cho khách hàng.

Hãy là khách hàng thông thái

Quy định hiện hành buộc cơ sở làm đẹp có sử dụng dịch vụ xâm lấn như tiêm, truyền, dịch vụ gây chảy máu, phẫu thuật, tiểu phẫu... phải được ngành y tế cấp phép, có bác sĩ có chứng chỉ hành nghề mới được làm dịch vụ. Thế nhưng, thực tế thì không phải như vậy.

Chị Thu Phương, quản lý một tiệm spa nhỏ ở quận Hoàng Mai “tiết lộ”: Chị được thuê quản lý cơ sở spa này với mức lương 10 triệu/ tháng. Cơ sở chỉ có 2 nhân viên và một người quản lý là chị, cả 3 đều không hề có một chứng chỉ hành nghề nào liên quan đến làm đẹp. Hằng ngày, các khách hàng quen hoặc mới được giới thiệu đến spa đều do một tay chị Phương chăm sóc. Sở dĩ spa này tuy nhỏ và nằm trong ngõ ngách, nhưng vẫn có một lượng khách đều đặn là bởi cô chủ thực sự của chuỗi spa bốn không này (không bảng hiệu, không giấy đăng ký kinh doanh, không có chứng chỉ hành nghề, không có giấy phép hoạt động) được chị em rỉ tai nhau là chuyên sử dụng các loại mỹ phẩm “xịn” xách tay từ nước ngoài về để chăm sóc sắc đẹp cho khách.

Chỉ tay vào chiếc áo đồng phục màu cốm già có lốm đốm những chấm trắng, chị Phương cho biết: Đó là do hóa mỹ phẩm dùng để tẩy da chết, làm trắng da bắn vào. Là một người có mối thân tình lâu năm, nên chị Phương khuyên tôi: Chị chỉ matxa thôi nhé, đừng dùng bất cứ dịch vụ nào liên quan đến mỹ phẩm. Bởi, các mỹ phẩm được dán mác Âu, Mỹ ở đây, có giá vài triệu, đều được chính chủ nhân spa này tự chế.

Dịch vụ làm đẹp ngày càng nở rộ với các cơ sở tự phát mọc lên như nấm sau mưa. Nhiều khách hàng đã trở thành nạn nhân, nhẹ thì biến chứng, nhan sắc bị phá hủy, sức khỏe bị suy giảm, nặng thì mất mạng. Vì vậy, trước khi các cơ quan ra tay và ra tay một cách quyết liệt, thì tốt hơn hết, chị em nên sáng suốt để lựa chọn được cơ sở làm đẹp có chất lượng thực sự.

 NGUYỄN KHÁNH VÂN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top