Các địa phương ở Kon Tum sẵn sàng cho bầu cử sớm

VHO- Kon Tum sẽ có trên 10 nghìn cử tri của 6 xã vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới thuộc huyện Đắk Glei và 1 đơn vị lực lượng vũ trang tiến hành bầu cử sớm hơn 1 ngày so với quy định, ngày 22.5. Đến nay công tác chuẩn bị bầu cử tại các đơn vị này đã hoàn tất, sẵn sàng cho ngày hội của toàn dân.

Các địa phương ở Kon Tum sẵn sàng cho bầu cử sớm - Anh 1
 

 Mọi công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử sớm ở xã Mường Hoong, huyện Đắk Glei (Kon Tum) đã hoàn tất

Được sự đồng ý của Ủy ban Bầu cử Quốc gia, huyện Đắk Glei có 6 địa phương gồm các xã Mường Hoong, Ngọc Linh, Đắk Man, Đắk Plô, Đắk Nhoong, Đắk Long sẽ thực hiện bầu cử sớm vào ngày 22.5 tại 35 khu vực bỏ phiếu để bầu đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp.

Những ngày này, đến với huyện vùng sâu Đắk Glei đâu đâu cũng nhận thấy không khí tưng bừng, sôi nổi hướng về ngày hội lớn của đất nước. Những tấm panô, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về bầu cử Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 được treo trên khắp các trục đường từ trung tâm huyện, trụ sở cơ quan, các khu dân cư, đến các thôn, làng vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh đó là hệ thống loa truyền thanh, các tổ truyên truyền lưu động ở các xã, thị trấn liên tục được mở để tuyên truyền về nội dung bầu cử. Ông Lê Bá Thế, Chủ tịch UBND xã Mường Hoong, một trong 6 xã thực hiện bầu cử sớm của huyện Đắk Glei, cho biết toàn xã có 1.877 cử tri, được bố trí tại 8 khu vực bỏ phiếu. Đến thời điểm này mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất, Đảng ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn xã đã sẵn sàng chờ ngày bầu cử để mang những lá phiếu bầu những đại biểu xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân.

Các địa phương ở Kon Tum sẵn sàng cho bầu cử sớm - Anh 2

 Công tác tuyên truyền cho ngày bầu cử ở huyện Đắk Glei được triển khai xuống tận các thôn, làng

Tại xã Đắk Long gần 3.500 cử tri trên địa bàn cũng đã sẵn sàng đi bầu cử vào ngày 22.5. Ông Huỳnh Ngọc Ly, Chủ tịch UBND xã Đắk Long, Phó chủ tịch Ủy ban bầu cử xã cho biết, xã có 8 đơn vị bầu cử, ứng với 8 khu vực bỏ phiếu, trong đó có 1 đơn vị bầu cử chỉ bầu 3 cấp (đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh và HĐND huyện). Thời gian qua, công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử được chính quyền địa phương triển khai nghiêm túc theo chỉ đạo của cấp trên, đảm bảo đúng thời gian, tiến độ. “Công tác nghiệp vụ bầu cử đã được tập huấn ở huyện, xã và tại các đơn vị bầu cử cho các thành viên. Về công tác tuyên truyền, các đơn vị Đồn Biên phòng đứng chân trên địa bàn và lực lượng Đoàn Thanh niên đảm nhận tổ chức bằng các hình thức qua hệ thống loa truyền thanh không dây, loa lưu động đến tận các thôn, làng. Ủy ban bầu cử cũng giao nhiệm vụ cho các lực lượng công an, BCH quân sự phối hợp với các đồn biên phòng nắm tình hình để chuẩn bị tốt nhất, đảm bảo tình hình an ninh trật tự trong suốt thời gian diễn ra bầu cử. Ngoài ra, hằng ngày UBND xã cử cán bộ xuống thôn, làng để kiểm tra tại các khu vực, đơn vị bầu cử… Đến thời điểm này, tất cả công việc chuẩn bị đã hoàn tất, sẵn sàng cho ngày bầu cử”, ông Ly nói.

Các địa phương ở Kon Tum sẵn sàng cho bầu cử sớm - Anh 3

Trao đổi với Văn Hóa, ông Đỗ Sum, Phó chủ tịch UBND huyện Đắk Glei, Chủ tịch Ủy ban bầu cử huyện cho biết, “đến nay các xã, thị trấn đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất và trang trí địa điểm bỏ phiếu đảm bảo trang nghiêm, tiết kiệm, bảo đảm sạch sẽ, thoáng mát. Công tác in ấn, nhận, phân phát tài liệu, phiếu bầu, thẻ cử tri, hòm phiếu, danh sách ứng cử và tiểu sử tóm tắt… đã được cơ quan thường trực Uỷ ban bầu cử huyện triển khai thực hiện đảm bảo theo quy định. Bên cạnh đó, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và tăng cường công tác đảm bảo an ninh, trật tự tại khu vực bỏ phiếu”. Đặc biệt, huyện đã chỉ đạo tại khu vực bỏ phiếu phải đảm bảo giãn cách khi cử tri đi bỏ phiếu, bố trí khu vực rửa tay có khẩu trang, nước sạch, xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh cho cử tri, bố trí điểm khai báo y tế và cán bộ thực hiện khai báo y tế tại tất cả các điểm bầu cử. Đồng thời, chỉ đạo đơn vị chức năng như Công an, Huyện đội, Đồn biên phòng sẵn sàng các phương án bảo đảm tốt an ninh trật tự để ngày bầu cử diễn ra thành công, đạt kết quả cao”.

Ngoài 6 xã của huyện Đắk Glei tiến hành bầu cử sớm, trên địa bàn tỉnh Kon Tum còn có 1 điểm bầu cử diễn ra vào ngày 22.5 là điểm bầu cử của cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Đắk Xú (thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh) đóng chân trên địa bàn xã Đắk Xú, huyện Ngọc Hồi. 

 NGỌC HÒA

Ý kiến bạn đọc