An nhiên Sài Gòn

VHO- Trước đây tôi thích nhất là được ngắm nhìn Sài Gòn - TP.HCM vào những ngày Tết Nguyên đán vì đó là khoảng thời gian yên ả nhất trong năm, phố phường vắng lặng và không còn cảnh kẹt xe đầy căng thẳng. Từ sau Tết đến giờ nhịp sống TP là những khoảng khắc khoải theo tình hình dịch bệnh Covid-19.

An nhiên Sài Gòn - Anh 1

Những khu phố Sài Gòn yên ắng như mùng Một Tết

Mới đầu, khi dịch Covid-19 tràn qua, phố phường bắt đầu chuyển động với hình ảnh khẩu trang và đeo khẩu trang trở nên hết đỗi bình thường, đeo vì bản thân, gia đình và cộng đồng. Chị em phụ nữ thì thường nói đùa mùa này không cần son phấn vì ai cũng như ai, nhìn nhau bằng ánh mắt là đủ hiểu nhau rồi.

 Và sau một thời gian ngắn yên ắng, người Sài Gòn cùng cả nước tiếp tục chống dịch thật mạnh mẽ và kiên cường. Hình ảnh những chiến sĩ blue trắng, chiến sĩ áo xanh nơi tuyến đầu hết mình vì bệnh nhân và hàng ngàn công dân từ nước ngoài về quê hương sao mà đẹp đến lạ. Họ không ồn ào, mỗi giờ, mỗi ngày đều nhiệt tình chữa trị, động viên bệnh nhân mà không một lời than vãn, vì Tổ quốc cần họ sẵn sàng chiến đấu. Tôi nhớ trong một lần xem phỏng vấn một nhân viên y tế trong khu cách ly, sau khi được hỏi bạn có lo lắng không thì cô ấy cho biết thật tự hào vì công việc của mình, công việc thầm lặng nhưng vô cùng ý nghĩa.

Mấy ngày nay, nắng rát cháy da người, nhiệt độ dự báo thời tiết có khi lên đến 36 - 370C vào ban ngày nhưng khi chiều xuống lại dịu mát liền. Có lẽ vì vậy nên sau một ngày lao động mệt nhoài, người Sài Gòn cũng cảm thấy dễ chịu hơn, ăn tối xong sẽ đi hóng mát, đi dạo, uống ly sinh tố hay trà sữa cho mát dạ. Do đó, buổi tối là thời gian đẹp nhất, đèn sáng rực cả thành phố. Song, chống dịch là ưu tiên hàng đầu, nên để tránh lây lan, nhiều quyết sách đã được đưa ra như không tụ tập, vui chơi và các hàng quán chỉ bán online.

Và TP xinh đẹp đang chuyển mình nhẹ nhàng, phố phường ít tiếng xe và vắng lặng hơn. Nếu có dịp đi qua những con đường nổi tiếng đông đúc như Cách mạng Tháng Tám, Nguyễn Thị Minh Khai, ngã Sáu Phù Đổng, Nguyễn Thị Thập, Trường Chinh... hẳn sẽ không khỏi ngạc nhiên khi có rất ít phương tiện di chuyển. Tuy nhiên, sau một thời gian hạn chế phương tiện giao thông thì chỉ số trong lành của không khí tốt lên trông thấy. Âu cũng có lúc cho bầu trời thêm xanh trong hơn, không gian yên ắng hơn để mọi người có thời gian nhìn nhận lại cuộc sống của mình trước đây, biết yêu bản thân và gia đình hơn.

Sống chậm nhưng ý nghĩa, thời gian qua, rất nhiều những sẻ chia tích cực lan tỏa yêu thương của người dân thành phố đã được truyền đi trên các phương tiện thông tin. Đó là câu chuyện bình dị của những tấm lòng cao cả gửi đến chiến sĩ nơi biên cương đang làm nhiệm vụ. Đó là những lời chân thành cảm ơn sâu sắc đến đội ngũ y bác sĩ tuyến đầu chống dịch của các em học sinh, sinh viên, cán bộ về hưu… và để không ai bị bỏ lại phía sau, các Mạnh Thường Quân đã chung tay giúp đỡ người lao động nghèo trong giai đoạn này. Mới thấy, dẫu cho còn đó những nỗi lo vì phải tạm gác công việc làm ăn, thu nhập giảm… nhưng tấm lòng người Sài Gòn thật đẹp.

Những ngày này, gia đình tôi cũng như rất nhiều gia đình đang sống tại thành phố Sài Gòn – TP.HCM đang thực hiện cách ly xã hội theo tinh thần Chỉ thị 15 ngày vàng chống dịch của Chính phủ. Mỗi chúng ta sẽ không bao giờ cô đơn, đoàn kết là sức mạnh to lớn chiến thắng dịch bệnh. Có lẽ, không riêng tôi mà tất cả những người dân Sài Gòn và cả những ai yêu quý TP này sẽ nhớ mãi không quên một Sài Gòn an nhiên trong những ngày chống dịch.

MINH TRÚC

Ý kiến bạn đọc