Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Liên tiếp xảy ra sự cố chết người liên quan đến thẩm mỹ: Sở Y tế TP.HCM kiên quyết không để... “tái phạm”

Thứ Tư 06/11/2019 | 11:12 GMT+7

VHO- Chỉ trong một thời gian ngắn trên địa bàn TP.HCM đã xảy ra nhiều sự cố y khoa gây chết người liên quan đến chuyên khoa thẩm mỹ. Trước tình hình này, Sở Y tế TP.HCM cho biết sẽ tiến hành thanh, kiểm tra toàn bộ các cơ sở thẩm mỹ trên địa bàn thành phố.

Bệnh viện Emcas, nơi xảy ra sự việc

Nhu cầu sử dụng các dịch vụ thẩm mỹ của người dân đang có xu hướng ngày càng tăng, theo đó số cơ sở hành nghề thẩm mỹ cũng phát triển không ngừng. Tuy nhiên, bên cạnh những cơ sở chấp hành đúng quy định vẫn còn nhiều cơ sở bất chấp vi phạm, gây ra hậu quả nghiêm trọng. Hai trường hợp gần đây nhất vi phạm trong lĩnh vực thẩm mỹ là bệnh viện thẩm mỹ Emcas và bệnh viện thẩm mỹ Kangnam.

Rà soát chứng chỉ hành nghề đối với tất cả nhân viên

Theo kết luận của Hội đồng chuyên môn Sở Y tế TP.HCM về sự cố y khoa xảy ra tại bệnh viện Thẩm mỹ Emcas gây nên cái chết của bệnh nhân V.N.A.T (SN 1986), sau phẫu thuật đặt túi nâng ngực (ngày 17.10) là do suy hô hấp, tràn khí dưới da, tràn khí màng phổi ngạt dẫn đến ngừng tim. Rối loạn nhịp tim nặng do block dẫn truyền ở trong tim trên người bệnh có nhịp xoang chậm trước mổ. Sai sót chuyên môn trường hợp này là do bác sĩ chưa khai thác hết tiền sử của người bệnh nên không đánh giá hết nguy cơ. Bên cạnh đó khi người bệnh có dấu hiệu bất thường về tim mạch, bệnh viện chưa hội chẩn với bác sĩ chuyên khoa để tìm nguyên nhân, chưa có quy trình theo dõi người bệnh sau phẫu thuật nên khó phát hiện khi người bệnh trở nặng để xử trí kịp thời. Ngoài ra hồ sơ bệnh án ghi chép còn sơ sài, chưa thể hiện được chẩn đoán sơ bộ và hướng xử trí phù hợp.

Đối với sự cố y khoa xảy ra tại Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam, nguyên nhân dẫn đến tử vong của bệnh nhân C.T.L (sinh năm 1960) sau phẫu thuật căng da mặt (ngày 11.10) là do sốc phản vệ (mức độ 3,4) liên quan đến sử dụng thuốc tê trong quá trình phẫu thuật. Bệnh viện đã chẩn đoán phù hợp với bệnh cảnh lâm sàng và các bước xử lý phù hợp theo phác đồ điều trị.

Từ kết luận chính thức của Hội đồng chuyên môn, Sở Y tế TP.HCM đã yêu cầu ban giám đốc của hai bệnh viện trên tiến hành họp để phân tích sai sót, rút kinh nghiệm toàn bệnh viện để tránh xảy ra sự cố tương tự. Củng cố chuyên môn, tổ chức giám sát sự tuân thủ các quy định chuyên môn trong khám chữa bệnh, quy chế hồ sơ bệnh án của nhân viên y tế, đặc biệt là công tác gây mê hồi sức. Xây dựng lại chức năng nhiệm vụ của từng vị trí hành nghề trong bệnh viện. Đồng thời yêu cầu lãnh đạo hai bệnh viện phải thực hiện báo động đỏ liên viện với bệnh viện tuyến trên để hỗ trợ kịp thời khi xảy ra tình huống xấu.

Riêng đối với trường hợp bác sĩ phẫu thuật bệnh viện Emcas có dấu hiệu làm giả quyết định bổ sung phạm vi chuyên môn phẫu thuật thẩm mỹ do Sở Y tế Đồng Nai cấp, hiện nay Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã tạm giữ chứng chỉ hành nghề của bác sĩ này và đang thực hiện các thủ tục chuyển cơ quan điều tra. Do đó Sở Y tế yêu cầu bệnh viện thẩm mỹ Emcas phải ngưng ngay hợp đồng và tiến hành rà soát chứng chỉ hành nghề đối với tất cả nhân viên đang làm việc tại bệnh viện. Phối hợp với Thanh tra Sở cung cấp thông tin, tài liệu khi có yêu cầu nhằm phục vụ công tác điều tra, xử lý.

Thanh, kiểm tra toàn bộ các cơ sở thẩm mỹ

Trước những sự cố liên quan đến chuyên khoa thẩm mỹ xảy ra thời gian gần đây, UBND TP.HCM, Bộ Y tế đã chỉ đạo Ngành Y tế TP.HCM phải khẩn trương kiểm tra, rà soát loại lĩnh vực thẩm mỹ trên địa bàn thành phố. Qua đó yêu cầu ngành Y tế TP.HCM phải chỉ đạo các phòng chức năng triển khai các giải pháp quyết liệt hơn, đồng bộ hơn nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các cá nhân cơ sở hoạt động không phép, hành nghề vượt quá phạm vi cho phép trong lĩnh vực thẩm mỹ.

Theo đó PGS TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM đã yêu cầu các đơn vị thuộc Sở phải phối hợp chặt chẽ với UBND các quận, huyện tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý các cơ sở đăng ký kinh doanh dịch vụ thẩm mỹ trên địa bàn, kiên quyết không để hoạt động dịch vụ thẩm mỹ không phép, cơ sở dịch vụ thẩm mỹ hành nghề quá chức năng cho phép theo đăng ký kinh doanh như hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ, hoạt động đào tạo thẩm mỹ… Công tác kiểm tra, giám sát phải thực hiện liên tục, xuyên suốt cả năm. Đặc biệt lực lượng Thanh tra Sở tiếp tục thanh, kiểm tra các phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ từ đây đến cuối năm 2019.

Sở Y tế TP.HCM cho biết, để công tác thanh, kiểm tra đạt hiệu quả đòi hỏi phải có sự phối hợp chặt chẽ của UBND các quận, huyện và các Sở, ngành có liên quan theo tinh thần chỉ đạo của UBND TP đối với công tác quản lý nhà nước trên địa bàn, nhằm chủ động phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm về quảng cáo và hành nghề trái phép liên quan đến công tác chăm sóc sức khoẻ người dân. Bởi thực trạng quảng cáo và hành nghề trái phép, hành nghề quá phạm vi cho phép vẫn còn là một thách thức đối với Ngành Y tế.

 NGUYỄN KHẢI

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top