Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Quốc hội thảo luận về dự án Luật Thư viện: Thúc đẩy văn hóa đọc phát triển

Thứ Tư 06/11/2019 | 11:42 GMT+7

VHO- Phát biểu kết luận phiên thảo luận của Quốc hội về dự án Luật Thư viện vào chiều qua 5.11, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đánh giá, đa số các đại biểu cho rằng dự thảo luật đã được tiếp thu, chỉnh sửa cụ thể hơn để Luật này đảm bảo tính khả thi.

 Quốc hội thảo luận về dự án Luật Thư viện Ảnh: TR HUẤN

Cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra sẽ tiếp thu các ý kiến đóng góp để hoàn chỉnh dự án Luật trước khi trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp này.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, qua thảo luận, có thể thấy các đại biểu đã rất quan tâm, ủng hộ việc xây dựng dự án Luật Thư viện nhằm thúc đẩy văn hóa đọc của người Việt, cũng như khắc phục tình trạng hoạt động kém hiệu quả của hệ thống thư viện hiện nay. “Các đại biểu cũng cho rằng, việc ban hành Luật này là cần thiết nhưng điều quan trọng hơn là phải tổ chức thật tốt để Luật này đi vào cuộc sống”, Phó Chủ tịch Uông Chu Lưu nói.

Hầu hết ý kiến của các đại biểu đều đánh giá cao dự án Luật và đã góp ý vào một số nội dung cụ thể như về chính sách xã hội hoá. Một số đại biểu cho rằng dự án Luật cần có những quy định cụ thể hơn để khuyến khích tổ chức, cá nhân tham gia thực hiện, huy động được nguồn lực xã hội để phát triển thư viện. Về hệ thống thư viện, một số ý kiến cho rằng dự thảo Luật cần nghiên cứu, bổ sung làm rõ hơn quy định về hồ sơ, thủ tục thành lập thư viện, về đình chỉ, chấm dứt hoạt động thư viện để đảm bảo tính khả thi.

Về thư viện của cơ sở giáo dục, một số ý kiến cho rằng dự thảo Luật đã tiếp thu, bổ sung nhiều nội dung thể hiện tính đặc thù của loại hình thư viện này, quy định cụ thể thư viện ở từng cấp học. “Tuy nhiên đây là loại hình thư viện có nguồn tài nguyên thông tin đáp ứng nhu cầu của người dạy, người học, đáp ứng nhu cầu của HSSV ngay từ khi còn nhỏ, là môi trường thuận lợi để phát triển văn hóa đọc. Do vậy, đề nghị tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện quy định về thư viện của cơ sở giáo dục”, Phó Chủ tịch Quốc hội nói…

Trước đó, góp ý cho dự án Luật, đại biểu Lâm Đình Thắng (TP.HCM) đã dẫn ra nhiều ví dụ sinh động về sự đầu tư mạnh của nhiều nước trên thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc cho hệ thống thư viện trong trường học. Ngay các nước trong khu vực như Malaysia hay Thái Lan cũng có sự đầu tư lớn trong khi chúng ta còn chưa đầu tư tương xứng. Từ thực tế ấy đại biểu Thắng đề nghị bổ sung vào quy định bắt buộc về hoạt động đọc sách tại thư viện vào chương trình học để phát triển văn hóa đọc cho thế hệ tương lai của đất nước. Cũng góp ý về vấn đề này, đại biểu Đặng Thị Phương Thảo (Nam Định) cho rằng cần quy định rõ trách nhiệm của Bộ GD&ĐT trong dự án Luật cũng như cần có quy định cụ thể, cách bố trí môn học để học sinh hình thành văn hóa đọc ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Cho rằng thư viện là một thiết chế văn hóa, là cốt lõi của văn hóa đọc, đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai) bày tỏ vui mừng nếu dự án Luật Thư viện được Quốc hội thông qua tại kỳ họp này sẽ kích thích sự phát triển của văn hóa đọc. “Chúng ta nhớ lại rằng, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ điện tử thì câu hỏi về sự cáo chung của văn hóa đọc nói chung và sách nói riêng, tưởng như rất gần. Nhưng rõ ràng thực tế diễn ra không phải hoàn toàn như thế. Chúng ta đều biết, thư viện là một thiết chế văn hóa, là cốt lõi của văn hóa đọc do đó cần phải quan tâm đến Luật Thư viện để tạo hành lang pháp lý cho thư viện, cho văn hóa đọc phát triển. Muốn hệ thống thư viện phát triển phải có sự đồng bộ của nhiều Luật khác như Luật Xuất bản hay sự đóng góp của toàn xã hội để mỗi thư viện thành một kho tàng của trí tuệ”, đại biểu Dương Trung Quốc nói. 

 THU SÂM

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top