Cục Di sản Văn hóa lên tiếng việc sử dụng các hình ảnh, biểu tượng di sản văn hóa trong quảng cáo

VHO- Đó là nội dung công văn số 836/DSVH-DT vừa được Cục Di sản Văn hóa, Bộ VHTTDL gửi các Sở VHTTDL, Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch, Sở VHTT, Sở Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nhằm chấn chỉnh về các dự án trong khu vực có di sản và sử dụng các hình ảnh, biểu tượng di sản văn hóa trong hoạt động quảng cáo, tuyên truyền.

Cục Di sản Văn hóa lên tiếng việc sử dụng các hình ảnh, biểu tượng di sản văn hóa trong quảng cáo - Anh 1

Quảng cáo có hình ảnh di sản Chùa Cầu gây nhiều tranh cãi, ảnh: FB Jack Tran

Cục Di sản văn hóa nêu rõ, thời gian gần đây,  việc thực hiện các dự án phát triển kinh tế- xã hội trong khu vực có di sản và sử dụng các hình ảnh, biểu tượng di sản văn hóa trong hoạt động tuyên  truyền, phát huy giá trị di sản văn hóa cũng như quảng cáo kinh doanh của các tổ chức, cá nhân còn một số bất cập, gây bức xúc trong dư luận.

Vì vậy, Cục Di sản văn hóa đề nghị  các Sở VHTTDL, Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch, Sở VHTT, Sở Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường chủ động tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố trong việc thực hiện trình tự, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch, dự án đầu tư tại khu vực có di sản, đảm bảo pháp luật về di sản văn hóa và các văn bản pháp luật khác có liên quan.

Về phê duyệt, cấp phép các hoạt động, nội dung tuyên truyền, quảng  cáo có liên quan đến di sản văn hóa, cần có biện pháp quản lý, hướng dẫn tổ chức, cá nhân trong việc sử dụng các hình ảnh, biểu tượng di sản văn hóa trên tinh thần tôn vinh được giá trị di sản và tôn trọng ý nguyện của cộng đồng sở hữu di sản, tránh việc tuyên truyền, giới thiệu sai lệch  về nội dung, giá trị của di sản văn hóa, phù hợp với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục của Việt Nam.

PHƯƠNG ANH

Ý kiến bạn đọc