Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Sau 3 năm thi hành Luật Báo chí 2016: Cần thiết sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn

Thứ Sáu 06/12/2019 | 12:04 GMT+7

VHO- “Trước thực trạng thẻ nhà báo được cấp rất dễ với số lượng nhiều như hiện nay, thậm chí chủ một doanh nghiệp cũng có thẻ nhà báo. Vì thế, trong thời gian tới, Bộ TT&TT có thể sẽ công bố danh sách thẻ nhà báo của các đơn vị báo chí để các cơ quan kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm”.

 Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trong “vòng vây” của phóng viên báo chí bên hành lang Quốc hội Ảnh: TR.HUẤN

 Ông Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ TT&TT đã nhấn mạnh điều này tại Hội nghịSơ kết 3 năm thi hành Luật Báo chínăm 2016 do Bộ này vừa tổ chức tại Hà Nội.

Vẫn còn không ít những vấn đề bất cập

Báo cáo tóm tắt Sơ kết 3 năm thi hành Luật Báo chí 2016, ông Lưu Đình Phúc, Cục trưởng Cục Báo chí cho biết, nhiều Bộ, ngành, địa phương và cơ quan báo chí đều cho rằng, qua gần 3 năm thi hành Luật Báo chí 2016 và các văn bản hướng dẫn thi hành luật đã tạo hành lang pháp lý để hoạt động báo chí và các hoạt động liên quan đến báo chí phát triển, quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận trên báo chí của nhân dân được bảo đảm và phát huy. Những nội dung của Luật Báo chí 2016 về cơ bản đã phù hợp và bảo đảm tính hiệu lực trong quản lý, điều hành các hoạt động báo chí.

Mặc dù vậy, qua báo cáo của các Bộ, ngành, địa phương, cơ quan báo chí và từ thực tiễn công tác quản lý, cho thấy vẫn còn không ít những vấn đề bất cập. Cụ thể, tại Khoản 15 Điều 3 quy định, “Tạp chí điện tử là sản phẩm báo chí xuất bản định kỳ, đăng tin, bài có tính chất chuyên ngành, được truyền dẫn trên môi trường mạng”. Định nghĩa này chưa có sự phân biệt và lượng hóa rõ ràng giữa báo và tạp chí điện tử, dẫn đến tình trạng “báo hóa tạp chí”, gây khó khăn trong công tác quản lý. Đại diện Liên hiệp các Hội Khoa học vàKỹ thuật Việt Nam đềnghị, cần quy định rõràng tạp chíđiện tửphải xuất bản theo tôn chỉmục đích, thay vìquy định xuất bản định kỳ1 tuần hay 1 tháng/lần. Luật cần làm rõđểvừa chống “báo hóa” tạp chí, vừa phát triển lành mạnh các tạp chíchuyên ngành, cập nhật xu hướng thời đại...

Luật Báo chí 2016 cũng mới chỉ quy định về nhà báo và phóng viên thường trú, chưa quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của cộng tác viên trong khi thực tế đội ngũ này ở các văn phòng đại diện khá nhiều. Tình trạng văn phòng đại diện, phóng viên thường trú hoạt động gây bức xúc cho địa phương, doanh nghiệp là do cơ quan báo chí buông lỏng quản lý đối với nhà báo, phóng viên và cộng tác viên; khoán doanh thu quảng cáo cho văn phòng đại diện dẫn đến tình trạng phóng viên sử dụng cộng tác viên và cấu kết với một số đối tượng nhằm sách nhiễu doanh nghiệp để vòi vĩnh, ép ký hợp đồng quảng cáo…

Đối với quy định về phóng viên, nhiều ý kiến cho rằng quy định tại Khoản 1 Điều 25 “nhà báo là người hoạt động báo chí được cấp thẻ nhà báo” chưa bao quát hết các đối tượng đang thực hiện nghiệp vụ phóng viên trong các cơ quan báo chí, bao gồm những người hoạt động nghiệp vụ dưới 2 năm (chưa đủ điều kiện để cấp thẻ nhà báo). Mặt khác, thẻ nhà báo hiện đang được cấp rất dễ với số lượng nhiều. Luật Báo chí 2016 không quy định về bất kỳ loại thẻ nào trong hoạt động tác nghiệp của cơ quan báo chí, ngoài thẻ nhà báo dẫn tới tình trạng nhiều phóng viên, cộng tác viên của các cơ quan báo chí hoạt động tác nghiệp bằng các loại giấy tờ, thẻ dễ nhầm lẫn với thẻ nhà báo.

Thời hạn trả lời 30 ngày là quá chậm

Bà Hoàng Như Hoa, Phótrưởng Ban biên tập tin trong nước (TTXVN) cho rằng, Điều 38 quy định về Cung cấp thông tin trên báo chí, quyền tiếp cận thông tin của báo chí. Điều 39 về Trả lời trên báo chí, quy định thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu của người đứng đầu cơ quan báo chí, cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm trả lời trên báo chí. Qua thực tế cho thấy thời hạn 30 ngày là quá dài, nhất là đối với truyền thông hiện đại ngày nay và đối với các sự kiện nóng, dư luận đang quan tâm. Chính việc cơ quan chức năng chậm cung cấp thông tin đã tạo lợi thế cho truyền thông xã hội đi trước báo chí chính thống.

Thậm chí, có những cơ quan, tổ chức có biểu hiện ngần ngại, tránh tiếp xúc với báo chí, khi sự việc trôi qua rất lâu sau đó mới cung cấp thông tin hoặc thông báo đồng ý trả lời phỏng vấn. Do đó, kiến nghị Bộ TT&TT xem xét, đề xuất rút ngắn thời gian cung cấp thông tin cho báo chí hoặc bổ sung các tình huống đặc biệt. Thực tếthời gian qua, cónhững trường hợp nhàbáo, phóng viên liên lạc với người phát ngôn rất khó, hoặc bịnétránh bằng hình thức khất hẹn, trảlời chung chung... nhưng chưa cótrường hợp nào bịxửlý.

Qua thực tiễn quản lý, ý kiến của cơ quan báo chí, cơ quan chủ quản báo chí, các chủ thể khác có liên quan, Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo cho biết, Bộ TT&TT nhận thấy việc sửa đổi, bổ sung Luật Báo chí 2016 cho phù hợp với thực tiễn là cần thiết, nhằm tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho báo chí hoạt động, phát triển; đồng thời khắc phục những tồn tại, bất cập, bổ sung quy định để điều chỉnh kịp thời những vấn đề phát sinh trong thực tiễn. Trong thời gian tới, Bộ sẽ nghiên cứu, đề xuất ban hành bổ sung chế tài xử lý đối với các vi phạm trong hoạt động báo chí, phù hợp các quy định sửa đổi, bổ sung Luật Báo chí 2016, nhất là đối với các vấn đề như: Khai thác thông tin sai sự thật trên mạng xã hội, không kiểm chứng để đăng tải, bình luận trên báo chí và gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến uy tín báo chí và các địa phương.

Cá nhân, doanh nghiệp truyền thông tự sản xuất chương trình truyền hình cung cấp cho các hạ tầng truyền dẫn nội dung số, các phương thức truyền dẫn mới (youtube, facebook…) phải đăng ký liên kết sản xuất với cơ quan báo chí theo từng loại hình nhằm mục đích đáp ứng yêu cầu thẩm định nội dung đối với các sản phẩm như truyền hình. Trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan chủ quản báo chí, người đứng đầu cơ quan báo chí đối với sai phạm của cơ quan báo chí. Tình trạng cơ quan, tổ chức, cá nhân của các cơ quan hành chính nhà nước cố tình “né” báo chí, không chịu cung cấp thông tin cho báo chí, không thực hiện trách nhiệm người phát ngôn hoặc cung cấp thông tin sai sự thật. 

THANH NGỌC

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top