Người dân Bắc Giang thực hành tự lấy mẫu test nhanh

VHO- Bộ Y tế cho biết, từ 18h ngày 27.5 đến 6h ngày 28.5, Việt Nam có 40 ca mắc mới Covid-19 (BN6317-6356), trong đó có tại Bắc Giang ghi nhận nhiều nhất, chiếm 3/4 số bệnh nhân. Ngay trong đêm 27.5, Bệnh viện dã chiến số 2 Bắc Giang đã đi vào hoạt động và tiếp nhận 500 bệnh nhân.

Sau Bắc Giang (ghi nhận 30 ca) là Lạng Sơn (8), Thái Bình (1), Long An (1). Trong đó, bệnh nhân tại tỉnh Lạng Sơn có 7 ca sàng lọc ho, sốt cộng đồng, 1 ca liên quan dịch tễ đến BN4888, đã được cách ly. Bệnh nhân tại tỉnh Long An: nam, 45 tuổi, địa chỉ tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An; là F1 BN6282, liên quan đến ổ dịch Hội Thánh Truyền giáo Phục hưng, TP. Hồ Chí Minh. Còn lại các bệnh nhân đều trong khu phong tỏa hoặc đã được cách ly.
Đến nay, Việt Nam có tổng cộng 4.864 ca ghi nhận trong nước. Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27.4 là 3.294 ca.

Người dân Bắc Giang thực hành tự lấy mẫu test nhanh - Anh 1

Kiểm tra hoạt động Bệnh viện dã chiến số 2 trước khi tiếp nhận bệnh nhân

Ngay trong đêm 27.5, Bệnh viện Dã chiến số 2 Bắc Giang tiếp nhận hơn 500 ca mắc Covid-19 được chuyển tới từ Bệnh viện tâm thần Bắc Giang và huyện Việt Yên. Bệnh viện dã chiến có quy mô 620 giường cùng 500 cán bộ nhân viên y tế là cán bộ, nhân viên của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang, Trung tâm y tế các huyện và phòng khám tư nhân trên địa bàn cùng 165 cán bộ y tế công tác của Bệnh viện 198 và Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an tăng cường hỗ trợ.
Kiểm tra công tác tiếp nhận, ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Phó trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại Bắc Giang) cho biết, việc chuyển hơn 200 bệnh nhân từ Bệnh viện tâm thần Bắc Giang sang Bệnh viện Dã chiến số 2 nhằm giải phóng để lấy cơ sở thành lập thêm trung tâm điều trị hồi sức tích cực (ICU). Ngoài ra việc tiếp nhận khoảng 300 F0 từ Việt Yên nhằm mục đích giảm tải bớt cho địa phương đang được xem là tâm dịch của Bắc Giang.
Bệnh viện Dã chiến số 2 đặt tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh Bắc Giang. Cơ sở này có chức năng cách ly, chăm sóc, điều trị và cấp cứu bệnh nhân Covid-19. Các phòng bệnh nhân tại đây được bố trí bằng vách ngăn, theo nguyên tắc một chiều, tách biệt, phòng chống lây nhiễm chéo. Tại đây, ngoài hệ thống camera đã được lắp đặt sẵn của Nhà thi đấu, Bệnh viện Dã chiến đã bổ sung rất nhiều camera từ hành lang đến các buồng bệnh. Các buồng có hệ thống đèn, báo động để bệnh nhân có thể bấm báo hiệu cho y bác sĩ khi cần. Tất cả hình ảnh sẽ được truyền lên trung tâm.
Nhu yếu phẩm sẽ được đóng gói và phát khi của các bệnh nhân vào buồng bệnh. Đơn vị Quân đội tạo nhà bếp quanh nhà thi đấu để phục vụ bữa ăn đầy đủ cho Bệnh viện Dã chiến.

Người dân Bắc Giang thực hành tự lấy mẫu test nhanh - Anh 2

Người dân được tập huấn, hướng dẫn tự lấy mẫu xét nghiệm nhanh

Ở lĩnh vực khác, chiều ngày 27.5, GS.TS Lê Thị Quỳnh Mai (Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương) đã cùng các y bác sĩ Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) tập huấn, hướng dẫn cho người dân trong khu cách ly tập trung thuộc địa bàn huyện Việt Yên tự lấy mẫu thực hiện việc test nhanh.

Bà Mai cho biết, đây là chỉ đạo hết sức đúng đắn của Bộ Y tế nhằm ứng phó với tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp tại Bắc Giang. Việc tập huấn, hướng dẫn này sẽ giúp các trường hợp F1 tại các khu cách ly tập trung chủ động tự lấy mẫu test nhanh cho nhau, mặt khác giúp giảm tải rất nhiều cho lực lượng ngành y tế, dành thời gian cho họ tập trung vào những nhiệm vụ khác. Ngoài ra, việc người dân có thể tự lấy mẫu test nhanh sẽ góp phần đẩy nhanh quá trình sàng lọc, nhanh chóng phát hiện và tách những trường hợp có kết quả dương tính một cách nhanh nhất ra khỏi khu vực cách ly, giảm thiểu tới mức tối đa nguy cơ lây chéo. Nếu triển khai và cho kết quả tốt, cần nhân rộng và thực hiện việc người dân tự lấy mẫu test nhanh không chỉ trong khu cách ly tập trung mà cả ở những khu vực khác. Có như vậy, Bắc Giang mới hy vọng nhanh chóng chiến thắng dịch.

Bà Mai đánh giá, việc test nhanh nếu thực hiện chuẩn chỉ, đầy đủ các bước theo hướng dẫn, kết quả có độ chính xác lên tới 70-75% chỉ sau 15 phút kể từ thời điểm lấy mẫu. Theo ghi nhận thực tế, nhóm lấy mẫu sẽ có 5 thành viên được phân công cụ thể theo các công đoạn hết sức rõ ràng như: Kiểm soát danh sách, đánh số thứ tự vào ống lấy mẫu, nhỏ dung dịch đệm vào các ống, chờ kết quả sau 15 phút và thống kê kết quả quá trình test nhanh. Sau gần 2 tiếng đồng hồ tập huấn, hướng dẫn, một nhóm trường hợp F1 tại điểm cách ly tập trung Trường THCS Bích Sơn đã tự tin thực hiện khá trơn tru việc lấy mẫu test nhanh cho những người còn lại.

Q.HOA

Ý kiến bạn đọc