Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Bí mật phía sau bộ sưu tập giải thưởng quốc tế “khủng” của du lịch Việt Nam

Thứ Ba 11/05/2021 | 16:37 GMT+7

VHO- Từ một điểm đến không có mấy tên tuổi trên bản đồ du lịch quốc tế, chủ yếu thu hút du khách Tây balo và dân phượt trên thế giới, những năm gần đây, Việt Nam đã khiến thế giới ngỡ ngàng khi đĩnh đạc sánh vai với các điểm đến tầm cỡ quốc tế trong các giải thưởng danh giá toàn cầu. Vậy đằng sau “bộ sưu tập” giải thưởng uy tín của du lịch Việt Nam là gì?

Những vùng đất nghèo lần lượt vươn xa 

Ngành công nghiệp không khói đã trở thành công cụ “đổi đời” cho Đà Nẵng- một thành phố vốn từng hết sức buồn tẻ, nghèo nàn với những xóm nhà chồ nhếch nhác ven sông Hàn. Hơn một thập kỷ, với việc xác định lấy du lịch là mũi nhọn, mở cửa thu hút nguồn vốn đầu tư tư nhân, Đà Nẵng đã khiến phải thế giới ngưỡng mộ. World Travel Awards (WTA) nhiều năm liên tiếp ngợi ca InterContinental Danang Sun Peninsula Resort của Tập đoàn Sun Group là “Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới”. 

bi mat phia sau bo suu tap giai thuong quoc te khung cua du lich viet nam

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn

Bước sang năm 2020, dẫu bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, Sun World Ba Na Hills vẫn được thế giới vinh danh với 3 giải thưởng danh giá của WTA là Khu du lịch có “Hệ thống cáp treo hàng đầu thế giới 2020”, “Điểm du lịch biểu tượng hàng đầu thế giới 2020” và Cầu Vàng trở thành “Cây cầu du lịch biểu tượng hàng đầu thế giới 2020”. Đáng nói hơn, năm 2021, Cầu Vàng đã xuất sắc đứng đầu Top những “Kỳ quan mới của thế giới” do Tạp chí Daily Mail thực hiện.

Quảng Ninh vốn nhiều năm chỉ thu hút được du khách đến ngắm Vịnh Hạ Long và ăn hải sản rồi về, cuối cùng đã được “đánh thức” nhờ có sự đầu tư đúng hướng và bài bản cho hạ tầng và sản phẩm du lịch. Liên tiếp các giải thưởng quốc tế được “trao tay”, Quảng Ninh không chỉ được vinh danh ở các hạng mục về du lịch nghỉ dưỡng mà hạ tầng du lịch cũng được xướng tên. Đó là “Khu nghỉ dưỡng mới hàng đầu Châu Á 2020” cho Premier Village Ha Long Bay Resort; “Cảng tàu khách hàng đầu Châu Á 2020” cho Cảng tàu khách Quốc tế Hạ Long; “Sân bay khu vực hàng đầu thế giới 2020” cho Cảng HKQT Vân Đồn…

Sa Pa (Lào Cai) - thị trấn mờ sương giờ đây cũng đã “vươn ra biển lớn” với hàng loạt giải thưởng World Travel Awards danh giá: “Khách sạn biểu tượng hàng đầu thế giới 2020” cho Hotel de la Coupole - Mgallery và “Điểm du lịch văn hóa hấp dẫn hàng đầu thế giới” hai năm liên tiếp 2019, 2020… cho Sun World Fansipan Legend.

bi mat phia sau bo suu tap giai thuong quoc te khung cua du lich viet nam

InterContinental Đà Nẵng Sun Peninsula Resort

Những năm gần đây, Phú Quốc cũng không vắng mặt trong các cuộc đua giải thưởng quốc tế về du lịch nghỉ dưỡng. JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay đã vinh dự được trao giải thưởng WTA “Khu nghỉ dưỡng dành cho tiệc cưới sang trọng bậc nhất thế giới 2020”. Công viên nước Aquatopia thuộc Sun World Hon Thom Nature Park mới khánh thành cuối tháng 12.

20219 cũng xuất sắc đạt giải “Công viên nước hàng đầu Châu Á 2020”.  

Không chỉ Quảng Ninh, Sa Pa (Lào Cai) hay Đà Nẵng, Phú Quốc mà ngày càng nhiều điểm đến như Nha Trang, Quy Nhơn, Phú Yên, Ninh Bình… cũng đang ghi tên mình vào bộ sưu tập giải thưởng quốc tế đồ sộ và giá trị của du lịch Việt Nam. 

Phía sau các giải thưởng quốc tế danh giá 

bi mat phia sau bo suu tap giai thuong quoc te khung cua du lich viet nam

Cầu Vàng Sun World Ba Na Hills

Nhìn vào sự chuyển mình thần kỳ của du lịch Việt Nam thời gian qua, dễ thấy bên cạnh tầm nhìn xa của Chính phủ trong phát triển du lịch và sự quyết liệt đổi mới của các địa phương, còn có vai trò đóng góp không nhỏ của kinh tế tư nhân, đặc biệt là những “sếu đầu đàn”. Nhờ sự quyết liệt vào cuộc của các tập đoàn kinh tế tư nhân, những công trình tầm cỡ, mang dấu ấn vượt thời gian đã lần lượt xuất hiện trong vòng 5-10 năm trở lại đây, đem đến sự lột xác của nhiều vùng đất và sự chuyển mình của du lịch Việt Nam.

bi mat phia sau bo suu tap giai thuong quoc te khung cua du lich viet nam

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay.

Quảng Ninh chẳng hạn. Suốt 2 thập kỷ kể từ khi Vịnh Hạ Long được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới (tháng 12/1994), ngành kinh tế chính của Quảng Ninh vẫn là khai thác mỏ, thấp thỏm với nỗi lo phát triển thiếu bền vững khi than đá -  nguồn thu chính- có nguy cơ cạn kiệt dần với áp lực môi trường gia tăng. Chỉ khi chính quyền địa phương quyết tâm chuyển dịch mô hình kinh tế từ “nâu” sang “xanh” - phát triển du lịch và mời gọi những tập đoàn kinh tế lớn với các công trình hạ tầng du lịch quy mô như hệ sinh thái du lịch nghỉ dưỡng, giải trí do Sun Group đầu tư ở Bãi Cháy, hay các khu nghỉ dưỡng của Vingroup… du lịch Quảng Ninh mới thực sự bước sang chương mới: sôi động, hiện đại và tăng trưởng đáng kinh ngạc. Trước khi bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Quảng Ninh thường xuyên đón lượng khách du lịch gấp 10 lần dân số của tỉnh. 

bi mat phia sau bo suu tap giai thuong quoc te khung cua du lich viet nam

Hotel de la Coupole – Mgallery

Với cách làm có tâm, có tầm của mình, những “sếu đầu đàn” của kinh tế tư nhân không chỉ lập nên nhiều kỳ tích cho du lịch Việt Nam đằng sau những giải thưởng danh giá, mà đã và đang dẫn dắt sự phát triển kinh tế của nhiều địa phương nói riêng và của đất nước nói chung. Nói như PGS. TS Trần Đình Thiên - Thành viên Tổ Tư vấn Kinh tế của Thủ tướng, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam thì: “Về du lịch, hãy hỏi: ai đã làm cho Hạ Long phát triển tương xứng với danh hiệu “kỳ quan thế giới”? Không chỉ Hạ Long mà chúng ta đang có Đà Nẵng, Nha Trang, Sa Pa, Phú Quốc … cũng đang khẳng định là những địa chỉ du lịch “đáng đến” tầm cỡ quốc tế. Tất nhiên, nhiều lực lượng kinh tế đóng góp vào thành công này. Nhưng điều cần ghi nhận là vai trò nổi bật của khu vực tư nhân, của những tập đoàn kinh tế tư nhân”.

H.H


 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top