Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Ấm áp tình người với những điểm cách ly

Thứ Sáu 10/04/2020 | 11:37 GMT+7

VHO- Từ cụ bà tuổi “thất thập cổ lai hy” tay xách nách mang túi gạo, bó rau, nải chuối … đến những chị chăn vịt đi chân đất mang cả xe trứng đến khu cách ly tập trung để ủng hộ đã khiến nhiều người không khỏi cảm động.

 Hưởng ứng lời kêu gọi, cụ Ba (87 tuổi) tại xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà đã đến ủng hộ Ban Chỉ đạo phòng dịch Covid-19

Những điều tự nhiên, giản dị và ấm áp đó chính là truyền thống “tương thân tương ái” của con người Việt Nam. Tất cả đều nỗ lực đóng góp công sức trong trận chiến với “giặc” Covid-19.

Từ những tấm lòng thơm thảo…

Hình ảnh cụ bà gần 90 tuổi, một tay túi gạo, một tay bó rau lom khom trên con đường liên thôn xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà đến trao cho Ban chỉ đạo khu cách ly tập trung khiến ai cũng rưng rưng. Ông Dương Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh xúc động nói: Món quà tuy nhỏ, nhưng là tấm lòng thơm thảo rất đáng trân quý của cụ Nguyễn Thị Ba (SN 1933, trú tại thôn Kỳ Phong, xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà). Cụ Ba là mẹ liệt sĩ, nhà chỉ còn hai ông bà sống với nhau. Cụ ông năm nay cũng đã gần 90 tuổi, sức khỏe yếu, lại thương tật nhưng các cụ vẫn chung tay cùng xã hội trong công cuộc chống dịch theo lời kêu gọi của Chính phủ.

Cùng mong muốn đẩy lùi dịch Covid-19, chung tay chia sẻ, động viên bà con và những người ngày đêm làm việc ở khu cách ly trên địa bàn, sáng ngày 3.4.2020, chị Phan Thuận (trú tại thôn Tây Giang, xã Thạch Mỹ, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) đã chở cả xe ba gác mấy nghìn quả trứng vịt đến ủng hộ cho điểm cách ly trên địa bàn xã mình. Chị Thuận chia sẻ: “Thấy cộng đồng góp của, góp sức để cùng chung tay phòng chống dịch, nhiều người tuổi cao, sức yếu cũng không đứng ngoài cuộc, gia đình tôi tự nhủ phải đóng góp cho cộng đồng để cùng đất nước vượt qua giai đoạn khó khăn này”.

“Trước đây, hai vợ chồng tôi cũng tay trắng lặn lội từ miền Nam về quê hương lập nghiệp, cuộc sống lúc đó rất khó khăn, song nhờ sự giúp đỡ của chính quyền, bà con nhân dân, vợ chồng tôi đã mở được trang trại chăn nuôi. Nay chưa giàu, nhưng khi cả nước chung tay phòng chống dịch thì chúng tôi cũng muốn góp chút tinh thần là chính”, chị Thuận tâm sự thêm.

Mới đây, ngày 2.4, hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, cụ Nguyễn Thị Tửu, 101 tuổi (ở phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh) đã dùng số tiền tiết kiệm lâu nay để mua 2 tấn gạo ủng hộ lực lượng tham gia phòng, chống dịch Covid-19. Chia sẻ về hành động của mình, cụ Tửu cho biết: “Qua theo dõi tivi, tôi thấy thương anh em bộ đội, công an và các y bác sĩ quá, vì vậy tôi đã trích một phần tiền tiết kiệm của mình để ủng hộ. Tôi mong muốn mọi người mạnh khỏe và nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh, người dân được sớm trở lại cuộc sống bình thường”.

Trước hành động đẹp của cụ Nguyễn Thị Tửu, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn đã đến nhà gặp gỡ, trao tặng thư khen và bày tỏ sự cảm ơn đến cụ. Bí thư Lê Đình Sơn cho biết: “Hành động của cụ có ý nghĩa tiên phong trên mặt trận chống dịch Covid-19 và là nguồn cổ vũ, động viên, là tấm gương để mọi người noi theo. Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh, tôi trân trọng cảm ơn cụ. Kính chúc cụ thượng thượng thọ, luôn mạnh khỏe, sống vui vẻ bên con cháu”.

 Chi hội Phụ nữ xã Mỹ Lộc chuẩn bị các suất ăn cho công dân cách

...Đến những suất cơm ấm áp tình người

Từ khi thành lập khu cách ly tập trung trên các địa bàn thuộc tỉnh Hà Tĩnh thì cuộc sống của hàng ngàn công dân tại đây phụ thuộc vào sự chăm lo của nhiều tổ chức và cá nhân. Câu chuyện về ba người phụ nữ là vợ của ba lãnh đạo xã tại huyện Can Lộc lặng lẽ góp tiền, đi chợ nấu 120 suất ăn hằng ngày cho người đang cách ly tại điểm xã mình đã nhận được nhiều lời khen ngợi.

Chia sẻ về việc làm ấm áp này, chị Nguyễn Thị Ninh (vợ Bí thư Đảng ủy xã Sơn Lộc) tâm sự: “Mặc dù hơn 110 công dân đang cách ly tại trạm xá và Trường mầm non Sơn Lộc được tỉnh hỗ trợ tiền ăn và để chia sẻ khó khăn với Nhà nước, gia đình tôi cũng đã ủng hộ tiền. Nhưng, người dân về cách ly đông, kinh phí lớn, tôi, chị Duyên (vợ Phó Bí thư Đảng ủy xã) và chị Lan (vợ Chủ tịch xã) đã bàn nhau cùng góp tiền đi chợ mua thực phẩm về nấu 120 suất cơm tặng cho 110 công dân đang cách ly và các cán bộ bảo vệ, phục vụ tại đây”.

Cũng theo chị Ninh, sau khi thống nhất phương án, ba chị em lên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của xã báo cáo rồi mỗi người một việc như chăm lo cho chính gia đình mình. “Lúc đi làm về ông xã mới biết chuyện, ông ấy vui vẻ cùng mấy chị em vào bếp đóng từng suất cơm”, chị Ninh nói.

Cũng nhiều ngày qua, chị em Hội Phụ nữ xã Mỹ Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh đảm nhận nhiệm vụ mỗi ngày chuẩn bị gần 300 suất cơm cho các công dân và những người làm công tác trực tại khu cách ly của xã. Để mỗi ngày có 3 bữa cơm theo đúng thời gian quy định, các chị phải phân công nhau đi chợ từ sáng sớm, lựa chọn những thực phẩm tươi ngon, đầy đủ dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Chị Trần Thị Thuận, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Mỹ Lộc cho biết: “Để có những bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng cho những người ở điểm cách ly, mọi người luôn tâm niệm phải chế biến thật ngon, thật sạch sẽ như đang nấu cho chính những người thân trong gia đình mình. Có như vậy, những công dân và cán bộ, chiến sĩ, người làm tại đây mới có sức khỏe tốt để đẩy lùi “giặc” Covid…

Theo chị Thuận, xã Mỹ Lộc có trên 230 công dân tập trung cách ly ở đây. Ngoài chế độ hỗ trợ theo quy định, để tăng thêm chất lượng bữa ăn, chị em còn đến từng hộ gia đình có vườn rau xin thêm các loại rau xanh, sạch để bổ sung thêm.

Trở về từ Thái Lan, nhận những suất cơm ngon lành, đầy đặn từ những người chăm sóc tại khu cách ly tập trung Trường MN thị trấn Đồng Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh), anh Phạm Văn Hùng không khỏi cảm động: “Về nước, chúng tôi được ăn những bữa cơm đậm đà hương vị quê hương, e rằng sau 14 ngày ở đây, anh em chúng tôi lại tăng cân ấy chứ”…

THÂN VĂN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top