Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Chủ tịch Quốc hội đánh chiêng khai mạc Tuần Văn hóa, du lịch Hòa Bình

Thứ Sáu 06/12/2019 | 22:00 GMT+7

VHO- Lễ Khai mạc Tuần Văn hóa, du lịch năm 2019 và chương trình Nghệ thuật đặc biệt “Hòa Bình – Miền sử thi" đã diễn ra tối nay 6.12 tại quảng trường Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tới dự và đánh chiêng khai mạc sự kiện văn hóa, du lịch lớn nhất trong năm này của tỉnh.

Lễ Khai mạc Tuần Văn hóa, du lịch tỉnh Hòa Bình năm 2019

Tham dự Lễ khai mạc còn có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc; Trưởng ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thanh Hải; Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Quang Tùng cùng lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo tỉnh Hòa Bình và các tỉnh, thành phố; các đoàn khách quốc tế; các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và hàng nghìn người dân của tỉnh Hòa Bình.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự vòng xòe cùng các nghệ nhân Chiêng Mường 

Hòa Bình nằm ở cửa ngõ vùng Tây Bắc của Tổ quốc. Vùng đất này có bề dày lịch sử và truyền thống văn hóa và được coi là trung tâm của dân tộc Mường với 4 mường “Bi, Vang, Thàng, Động” với nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng.

Hòa Bình không chỉ có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp mà còn hấp dẫn nhờ nét đặc sắc trong phong tục, tập quán của đồng bào các dân tộc địa phương.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh chiêng khai mạc Tuần Văn hóa, lu lịch tỉnh Hòa Bình năm 2019

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình Bùi Văn Khanh  cho biết: “Tuần văn hóa, du lịch tỉnh Hòa Bình năm 2019 là sự kiện văn hóa quan trọng, lần đầu tiên được tổ chức với quy mô lớn nhằm giới thiệu về vùng đất, văn hóa, con người và thiên nhiên tươi đẹp của tỉnh Hòa Bình; quảng bá tiềm năng du lịch của tỉnh tới đông đảo du khách gần xa”.

Trong những năm qua, tỉnh Hòa Bình đã đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, thu hút nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là về hạ tầng giao thông, hạ tầng dịch vụ; xây dựng sản phẩm du lịch - văn hóa; chỉnh trang nâng cấp đô thị; tu bổ, tôn tạo các di tích lịch sử, các danh lam thắng cảnh; giữ gìn cảnh quan môi trường.

Đại biểu và người dân tham dự chương trình

Các doanh nghiệp cùng với cộng đồng người dân đã tích cực tham gia hoạt động du lịch, giới thiệu văn hóa, lịch sử địa phương. Đây là cơ sở để ngành du lịch tỉnh Hòa Bình phát triển nhanh, trở thành ngành kinh tế quan trọng, góp phần xây dựng tỉnh Hòa Bình là tỉnh tăng trưởng xanh; là trung tâm du lịch văn hóa, nghỉ dưỡng, trải nghiệm chất lượng cao của khu vực và thế giới.

Chương trình nghệ thuật "Hòa Bình- miền đất sử thi” thắp sáng không gian Quảng trường Hòa Bình trong đêm khai mạc

"Tuần Văn hóa, du lịch năm 2019 là cơ hội để tỉnh Hòa Bình đẩy mạnh giới thiệu quảng bá các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc sắc riêng của địa phương tới bạn bè, du khách trong và ngoài nước, thúc đẩy sâu hơn về hội nhập quốc tế, góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh, vùng đất, văn hóa, con người Hòa Bình, góp phần quan trọng để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; tạo động lực phát triển kinh tế xã hội theo Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị đã đề ra", Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình Bùi Văn Khanh nói.

Điểm nhấn trong đêm khai mạc là chương trình nghệ thuật mang chủ đề "Hòa Bình- miền đất sử thi” với sự tham gia biểu diễn của gần 500 nghệ nhân, ca sỹ, diễn viên chuyên và không chuyên. Trong đó, có sự góp mặt của một số ca sỹ nổi tiếng, hơn 100 diễn viên của nhóm Sao Việt và Đoàn nghệ thuật các dân tộc tỉnh Hòa Bình. Đặc biệt sự tham gia của đông đảo học sinh các Trường THPT Dân tộc nội trú, Trường Cao đẳng Sư phạm tỉnh Hòa Bình và 100 nghệ nhân Chiêng Mường của xã Dân Chủ (thành phố Hòa Bình).

Ban tổ chức đã chuẩn bị trên 5.400 ghế ngồi để phục vụ đại biểu và nhân dân dự lễ khai mạc, xem chương trình nghệ thuật đặc biệt tại Quảng trường Hòa Bình. Ông Đặng Văn Thực (Thịnh Lang, thành phố Hòa Bình) cho biết: “Từ khi thành lập tỉnh đến giờ, đây là chương trình được tổ chức hoành tráng nhất với âm thanh, ánh sáng hiện đại; dàn dựng công phu. Nội dung chương trình cũng làm nổi bật được nét đặc sắc của văn hóa Mường và các dân tộc anh em. Tôi mong vẻ đẹp của Hòa Bình, của dân tộc Mường sẽ được giới thiệu tới ngày càng nhiều người dân Việt Nam và du khách nước ngoài”.

Đến từ rất sớm để tham gia chương trình, nghệ nhân chiêng Mường Nguyễn Thị Hiền (xã Dân Chủ) chia sẻ rất vinh dự được tham gia chương trình nghệ thuật hoành tráng này dù đã nhiều lần tham gia các sự kiện văn hóa thể thao du lịch của tỉnh và vùng Tây Bắc.

Tuần Văn hóa- Du lịch Hòa Bình 2019 kéo dài từ 6- 10.12 với nhiều chương trình, sự kiện hấp dẫn. Ngay sau lễ khai mạc, ngày 7.12 sẽ diễn ra liên hoan ảnh nghệ thuật "Hòa Bình - Đất nước con người”, trong đó trưng bày gần 200 bức ảnh nghệ thuật tiêu biểu về tỉnh Hòa Bình.

Cùng ngày 7.12, tại Trung tâm Hội chợ triển lãm tỉnh Hòa Bình sẽ diễn ra Liên hoan Ẩm thực và trình diễn nghề truyền thống. Điểm nhấn trong chương trình là thi trưng bày các gian hàng và thi ẩm thực. Trong đó, dự kiến sẽ xác lập kỷ lục mâm cỗ lá đặc sắc nhất Việt Nam.

Ngày 8.12, tại Nhà Văn hóa xóm Ải, xã Phong Phú (Tân Lạc) sẽ diễn ra hoạt động trưng bày, trình diễn di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu các dân tộc tỉnh Hòa Bình.

Đặc biệt, tối 9.12, tại Cung Văn hóa tỉnh sẽ diễn ra Chung kết Cuộc thi "Người đẹp xứ Mường”. Hội thảo phát triển sản phẩm du lịch Hòa Bình diễn ra ngày 10.12, tại Công ty Cổ phần Du lịch Hòa Bình sau 1 ngày các doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước về du lịch đi khảo sát sản phẩm, dịch vụ du lịch tỉnh Hòa Bình.

THÚY HÀ; ảnh: NGHIÊM HÙNG, LÊ THỦY

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top