Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Thử thách... đầu tiên

Thứ Hai 11/11/2019 | 09:43 GMT+7

VHO- HLV Park Hang-seo đã tiếp tục “mối lương duyên” với bóng đá Việt Nam thêm 3 năm nữa. Đây là tin vui cho người hâm mộ và thực sự là điều đáng mừng cho bóng đá nước nhà, nhất là khi chúng ta đang trong quá trình khẳng định tại sân chơi châu lục và vươn mình ở những giải đấu cấp độ cao hơn.

 Nếu giải quyết được vấn đề hàng công, ĐT Việt Nam sẽ có kết quả tốt trước UAE và Thái Lan

Chắc chắn HLV Park Hang-seo còn rất nhiều việc phải làm trong 3 năm tới, nhưng trước mắt là thử thách đầu tiên trong nhiệm kỳ mới với 2 trận đấu khó khăn trước UAE và Thái Lan tại bảng G Vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á.

Hiệu ứng từ bản hợp đồng mới

Sau một thời gian chờ đợi, cuối cùng HLV Park Hang-seo đã đặt bút ký bản hợp đồng mới với bóng đá Việt Nam thêm 3 năm với mức lương cao nhất trong lịch sử vào khoảng 50.000 USD/ tháng. Đó là sự tưởng thưởng xứng đáng cho những cống hiến của HLV người Hàn trong 2 năm qua. Thực ra những gì HLV Park Hang-seo mang lại cho bóng đá Việt Nam không thể đo bằng tiền, chính ông Park cũng từng nói rằng tiền bạc không quan trọng, điều cốt lõi là ông muốn lao động bằng chính cái tâm và đáp lại tình cảm của người hâm mộ Việt Nam. HLV Park Hang-seo tái ký hợp đồng, đương nhiên ông sẽ rất vui, những người làm bóng đá Việt Nam rất vui, giới chuyên môn, người hâm mộ cũng rất vui nhưng vui nhất có lẽ là các học trò của ông Park. Những cầu thủ đã và đang nằm trong kế hoạch của HLV người Hàn, bao gồm những tuyển thủ ĐTQG và U23 rất mong muốn tiếp tục được làm việc với ông, điều đó xuất phát từ tình cảm thầy trò sau một thời gian gắn bó, nhưng quan trọng nhất là cơ hội được tiếp tục lên tuyển cống hiến cho bóng đá Việt Nam.

Trong bóng đá, mỗi HLV chuyên nghiệp đều có cách làm việc và dùng người khác nhau, nhưng quan trọng là những cầu thủ nằm trong kế hoạch đã vạch sẵn phải phù hợp với triết lý bóng đá của HLV. Ở mỗi đội bóng, mỗi HLV đều có những “trò ruột” cho riêng mình, nhưng nếu “thay tướng” chưa chắc những “công thần” đó sẽ tiếp tục làm việc với HLV thời sau. Và khi đặt trong trường hợp này cũng vậy, nếu ông Park không gia hạn hợp đồng, chưa chắc những cầu thủ đang nằm trong kế hoạch hiện tại của ĐTQG và U23 được “ăn cơm tuyển” ở thời HLV tiếp theo. HLV Park Hang-seo tái ký hợp đồng, điều này đồng nghĩa với việc những cầu thủ đang nằm trong kế hoạch của ông sẽ có cơ hội làm nghĩa vụ quốc gia ít nhất 3 năm nữa, đương nhiên cũng phải phụ thuộc vào phong độ. Điều quan trọng nhất, chính HLV 60 tuổi đã mang lại sự an tâm cho các học trò của ông, đó sẽ là động lực lớn để Quang Hải và các đồng đội thi đấu thật tốt trước UAE và Thái Lan.

Sẽ thật tuyệt vời nếu HLV Park Hang-seo bắt đầu nhiệm kỳ thứ hai của mình bằng việc giúp ĐT Việt Nam có được những kết quả tích cực ở 2 trận đấu sắp tới. Chắc chắn là những Quang Hải, Văn Toàn, Hùng Dũng, Ngọc Hải, Văn Lâm… sẽ làm mọi cách để có “quà” tặng ông thầy của mình và ăn mừng bản hợp đồng mới nhân dịp kỷ niệm 2 năm ngày HLV người Hàn làm việc tại Việt Nam.

Bài toán hàng công

HLV Park Hang-seo cũng rất muốn có “quà” để tặng người hâm mộ nhân dịp ông bắt đầu chương mới cùng bóng đá Việt Nam, có lẽ “quà” thực tế nhất là giúp những chú “Rồng vàng” có được chiến thắng trước UAE và Thái Lan. Để làm được điều đó, việc quan trọng nhất bây giờ là ông Park phải giải quyết được khâu ghi bàn của hàng công. Thống kê chỉ ra rằng trong 10 trận đã qua trong năm 2019, ĐT Việt Nam ghi không quá 1 bàn ở 7 trận, 3 trận mà các học trò ông Park ghi được 2 bàn trở lên là trận thắng Yemen 2-0, thua 2-3 Iraq tại vòng bảng Asian Cup 2019 và mới nhất là trận thắng 3-1 Indonesia ở Vòng loại World Cup 2022. Ở 7 trận còn lại, ĐT Việt Nam chỉ có những trận thắng tối thiểu hoặc hòa 0-0. Đây thực sự là điều đáng lo, nhất là khi chúng ta sẽ gặp 2 đối thủ mạnh liên tiếp trong vòng 5 ngày.

Ở đợt tập trung này, ông Park gọi 6 tiền đạo là Nguyễn Văn Toàn, Nguyễn Công Phượng, Nguyễn Anh Đức, Hà Minh Tuấn, Ngân Văn Đại, Nguyễn Việt Phong (danh sách chưa rút gọn), trong số này chỉ có Anh Đức và Minh Tuấn được xem là tiền đạo mục đích thực sự. Dù vậy, Anh Đức đã lớn tuổi không còn phong độ tốt nhất, tiền đạo của Bình Dương ngồi dự bị ở 3 trận tại Vòng loại World Cup 2022 vừa qua và chỉ được vào sân hiệp 2 trong trận gặp Malaysia. Trong khi Minh Tuấn đang có phong độ cao và được xem là một trong những tiền đạo mũi nhọn hay nhất Việt Nam hiện tại, nhưng kinh nhiệm thi đấu quốc tế là điều cầu thủ của Quảng Nam còn thiếu. Nhiều người đã thắc mắc rằng tại sao HLV Park Hang-seo không gọi Tiến Linh, tiền đạo trẻ vừa ghi bàn vào lưới Indonesia, nhưng có lẽ ông Park muốn cầu thủ tập trung nhiều hơn ở đội U22 quốc gia.

Về cơ bản, chắc chắn ông thầy người Hàn đã lên sẵn kế hoạch dùng người trên hàng công ở 2 trận đấu sắp tới. ĐT Việt Nam có thể an tâm ở hai cánh với sự góp mặt của Văn Toàn và Quang Hải, bên cạnh những phương án dự phòng là Văn Đại và Việt Phong. Vấn đề còn lại chỉ là vị trí tiền đạo mũi nhọn. Nhiều khả năng HLV Park Hang-seo sẽ vẫn tin dùng Công Phượng. Ông Park đã rất thành công khi để Công Phượng đá vị trí này tại VCK Asian Cup 2019, bằng chứng là cựu tiền đạo HAGL đã ghi 2 bàn ở trận gặp Iraq và Jordan, ở trận thắng Malaysia mới đây, Công Phượng dù chơi không quá nổi bật nhưng cũng làm tốt nhiệm vụ quấy rối hàng thủ đối phương. Công Phượng chỉ ngồi dự bị ở Bỉ nên thể trạng luôn được đảm bảo, vấn đề lớn của cầu thủ này là cảm giác bóng vì không được thi đấu thường xuyên cũng như việc tập trung muộn sát ngày thi đấu. Đó sẽ là mối bận tâm của HLV Park Hang-seo, nhiệm vụ của ông là giúp cậu trò cưng có sự chuẩn bị tốt nhất trong khoảng thời gian ít ỏi về hội quân. 

HLV Park Hang-seo thận trọng

ĐT Việt Nam đang trong quá trình chuẩn bị cho 2 trận gặp UAE và Thái Lan tại Vòng loại thứ hai World Cup 2022, HLV Park Hang-seo đã rất thận trọng khi “cấm cửa” các phóng viên Thái Lan quay video ở các buổi tập của ĐT Việt Nam. Theo HLV người Hàn, đây không còn là sân chơi khu vực mà là đấu trường châu lục và thế giới nên cần sự an toàn và bí mật cao.

 

 VĨNH HẢI

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top