Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Hãng phim Hoạt hình Việt Nam kỷ niệm 60 năm thành lập

Thứ Sáu 08/11/2019 | 13:51 GMT+7

VHO- Kỷ niệm 60 năm ngày thành lập (9.11.1959- 9.11.2019), ngày 8.11 tại Hà Nội, Hãng phim Hoạt hình Việt Nam đã trang trọng tổ chức lễ kỷ niệm và đón nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ VHTTDL. Thứ trưởng Tạ Quang Đông đã dự buổi lễ và trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông  trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hãng phim Hoạt hình Việt Nam

Nhìn lại dấu mốc lịch sử cách đây 60 năm, bà Trần Thị Thu Hiền, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hãng phim Hoạt hình Việt Nam (Hãng phim Hoạt hình Việt Nam) chia sẻ, vào ngày 9.11.1959, Xưởng phim Hoạt họa - Búp bê được thành lập, mở đầu cho sự hình thành và phát triển của Hãng phim hoạt hình Việt Nam. Từ đó đến nay, Hãng đã nỗ lực vượt qua bao thăng trầm trên con đường phát triển. Trải qua thời kỳ đầu thành lập còn non trẻ đến những tháng ngày chiến tranh khốc liệt, vượt qua những khó khăn của thời bao cấp đến những thách thức của thời kinh tế thị trường, Hãng phim Hoạt hình Việt Nam vẫn kiên trì trụ vững, theo đuổi mục tiêu: sản xuất những bộ phim hoạt hình có chất lượng phục vụ khán giả.

“Từ niềm tin, sự nỗ lực bền bỉ đó, nhiều bộ phim hoạt hình do Hãng sản xuất được nhiều thế hệ trẻ em Việt Nam yêu thích và đón nhận nồng nhiệt. Đặc biệt, có những bộ phim hoạt hình được sản xuất dưới bom đạn, trong hầm sâu, ở nơi sơ tán đã ghi lại những dấu ấn khó quên đối với tuổi thơ của nhiều thế hệ. Phim hoạt hình Việt Nam giáo dục các em về truyền thống nhân nghĩa, lòng yêu nước, ý chí quật cường của dân tộc, ca ngợi những phẩm chất, nhân cách cao đẹp của con người Việt Nam...”, bà Trần Thị Thu Hiền bộc bạch.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông đã dự buổi lễ và trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ VHTTDL cho các cá nhân có thành tích xuất sắc của

 Hãng phim Hoạt hình Việt Nam

Gửi lời chúc mừng tới các cán bộ, nghệ sĩ Hãng phim Hoạt hình Việt Nam qua các thời kỳ, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh, cách đây 60 năm lịch sử, vào thời gian nhân dân cả nước đang dồn hết sức người, sức của vào cuộc kháng chiến trường kỳ dành độc lập dân tộc, thì sự ra đời của Hãng phim Hoạt hình Việt Nam vào ngày 9.11.1959 là một minh chứng sinh động, thể hiện sự quan tâm, đầu tư có chiều sâu và tầm xa của Đảng và nhân dân đối với thế hệ trẻ.

Trong 60 năm qua, nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của hoạt hình,  Hãng phim hoạt hình Việt Nam đã làm tốt vai trò, nhiệm vụ chính trị của mình, trở thành một bộ phận không thể thiếu của Điện ảnh Việt Nam, góp phần quan trọng vào việc bồi dưỡng, hình thành nhân cách và nâng cao thẩm mỹ cho các thế hệ trẻ  làm phong phú, đa đạng hơn nền văn hoá, nghệ thuật của nước nhà.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông phát biểu tại lễ kỷ niệm

“Để ghi nhận những thành tích đó, trong 60 năm qua, Hãng phim Hoạt hình Việt Nam đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý như Huân chương Độc lập, Huân chương Lao động,  Huân chương kháng chiến cùng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý khác.  Cũng nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ VHTTDL đã quyết định tặng Bằng khen cho tập thể Hãng phim Hoạt hình Việt Nam và các cá nhân xuất sắc...”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết.

Hãng phim hoạt hình Việt Nam là địa chỉ quy tụ và đào tạo  một đội ngũ sáng tác đông đảo, với 6 NSND, 19 NSƯT và nhiều đạo diễn, hoạ sĩ, các nhà biên kịch, biên tập tài năng. Những bộ phim hoạt hình do Hãng sản xuất đã không ngừng được nâng cao về cả số lượng và chất lượng; đề tài, thể loại phim ngày càng phong phú. Với sự cố gắng lao động không ngừng, Hãng đã cho ra đời 500 bộ phim hoạt hình, trong đó có nhiều phim đạt giải thưởng cao tại các kỳ Liên hoan phim trong nước và quốc tế, nhiều bộ phim hoạt hình đã để lại dấu ấn cho thế hệ trẻ.

Tri ân các nguyên giám đốc Hãng phim Hoạt hình Việt Nam qua các thời kỳ

Trong những năm gần đây, Hãng chuyển đổi mô hình quản lý sang công ty cổ phần, dù đứng trước nhiều khó khăn, thử thách, song Hãng phim hoạt hình Việt Nam vẫn luôn thực hiện tốt các chủ trương của Đảng và Nhà nước, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, bảo đảm sản xuất và từng bước phát triển hoạt động kinh doanh, nâng cao đời sống cho cán bộ, nghệ sĩ.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông lưu ý, trong giai đoạn hội nhập, nhiệm vụ của Hãng phim Hoạt hình Việt Nam càng trở nên quan trọng và nặng nề hơn bao giờ hết. Ngoài việc sản xuất phim để phục vụ nhu cầu xem phim hoạt hình của thiếu nhi, Hãng phải nêu cao hơn nữa vai trò của mình trong định hướng thẩm mỹ, giáo dục lịch sử, văn hoá, truyền thống yêu nước và cách mạng cho thế hệ trẻ.

Tôn vinh các nghệ sĩ được Nhà nước phong tặng danh hiệu NSND

Tôn vinh các nghệ sĩ được Nhà nước phong tặng danh hiệu NSƯT

“Bên cạnh việc hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ sản xuất phim theo kế hoạch được giao, Hãng cần phát huy cao sự chủ động, sáng tạo để làm phong phú, đa dạng các sản phẩm hoạt hình, đáp ứng nhu thưởng thức phim hoạt hình ngày càng cao của thiếu nhi cả nước.

Tôi tin tưởng rằng, Hãng phim Hoạt hình Việt Nam sẽ luôn là đơn vị tiên phong, làm ra những sản phẩm hoạt hình mang giá trị nội dung và nghệ thuật xứng đáng với thương hiệu đã được khẳng định trong suốt 60 năm của Hoạt hình Việt Nam...”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh.

Chia sẻ về hoạt động thời gian tới, theo bà Trần Thị Thu Hiền, Hãng luôn định hướng sẽ nâng cao chất lượng kỹ thuật và nghệ thuật của phim hoạt hình hơn nữa để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khán giả. Hãng chú trọng đầu tư hệ thống máy móc thiết bị, vừa sáng tạo, vừa cải tiến công nghệ để có thể cạnh tranh, bắt kịp xu thế phát triển của điện ảnh thời đại mới.

Ngoài ra Hãng đã chú trọng công tác truyền thông, quảng bá và phát hành. Hãng thường xuyên duy trì tổ chức các buổi chiếu phim tại Rạp Thánh Gióng và các buổi chiếu phim lưu động phục vụ thiếu nhi trên địa bàn Hà Nội và các vùng lân cận. Hiện tại Hãng đã và sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác phát hành trên tất cả các hạ tầng viễn thông như: sóng truyền hình, nền tảng Internet, mạng xã hội của Vina phone, Mobile phone, Viettel, FPT, … với mục đích đưa phim hoạt hình đến với khán giả một cách nhanh nhất, nhiều nhất, thuận lợi nhất.

Đặc biệt, trong thời gian tới, Hãng từng bước chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực, vật lực hướng tới sản xuất các phim series, phim hoạt hình chiếu rạp để phục vụ nhu cầu thưởng thức phim hoạt hình của khán giả yêu điện ảnh.

Chia sẻ niềm vui với  Hãng phim Hoạt hình Việt Nam sau 6 thập kỷ thành lập, NSND.PGS.TS.Họa sĩ Ngô Mạnh Lân, đại diện  thế hệ nghệ sĩ lão thành bày tỏ, thế hệ đi  trước luôn mong muốn và kỳ vọng vào những sáng tạo, đổi mới của thế hệ trẻ hôm nay, góp phần đưa hoạt hình Việt Nam có những bước tiến xa, tiệm cận với khu vực và thế giới.

HOÀNG NGÂN; ảnh: ĐỨC ANH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top