Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội: Sẽ đề cập về những vấn đề dân sinh

Thứ Hai 04/11/2019 | 10:00 GMT+7

VHO- Diễn ra trong 3 ngày từ 6-8.11, phiên chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XIV dự kiến sẽ rất “nóng” bởi hàng loạt vấn đề của đời sống kinh tế - xã hội được các đại biểu nêu ra với bốn 4 Bộ trưởng thuộc các nhóm vấn đề là Nội vụ, Công thương, NN&PTNT, TT&TT.

Trong tuần làm việc này, Quốc hội sẽ tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn Ảnh: L.N

 4 lĩnh vực đều có những vấn đề nóng mà cử tri quan tâm

Theo đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình), phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội bao giờ cũng được cử tri và nhân dân cả nước quan tâm, đại biểu Quốc hội sẽ phản ánh được những vấn đề mà cử tri và nhân dân kiến nghị; 4 Bộ trưởng và Thủ tướng sẽ có giải trình và có lời hứa đối với người dân. Điều mà đại biểu Phương chất vấn 4 Bộ trưởng cũng chính là điều mà cử tri gửi gắm. Theo đó, ở lĩnh vực TT&TT, đại biểu Phương sẽ chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng về những tác hại của mạng xã hội đối với đời sống xã hội. Hiện nay tin nhắn rác, mạng xã hội đã tác động nhiều đến cuộc sống của người dân. Không chỉ bị lừa đảo tiền, nhiều người còn bị tấn công trên mạng xã hội, làm suy sụp tinh thần hay bị kích động, xúi giục theo những hành vi xấu. “Mặc dù Luật An ninh mạng đã được ban hành nhưng tin nhắn rác thậm chí còn nhiều hơn trước kia. Vì thế tôi nghĩ không chỉ riêng tôi mà các đại biểu khác cũng sẽ tập trung chất vấn vào những vấn đề này”, đại biểu Phương nói.

Đối với Bộ NN&PTNT, đại biểu Phương sẽ chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường về vấn đề an toàn thực phẩm khi những nghi ngại về chất kích thích tăng trưởng trong thực phẩm từ vật nuôi, cây trồng khiến cử tri và nhân dân lo lắng. Đại biểu Phương nói: “Đây là vấn đề tồn tại nhiều năm, đã được các đại biểu chất vấn qua nhiều kỳ họp nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết được nên lần này tôi sẽ tiếp tục chất vấn để xem Bộ trưởng có lời hứa như thế nào”. Đối với Bộ trưởng Bộ Nội vụ, điều đại biểu Phương muốn chất vấn là những vấn đề cử tri quan tâm như việc tinh giản biên chế; nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý bộ máy nhà nước. Với mức độ làm việc như hiện nay thì điều gì cần phải phát huy, điều gì cần phải quan tâm khắc phục?

Còn với lĩnh vực Công thương, đại biểu Phương sẽ chất vấn Bộ trưởng Trần Tuấn Anh về các công trình điện của quốc gia đang bị đình trệ, chưa tạo được đà để doanh nghiệp phát triển, đem lại thuận lợi về điện, tăng được thu nhập cho quốc gia. Với những vướng mắc này, sắp tới Bộ Công thương sẽ xử lý như thế nào?

Vụ 39 người chết ở Anh, trong đó có người Việt, sẽ chất vấn, làm rõ

Đại biểu Phương cũng cho biết, một vấn đề nữa mà ông quan tâm và sẽ chất vấn tại kỳ họp này là vụ việc đau lòng liên quan đến 39 người chết tại Anh, vì xuất khẩu lao động trái phép. “Điều đáng buồn là khi sự việc xảy ra, các gia đình có nạn nhân không chỉ đau khổ vì mất người mà còn vướng nợ vì các khoản phí lo cho người thân khi đi. Và điều đáng buồn nữa là vụ việc này làm cho quan hệ giữa Việt Nam với các nước mà cụ thể ở đây là niềm tin, uy tín của chúng ta với các nước, bị ảnh hưởng. Từ trước tới nay báo chí đã thông tin về nhiều vụ việc xuất khẩu lao động trái phép nhưng sự việc đau lòng này vẫn xảy ra. Từ đó cho thấy qua nhiều năm, công tác quản lý của các cơ quan chức năng đối với vấn đề này chưa được xử lý, ngăn chặn kịp thời; nhận thức của người dân còn nhiều hạn chế nên để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Người dân chưa hiểu được rằng các đối tượng sẵn sàng lợi dụng lòng tin, từ những trường hợp đã đi trót lọt, để làm hồ sơ, chứng từ giả, đưa người đi xuất khẩu lao động “chui” rồi để lại những hậu quả đau lòng như vụ việc vừa qua”, đại biểu Phương nói.

Cũng cho rằng vụ việc đau lòng này sẽ là vấn đề mà nhiều cử tri quan tâm, đại biểu Lê Thanh Vân (Cà Mau) bày tỏ, trước hết vụ việc này liên quan đến trách nhiệm của chính quyền địa phương trong quản lý nhân khẩu, cung cấp thông tin, xuất khẩu lao động, trong tổ chức hoạt động kinh tế, tạo việc làm cho người dân. Trách nhiệm thứ 2 là thuộc về các đoàn, hội quần chúng. Hầu hết những người gặp nạn này đều đang ở độ tuổi lao động vì vậy chắc chắn phải sinh hoạt trong các tổ chức ở địa phương như Chi đoàn hay Hội Phụ nữ.

Vậy trách nhiệm của những tổ chức chính trị - xã hội tại địa phương này như thế nào trong việc cung cấp thông tin, tuyên truyền nhận thức, để cho đồng bào ta hiểu rõ đây là hành vi trái pháp luật, do bị lừa đảo, dẫn dụ mà có thể gây nguy hiểm đến tài sản, tính mạng. Đây cũng là trách nhiệm của cơ quan bảo vệ pháp luật trong việc đấu tranh, phòng ngừa với loại tội phạm này.

“Tôi rất lấy làm tiếc khi sự việc xảy ra rồi, các cơ quan bảo vệ pháp luật mới vào cuộc khởi tố bị can, khởi tố vụ án. Đáng nhẽ việc đó phải làm thường xuyên. Như tôi đã nói, chính quyền địa phương, các đoàn, hội phải vào cuộc chứ, chức năng chính của họ là gì, không lẽ chỉ ngồi chờ khi sự việc xảy ra mới nhao nhao vào cuộc. Phải phòng ngừa trước thông qua các biện pháp tổng hợp hơn là xử lý khi việc đã rồi”, đại biểu Vân nói. 

THU SÂM

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top