Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Về phát triển toàn diện trẻ thơ: Việt Nam đã và đang cam kết mạnh mẽ để thực hiện

Thứ Sáu 06/12/2019 | 11:28 GMT+7

VHO- Trên thế giới hiện cứ 6 trẻ em thì có một trẻ em sống trong khu vực có xung đột. Cứ 7 phút qua đi có một trẻ em bị tước đi cuộc sống của mình vì bạo hành. 3/4 số trẻ em bị người thân có những hành vi hoặc bằng hành động, lời nói, thái độ xâm hại, ảnh hưởng tới thể chất, tinh thần của các em...

 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị

Đây là thực trạng được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đưa ra trong bài phát biểu mở đầu hội nghị Phát triển toàn diện trẻ thơ khu vực châu Á – Thái Bình Dương năm 2019. Hội nghị có sự tham dự của các Bộ trưởng, Trưởng đoàn, đại biểu, chuyên gia, nhà hoạt động xã hội đến từ các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương cùng đại diện của các tổ chức Liên Hợp Quốc, các tổ chức khu vực và quốc tế…

“Điều quan trọng hàng đầu là nhận thức”

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, trẻ em không chỉ cần được nuôi dưỡng đầy đủ về dinh dưỡng, được học tập, chăm sóc sức khỏe, vui chơi mà phải được sống trong một môi trường hòa bình, trong sạch, đầy tình yêu thương. Do đó, cần thiết phối hợp giữa các cơ quan nhà nước với các tổ chức quốc tế; các tổ chức, chương trình hoạt động nhân đạo; cộng đồng doanh nghiệp và đặc biệt là sự tham gia của từng người dân, từng gia đình trong bảo vệ, chăm sóc trẻ em.

Thông tin tới các đại biểu quốc tế, Phó Thủ tướng cho biết, trong suốt những năm vừa qua các cơ quan của Liên Hợp Quốc, đặc biệt của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), các tổ chức quốc tế, các quốc gia bè bạn và của cộng đồng doanh nghiệp cùng các tổ chức, cá nhân đã luôn đồng hành với Chính phủ, dành cho trẻ em sự ưu tiên chăm sóc trong những điều kiện còn rất nhiều khó khăn. Nhờ vậy, Việt Nam đã đạt được nhiều mục tiêu phát triển thiên niên kỷ trước thời hạn, đặc biệt là những mục tiêu liên quan tới trẻ em, tới bà mẹ trẻ em. Việt Nam đã và đang cam kết mạnh mẽ để thực hiện Chương trình nghị sự của Liên Hợp Quốc tới năm 2030, trước hết và đặc biệt với các mục tiêu liên quan đến phát triển trẻ em.

“Điều quan trọng hàng đầu đối với một đất nước đang phát triển như Việt Nam là nhận thức. Từ nhận thức biến thành hành động để các cấp chính quyền, nhất là ở những vùng còn chưa phát triển, không vì sức ép của tăng trưởng kinh tế, của những vấn đề trước mắt mà không dành sự quan tâm chỉ đạo và nguồn lực, kể cả nhân lực và vật lực cho công tác trẻ em”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Hội nghị khu vực thường niên về phát triển trẻ thơ lần thứ 9 được tổ chức tại Việt Nam do ARNEC và Bộ LĐ,TB&XH đồng tổ chức với sự phối hợp của các tổ chức quốc tế với chủ đề “Tăng cường phối hợp liên ngành nhằm thúc đẩy môi trường an toàn và bền vững cho trẻ thơ”, diễn ra từ ngày 4- 6.12 tại Hà Nội. ARNEC (Asia-Pacific Regional Network for Early Childhood/ Mạng lưới phát triển trẻ thơ khu vực châu Á - Thái Bình Dương) là một trong những mạng lưới phát triển trẻ em lớn với thành viên gồm hơn 2.000 cá nhân và 16 tổ chức đến từ 43 quốc gia.

Lời kêu gọi hành động Hà Nội

Từ năm 2014 đến nay, ARNEC đã phối hợp với Chính phủ các nước Philippines, Trung Quốc, Campuchia, Nepan tổ chức “Hội nghị khu vực thường niên về phát triển toàn diện trẻ thơ” nhằm chia sẻ những kinh nghiệm hay, những sáng kiến, giải pháp mới về chính sách, chương trình về phát triển toàn diện trẻ thơ. Hội nghị năm nay được tổ chức hướng tới bốn mục tiêu chính: Nâng cao nhận thức của các nhà hoạch định chính sách và người làm công tác trẻ em về các nguy cơ từ môi trường xung quanh tới sự phát triển của trẻ em; Tăng cường vận động chính sách trong khu vực nhằm bảo vệ và thúc đẩy môi trường hiện tại đối với việc chăm sóc toàn diện trẻ em; Chia sẻ kiến thức, bài học kinh nghiệm và thực tiễn về các mô hình, chương trình đa ngành nhằm giảm thiểu tác động của môi trường độc hại đối với trẻ em và thúc đẩy môi trường nuôi dưỡng để các em phát triển toàn diện; Tăng cường quan hệ đối tác đa ngành.

Đại diện nước chủ nhà, Bộ trưởng Bộ LĐ,TB&XH Đào Ngọc Dung cho rằng, Hội nghị là dịp một lần nữa tái khẳng định cam kết của Quốc hội, Chính phủ của các nước khu vực châu Á - Thái Bình Dương, các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ biến các mục tiêu thành hành động cụ thể. Với sự có mặt của 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương với sự đa dạng về văn hóa lịch sử, nhưng cùng chia sẻ một mục tiêu chung, đó là tương lai của mỗi quốc gia và tương lai của cả khu vực.

“Hội nghị lần này là lần đầu tiên, chúng ta sẽ cùng nhau xây dựng Lời kêu gọi hành động Hà Nội về thực hiện phát triển toàn diện trẻ thơ trong khu vực. Tôi mong rằng Lời kêu gọi hành động từ Hà Nội sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy việc thực hiện có hiệu quả vấn đề phát triển toàn diện trẻ thơ tại mỗi quốc gia trong khu vực giai đoạn tới. Những việc làm của chúng ta hôm nay có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo cho trẻ em một sự phát triển toàn diện, một khởi đầu tốt đẹp, một thời thơ ấu an toàn và hạnh phúc không chỉ đảm bảo thực hiện quyền trẻ em mà còn cung cấp cho các em cơ hội phát triển khi các em lớn lên bước vào tương lai đầy tự tin”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói. 

 Công tác chăm sóc, bảo vệ và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho trẻ em được phát triển chính là đầu tư cho tương lai, chính là sự phát triển bền vững. Không ai bị bỏ lại phía sau là khẩu hiệu với tất cả chúng ta, đặc biệt là với trẻ em, nhất là trẻ em ở những vùng còn nhiều khó khăn, trẻ em bị thiệt thòi do khuyết tật, do gia cảnh. Không để trẻ em nào không có nụ cười, không có tuổi thơ trong sáng và không có tương lai phát triển.

(Phó Thủ tướng VŨ ĐỨC ĐAM)

 

 QUỲNH HOA

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top