Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Thành lập Hội Bảo vệ quyền tác phẩm điện ảnh và phim truyền hình Việt Nam

Thứ Ba 12/11/2019 | 16:11 GMT+7

VHO- Sáng 12.11 tại Hà Nội đã diễn ra Đại hội thành lập Hội Bảo vệ quyền tác phẩm điện ảnh và phim truyền hình Việt Nam nhiệm kỳ 2019- 2024. Ban Chấp hành Hội đã được bầu với 15 thành viên, Ban Thường vụ Hội gồm 7 thành viên. NSND Đặng Xuân Hải được bầu làm Tổng thư ký  Hội.

Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội

Trong bối cảnh xâm phạm tác quyền điện ảnh, truyền hình đang gia tăng chóng mặt, gây nhiều tổn hại cho các nhà sản xuất, các tác giả, nghệ sĩ thì việc thành lập Hội Bảo vệ quyền tác phẩm điện ảnh và phim truyền hình Việt Nam được kỳ vọng là một tín hiệu khả quan, “tuyên chiến” và đẩy lùi vấn nạn này.

NSND  Đặng Xuân Hải, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam cho rằng, sáng tác, sản xuất, phổ biến phim điện ảnh và truyền hình những năm qua phát triển mạnh mẽ nhờ chủ trương xã hội hóa hoạt động điện ảnh và truyền hình của Nhà nước. Nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, nhiều nguồn vốn từ xã hội và cả từ nước ngoài đã tham gia vào hoạt động điện ảnh và làm phim truyền hình với các phương thức liên doanh, liên kết, hợp tác đa dạng. Sản lượng phim điện ảnh và truyền hình Việt Nam tăng mạnh, tạo điều kiện cho công chúng khán giả thưởng thức nguồn sản phẩm nghe -nhìn hết sức phong phú về hình thức cũng như về xuất xứ chủ sở hữu tác phẩm.

Trao Quyết định của Bộ Nội Vụ cho phép thành lập Hội

Cùng với đó, tình trạng xâm phạm quyền tác giả, tác phẩm và quyền liên quan đang diễn biến phức tạp nhưng chưa được xử lý, ngăn chặn kịp thời, đã và đang gây tổn hại cho tác giả, chủ sở hữu bản quyền, gây thất thoát cho các chủ sở hữu tác phẩm. Việc bảo vệ quyền tác giả, tác phẩm và các quyền liên quan vì thế ngày càng trở nên cấp thiết.

Trước tình hình trên, một nhóm những người hoạt động điện ảnh và truyền hình đã nhận lãnh trách nhiệm đứng ra vận động thành lập Hội bảo vệ bản quyền tác phẩm điện ảnh và phim truyền hình. Đồng thời, đã trình Đề án tới các cơ quan có thẩm quyền xin thành lậpHội. Ngày 16.8.2019 Bộ Nội vụ đã ban hành quyết định số 653/QĐ-BNV cho phép thành lập Hội bảo vệ quyền tác phẩm điện ảnh và phim truyền hình Việt Nam.

Cũng theo ông Đặng Xuân Hải, Hội Bảo vệ quyền tác phẩm điện ảnh, phim truyền hình là tổ chức xã hội - nghề nghiệp, được thành lập nhằm góp phần bảo vệ bản quyền tác giả, tác phẩm điện ảnh và phim truyền hình, bảo đảm môi trường lành mạnh cho hoạt động giao lưu và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực điện ảnh và truyền hình, tạo động lực cho sự phát triển bền vững của điện ảnh - truyền hình Việt Nam.

Ra mắt Ban Thường vụ Hội 

Hội cũng đặt ra nhiệm vụ tiến hành các biện pháp quản lý, khai thác, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên và các tác giả, chủ sở hữu tác phẩm điện ảnh, phim truyền hình. Đại hội đã thông qua phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ I, giai đoạn 2019- 2024. Dự kiến trong nhiệm kỳ I, Hội Bảo vệ quyền tác phẩm điện ảnh và phim truyền hình Việt Nam sẽ kết nạp 200 - 300 hội viên.

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2019- 2024 gồm 15 thành viên, Ban thường vụ gồm 7 thành viên, Ban kiểm tra gồm 3 thành viên. Hội đã bầu ra 5 Phó Chủ tịch. NSND  Đặng Xuân Hải, Trưởng Ban vận động thành lập Hội được bầu làm Tổng Thư ký Hội.

NSND  Đặng Xuân Hải, Trưởng Ban vận động thành lập Hội được bầu làm Tổng Thư ký Hội

Vui mừng vì từ nay, các tác giả điện ảnh, truyền hình đã có một tổ chức bảo vệ tác quyền cho mình, nhưng chính những người trong cuộc cũng thừa nhận, chặng đường phía trước còn rất gian nan. Nghệ sĩ điện ảnh Quyền Linh, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền tác phẩm điện ảnh và phim truyền hình Việt Nam cho rằng,  Hội Bảo vệ quyền tác phẩm điện ảnh và phim truyền hình ra đời trong bối cảnh rất nhiều khó khăn, khi vấn đề tác quyền điện ảnh, truyền hình đang rất nhạy cảm . “Nhiều nghệ sĩ điện ảnh, các nhà sản xuất, hãng phim, đài truyền hình vẫn luôn bức xúc khi không  bảo vệ được tác quyền cho tác phẩm mà họ đã phải mất rất nhiều mồ hôi, nước mắt và tâm sức để xây dựng nên. Nhiều tác phẩm bị đánh cắp bản quyền trắng trợn mà người trong cuộc hoang mang, không biết phải làm sao...”, nghệ sĩ điện ảnh Quyền Linh tâm sự.

Nghệ sĩ, diễn viên điện ảnh Quyền Linh được bầu làm Phó Chủ tịch Hội

Tân Phó Chủ tịch Hội cũng bộc bạch, khó, nhưng không sao, Hội Bảo vệ quyền tác phẩm điện ảnh và phim truyền hình Việt Nam dù còn non trẻ nhưng sẽ nỗ lực tìm đường đi  hiệu quả để có thể bảo vệ quyền lợi chính đáng cho các nghệ sĩ điện ảnh, truyền hình. “Sau 6,7 năm trời chuẩn bị, sự ra đời của Hội Bảo vệ quyền tác phẩm điện ảnh và phim truyền hình Việt Nam thực sự là một khó khăn. Và chắc rằng  đoạn đường phía trước còn gian nan gấp bội. Nhưng chúng tôi tin rằng, với sự  vào cuộc, đồng lòng của tập thể, Hội Bảo vệ quyền tác phẩm điện ảnh và phim truyền hình Việt Nam  sẽ làm được một điều gì đó cho các nghệ sĩ, góp phần bảo vệ tác quyền cho từng cá nhân cũng như các nhà sản xuất, hãng phim...”, gương mặt nghệ sĩ được yêu mến trong nhiều tác phẩm điện ảnh, truyền hình chia sẻ.

Đạo diễn, NSND Nguyễn Hữu Phần

Đạo diễn, NSND Nguyễn Hữu Phần hoan nghênh sự ra đời của Hội Bảo vệ quyền tác phẩm điện ảnh và phim truyền hình Việt Nam. Song ông cũng băn khoăn, hoạt động của Hội thời gian tới không biết sẽ như thế nào. “ Tác phẩm âm nhạc, mỹ thuật, hội họa, nhiếp ảnh... thường thuộc sở hữu của một tác giả, nhưng điện ảnh thì có đặc thù khác. “Không mấy ai tự bỏ tiền làm phim. Vì vậy, chủ sở hữu tác phẩm thường là một hãng phim hay đài truyền hình chứ không phải là một cá nhân. Xưa nay tôi đã làm nhiều phim nhg chưa bao giờ có một tác quyền nào. Thậm chí, mượn phim của mình làm để chiếu cho học sinh xem cũng không được. Như vậy, vai trò của từng tác giả sẽ được bảo vệ tác quyền như thế nào...”, đạo diễn “Em còn nhớ hay em đã quên” bày tỏ.

Theo ông Bùi Nguyên Hùng, Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả, Bộ VHTTDL,  sự ra đời của Hội Bảo vệ quyền tác phẩm điện ảnh và phim truyền hình Việt Nam đã thể hiện sự quyết tâm đối với việc bảo vệ quyền lợi của giới nghệ sĩ điện ảnh, nhà sản xuất phim Việt Nam nói riêng cũng như công tác bảo hộ và thực thi quyền tác giả, quyền liên quan nói chung. Để Hội Bảo vệ quyền tác phẩm điện ảnh và phim truyền hình Việt Nam  nhanh chóng hòa nhập vào hệ thống các tổ chức đại diện tập thể quyền tác giả, quyền liên quan, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo tôn chỉ, mục đích của Hội, ông Bùi Nguyên Hùng nhấn mạnh, trước mắt, Hội cần tập trung vào một số hoạt động trọng tâm. Trong đó, cần đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến, phát triển hội viên và nâng cao nhận thức của hội viên về các quy định pháp luật về quyền tác giả, quyền liên quan; về điều lệ, chức năng, nhiệm vụ và tôn chỉ, mục đích của Hội; quyền, lợi ích và nghĩa vụ hợp pháp của các hội viên...

BẢO ANH, ảnh: ĐỨC ANH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top