Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Cuộc thi Âm nhạc Mùa thu - 2019: Đánh dấu sự phát triển mới của âm nhạc Việt

Thứ Hai 02/12/2019 | 10:16 GMT+7

VHO- “So với nhiều nền âm nhạc trên thế giới, âm nhạc cổ điển tại Việt Nam còn non trẻ nhưng đã đạt được những thành tích đáng ghi nhớ. Nhiều nghệ sĩ đã giành được những giải thưởng cao tại các cuộc thi âm nhạc có uy tín trong khu vực và trên thế giới”, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông đã phát biểu nhấn mạnh điều này tại lễ khai mạc cuộc thi Âm nhạc Mùa thu- 2019.

 Thứ trưởng Tạ Quang Đông, Trưởng ban Chỉ đạo Cuộc thi phát biểu tại Lễ khai mạc

 Cuộc thi Âm nhạc Mùa thu - 2019 được Bộ VHTTDL giao Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp với Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức từ ngày 30.11 đến ngày 7.12.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông cho biết, “âm nhạc cổ điển trải qua hàng trăm năm phát triển, đã và đang chiếm một vị trí quan trọng trong đời sống văn hoá nghệ thuật của mỗi quốc gia trên thế giới. So với nhiều nền âm nhạc trên thế giới, âm nhạc cổ điển tại Việt Nam còn non trẻ nhưng đã đạt được những thành tích đáng ghi nhớ. Nhiều nghệ sĩ đã giành được những giải thưởng cao tại các cuộc thi âm nhạc có uy tín trong khu vực và trên thế giới”. Đây là cuộc thi quốc gia duy nhất về âm nhạc cổ điển được Bộ VH-TT (nay là Bộ VHTTDL) tổ chức lần đầu vào năm 1990. Qua bốn lần tổ chức, cuộc thi đã tìm ra nhiều tài năng âm nhạc cho đất nước, đóng góp nguồn nhân lực cao vào sự nghiệp phát triển văn hoá, nghệ thuật của nước nhà trong những năm qua.

Lần thứ năm được khởi động trở lại là dấu hiệu đáng mừng, đánh dấu sự phát triển mới của âm nhạc Việt Nam trong giai đoạn hội nhập sâu rộng với quốc tế. Cuộc thi “Âm nhạc Mùa thu 2019” có ba nội dung: Độc tấu nhạc cụ (đàn Piano và đàn Violon); Hòa tấu (tam tấu, tứ tấu, ngũ tấu, các hình thức hòa tấu khác theo quy định của tác giả, tác phẩm) và Hát Thính phòng - Nhạc kịch. Đây là hoạt động nghệ thuật nhằm tìm kiếm tài năng biểu diễn âm nhạc thính phòng; động viên, khuyến khích và tôn vinh các tập thể, cá nhân có công sức, tâm huyết trong việc tìm tòi và tiếp thu những tinh hoa của nền âm nhạc thế giới, làm giàu cho nền âm nhạc Việt Nam. Đồng thời, đây cũng là dịp để các nhà quản lý, nghiên cứu nghệ thuật đánh giá thực trạng lực lượng nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc cổ điển trong thời gian qua, có những giải pháp trong việc đào tạo, bồi dưỡng tài năng, góp phần định hướng, phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng giảng dạy và biểu diễn nghệ thuật trong những năm tiếp theo.

Tiết mục biểu diễn nghệ thuật tại buổi khai mạc

Thí sinh Hoàng Thanh Long, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam cho biết, “tháng 12.2016 tôi đoạt Huy chương Bạc cuộc thi “Tài năng trẻ âm nhạc toàn quốc”. Lần này tôi được các thầy, cô giáo và gia đình động viên tham gia cuộc thi “Âm nhạc Mùa thu 2019” để được học hỏi cũng như trau dồi kinh nghiệm cho bản thân. Tham dự cuộc thi lần này có rất nhiều thí sinh là giảng viên, nghệ sĩ lớn có tên tuổi mà tôi rất yêu mến và ngưỡng mộ. Nếu may mắn được giải thì đây cũng là cơ hội cho bản thân tôi được báo đáp công lao của thầy, cô giáo và gia đình. Tôi nhận thấy cuộc thi này rất chuyện nghiệp, từ khâu tổ chức đến việc giúp đỡ các thí sinh đến bốc thăm và tham dự cuộc thi rất tận tình”.

Thí sinh Đinh Trang, Nhà hát Đài tiếng nói VN cho hay, Cuộc thi âm nhạc mùa thu là cuộc thi âm nhạc thính phòng cổ điển chuyên nghiệp. Bản thân Đinh Trang đã có 10 năm học tập và rèn luyện dưới sự chỉ dạy của GS NSND Trung Kiên. Giờ đây, Đinh Trang nhận thấy tình yêu mà mình dành cho ca hát cổ điển thật sự mãnh liệt và khao khát cháy bỏng được hát nhiều trên những sân khấu âm nhạc thính phòng cổ điển. Lần này, đến với cuộc thi Đinh Trang mong muốn được hát lên những bản aria, romance và ca khúc Việt Nam mà mình yêu thích bằng tất cả trái tim và lòng nhiệt huyết của mình.

Cuộc thi lần này có rất nhiều thí sinh là anh chị, bạn bè mà Đinh Trang rất nể trọng tài năng và nghị lực của họ. Đinh Trang sẽ cố gắng hết sức để cùng nhau trải nghiệm, thử thách và sống hết mình với ca hát cổ điển. Muốn bản thân nhỏ bé có thể góp một phần sức lực và niềm tin để tạo nên nhiều khởi sắc hơn nữa cho âm nhạc cổ điển. “Nếu may mắn đoạt giải cao thì đó là món quà lớn Đinh Trang dành tặng thầy Trung Kiên, tặng gia đình và bạn bè, những khán giả của thầy Trung Kiên nữa. Chắc chắn đó là hạnh phúc lớn cho bản thân và đó sẽ là động lực lớn cho sự cố gắng tiếp theo trong tương lai của Đinh Trang”.

Theo Đinh Trang , cuộc thi năm nay có rất nhiều giọng ca thật sự tốt và họ cũng rất xứng đáng cho những giải thưởng cao nhất. Đinh Trang yêu quý và tôn trọng họ, dù kết quả như thế nào thì Đinh Trang cũng sẽ vui mừng vì thật ý nghĩa, hạnh phúc và cảm ơn Bộ VHTTDL đã tổ chức ra cuộc thi này. Mong rằng cuộc thi này sẽ được tổ chức đều đặn, được quan tâm nhiều hơn đến âm nhạc thính phòng cổ điển. Để cho những bạn trẻ yêu âm nhạc cổ điển, luôn nhiệt huyết, đam mê quyết tâm theo đuổi với niềm động lực lớn lao. 

 THANH NGỌC

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top