Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Bệnh viện Bạch Mai  (Hà Nội) sau dỡ lệnh cách ly: Những ngày đi "công tác đặc biệt”

Thứ Hai 13/04/2020 | 10:41 GMT+7

VHO-  Sau những phút giây mừng rỡ khi được dỡ bỏ lệnh cách ly, một số y bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai đã trở về nhà sau 14 ngày xa gia đình, một số khác vẫn tiếp tục ở lại Bệnh viện để làm nhiệm vụ.

 Điều dưỡng tiễn các em bé mới sinh trở về gia đình

0h ngày 12.4, nhiều y bác sĩ tại Trung tâm Y học hạt nhân và ung bướu (Bệnh viện Bạch Mai) ngậm ngùi tạm biệt đồng nghiệp để trở về với gia đình, nhưng một số người khác vẫn ở lại để tiếp tục ca trực.

Về nhà và ở lại

Sáng qua 12.4, Ths Phan Thị Thu Huệ, điều dưỡng trưởng của Trung tâm Y học hạt nhân và ung bướu cùng các đồng nghiệp bận rộn giúp bệnh nhân đủ điều kiện ra viện ăn sáng, thu xếp hành lý, tư trang. Vì không có người nhà nên những bệnh nhân có thểđi lại được thì họ tự làm được mọi việc, còn những bệnh nhân yếu hơn, các chị phải đi thanh toán hộ, rồi dìu ra ô tô mà Bệnh viện đã tổ chức để đưa họ về tận nhà. Sân của Bệnh viện lúc này đã  rộn ràng nụ cười ánh mắt của rất nhiều người bệnh chuẩn bị được trở về với gia đình sau thời gian dài cách ly. Niềm vui được nhân lên vì toàn bộ chi phí trong thời gian cách ly người bệnh được ngân sách nhà nước chi trả hoàn toàn.

Với chị Huệ và hơn 3.000 nhân viên y tế của Bệnh viện Bạch Mai, 14 ngày qua lànhững ngày đi “công tác đặc biệt”. Theo chị Huệ, đặc biệt ở chỗ, nếu đi công tác thì chỉ phải làm công tác chuyên môn, còn ở đây vừa làm công tác chuyên môn, lại đóng cả vai người nhà bệnh nhân, chăm sóc ăn uống, vệ sinh và động viên chia sẻ vì họ không có người thân bên cạnh. “Trong thời gian cách ly, công việc tuy có vất vả hơn, nhưng tôi thấy thật ý nghĩa. Chúng tôi cùng chia sẻ mọi chuyện về gia đình, về những tâm tư, thói quen, sở thích nên mối quan hệ giữa nhân viên y tế và bệnh nhân trở nên gần gũi, ấm áp hơn và tin tưởng hơn. Điều này thật sự ý nghĩa trong quãng đời làm nghề của mình, những ngày dài cách ly tưởng rằng sẽ rất nhiều khó khăn nhưng chúng tôi lại cảm thấy trân quý hơn nghề mà chúng tôi đã chọn”, chị Huệ bày tỏ.

Bệnh viện Bạch Mai được dỡ bỏ cách ly là điều mong mỏi, niềm vui lớn nhất của các y, bác sĩ và bệnh nhân Bệnh viện. Ngày đó được đến sớm bởi tất cả nhân viên y tế không ai có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 và không phát hiện thêm ca bệnh mới. Chị Đỗ Hằng, Phòng Công tác xã hội đã trải qua 2 tuần vất vả vì hằng ngày phải cùng các đồng nghiệp tiếp nhận tài trợ, ủng hộ trang thiết bị y tế, khẩu trang, quần áo bảo hộ từ khắp mọi nơi gửi tới. Ngay trong đêm, chị Hằng trở về nhà trên chiếc xe máy do chồng đã chờ ở ngoài từ lâu. Về đến nhà, cửa đã mở sẵn, người đón chị đầu tiên là mẹ chồng 85 tuổi. Mái tóc bạc cùng nụ cười rạng ngời trên gương mặt phúc hậu của bà, với câu hỏi ngắn gọn: “Xong việc rồi hả con?” Cô con gái lớn vội vàng bật bếp đun nóng bát bún mọc bồi dưỡng cho mẹ. Cậu út đứng bên trong cánh cửa nói khẽ: “Vào nhà rồi hãy nói chuyện mẹ ơi, khuya rồi!”. 20 năm làm dâu, lần đầu tiên gia đình chị có một bữa ăn nhỏ nhưng vô cùng ấm áp vào lúc 1h30 khuya như hôm nay”, chị Hằng xúc động.

Đầu tháng 5 sẽ tái tiếp đón bệnh nhân

Sáng ngày đầu tiên khi Bệnh viện Bạch Mai kết thúc cách ly, trời lất phất mưa trong đợt gió mùa đông bắc giữa tháng 4. Từng đoàn xe nối đuôi nhau đưa bệnh nhân sức khỏe đã ổn định trở về địa phương, cùng những giọt nước mắt hạnh phúc, những cánh tay lưu luyến vẫy chào. Mặc dù được dỡ bỏ cách ly nhưng Bệnh viện Bạch Mai vẫn chưa đón tiếp bệnh nhân, cổng phụtrên đường Phương Mai vẫn đóng im ỉm. Nhiều người nhà bệnh nhân trở về từ khu cách ly tập trung cũng không được vào trong viện. Một nhân viên làm công tác an ninh ởđây cho biết, chỉ xe cấp cứu chở bệnh nhân là được vào nhưng qua cổng vẫn phải kiểm tra kỹ lưỡng, khử khuẩn, kiểm soát nhiệt độ của người trên xe…

Hai tuần qua, dù trong điều kiện cách ly y tế, song song với việc tiếp tục điều trị các bệnh nhân nặng cũng đang cách ly tại bệnh viện, thì được sựcho phép của Thủ tướng và Bộ Y tế, Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận trên 40 trường hợp rất nặng, vượt quá khả năng điều trị của các tuyến dưới. Có những trường hợp khi vừa đến cổng Bệnh viện đã ngừng tuần hoàn, nhưng các y bác sĩ kịp thời ép tim trên đường vào khoa cấp cứu vàđã được cứu sống kịp thời. Có những em bé ra đời trong hoàn cảnh mẹ đang theo dõi bệnh nền mãn tính, đe dọa tính mạng, nhưng cuối cùng sức khỏe của cả mẹ và con đều đã ổn định.

Theo kếhoạch, đầu tháng 5 Bệnh viện mới bắt đầu tiếp nhận bệnh nhân, và trong 14 ngày tới, khó khăn nhất vẫn là đảm bảo an toàn, phòng chống dịch bệnh Covid-19. TS. Dương Đức Hùng, Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết, “chúng tôi đã có những phương án để tiếp nhận bệnh nhân đến khám bệnh như bình thường, nhưng với điều kiện phải an toàn dịch tễ ởmức cao nhất. Chúng ta biết rằng, bản chất của dịch là lây lan, mà trong môi trường bệnh viện toàn người đau yếu và tập trung đông người, như vậy, chúng tôi phải lập kếhoạch phân luồng, phân tuyến, sàng lọc về mặt nhiệt độ, về mặt dịch tễ, về mặt xét nghiệm để hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ lây nhiễm”.

Công tác sàng lọc nhiều cấp độ, nhiều lớp đã được lên phương án nhằm phát hiện một cách nhanh nhất, loại trừ tối đa nguy cơ có trường hợp dương tính trong bệnh viện. “Tuy nhiên, đây là một việc khó, cần sựtriển khai đồng bộ ở tất cả các khâu, tất cả các tuyến. Bên cạnh đó, vấn đềđảm bảo công tác chống nhiễm khuẩn, vệ sinh ở trong viện cũng đã được tăng cường ở mức độ cao nhất và đặc biệt là tập huấn cho các cán bộ y tế truyền thông đểngười bệnh vàngười nhà hiểu: Chống dịch là công việc của tất cả mọi người chứ không chỉ của riêng ngành Y tế. Chúng tôi tin rằng, với việc triển khai một cách đồng bộ thì khi Bệnh viện Bạch Mai tái khởi động lại, người bệnh và nhân viên y tế sẽ được làm việc trong một môi trường với hệ số an toàn cao nhất”, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai nói. 

 Yêu cầu Bệnh viện Bạch Mai báo cáo vụ tụ tập đông người, không đeo khẩu trang

Ngày 12.4, BộY tế đã có văn bản gửi Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai yêu cầu báo cáo về vụ tụ tập đông người, không đeo khẩu trang trong Bệnh viện Bạch Mai tối 10.4, vi phạm Chỉ thị 16 của Thủ tướng về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Văn bản do Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) Nguyễn Trọng Khoa ký nêu rõ, ngày 10.4 một sốnguồn thông tin gửi vềCục Quản lý Khám, chữa bệnh với nội dung: “Bệnh viện Bạch Mai tụ tập đông người, không đeo khẩu trang trên sân Bệnh viện”.

Bộ Y tế yêu cầu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai khẩn trương xác minh thông tin trên, đồng thời, quán triệt, tuyên truyền, nhắc nhởtập thểnhân viên y tế, người lao động trong Bệnh viện cần tuân thủtuyệt đối các chỉ đạo của Thủtướng Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covdi-19. BộY tế cũng yêu cầu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai xem xét xử lý các cánhân có vi phạm gây ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh. P.V

QUỲNH HOA

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top