Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Vụ bé 2 tuổi bị chấn thương sọ não ở Quảng Ninh: Y án sơ thẩm chủ cơ sở mầm non

Thứ Ba 13/07/2021 | 12:00 GMT+7

VHO- Sau 2 lần hoãn, chiều 12.7, TAND tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức phiên tòa phúc thẩm vụ án “Thiếu trách nhiệm gây hiệu hậu quả nghiêm trọng” đối với bị cáo Nguyễn Thị Hà – chủ cơ sở mầm non Phương Nam – nơi cháu D.N.H bị phát hiện chấn thương sọ não. Bị cáo và đại diện gia đình cháu D.N.H đã có đơn kháng cáo sau phiên tòa xét xử sơ thẩm ngày 14.12.2020 tại TAND thị xã Quảng Yên.

Nội dung vụ án được TAND thị xã Quảng Yên nêu rõ: Từ ngày 1 -3.3.2018, chị Vũ Thị Hương (sinh năm 1991, trú tại Khu 7, phường Nam Hòa, thị xã Quảng Yên) gửi con tại Trường mầm non Phương Nam (phường Nam Hòa, thị xã Quảng Yên) do bà Bùi Thị Hải nhận và chăm sóc. Trong thời gian này chủ cơ sở là bà Nguyễn Thị Hà (sinh năm 1958, khu 7, phường Nam Hòa, thị xã Quảng Yên) không có mặt tại cơ sở.

Bị cáo Nguyễn Thị Hà trả lời HĐXX tại phiên tòa phúc thẩm

Ngày 3.3, chị Vũ Thị Hương đưa con đến cơ sở Phương Nam trong tình trạng sức khỏe bình thường. Đến khoảng 12h ngày 3.3, chị Vũ Thị Hương nhận được cuộc điện thoại của bà Hải cho biết con gái bị đi cấp cứu.  Tại Trung tâm Y tế thị xã Quảng Yên tiên lượng cháu hôn mê, liệt nửa người, co giật toàn thân, sùi bọt mép, bầm tím tại mắt và má, mắt trái bị sụp nên chuyển đến Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán cháu bị rạn hộp sọ do ngã hoặc va chạm mạnh, xuất huyết não phải mổ. Tại bản giám định pháp y của Trung tâm Giám định pháp y – Sở Y tế Quảng Ninh ngày 28.12.2018 kết luận tỷ lệ tổn thương cơ thể của cháu Hà do thương tích gây nên là 64% sức khỏe.

Với việc mở cơ sở mầm non Phương Nam không có giáo viên đứng lớp, chỉ có nhân viên giúp việc là bà Bùi Thị Hải – không có bằng cấp chuyên môn về sư phạm mầm non là vi phạm quy định; cùng với những chi phí cho việc điều trị cháu D.N.H, TAND thị xã Quảng Yên đã tuyên bố bị cáo Nguyễn Thị Hà phạm tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, đồng thời xử phạt bị cáo 12 tháng cải tạo không giam giữ, buộc bị cáo bồi thường cho cháu D.N.H số tiền 124.912.100 đồng.

Không đồng ý với bản án, bị cáo Nguyễn Thị Hà đã làm đơn kháng cáo kêu oan. Gia đình cháu D.N.H cũng có đơn kháng cáo tăng tiền bồi thường cho cháu H, tăng hình phạt đối với bị cáo, vì bị cáo không thành khẩn nhận tội nên không áp dụng tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn, ăn năn hối lỗi.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho cháu Hà là luật sư Nguyễn Anh Thơm (Văn phòng luật sư Nguyễn Anh, TP Hà Nội), luật sư Nguyễn Thị Quỳnh Anh (Công ty luật Song Nguyễn TECSS, TP Hạ Long) và luật sư Nguyễn Văn Bảo (Công ty luật Bảo Phong, TP Hạ Long). Phía bị cáo không đề nghị luật sư.

Về phía trường mầm non Phương Nam, ngoài bị cáo Nguyễn Thị Hà, không có mặt bà Bùi Thị Hải nên luật sư Nguyễn Văn Bảo đề nghị tòa triệu tập bà Bùi Thị Hải vì là người chứng kiến sự việc và đưa cháu Hà đi cấp cứu.

Các luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp của cháu D.N.H

Tại phiên tòa, bà Nguyễn Thị Hà đã nhận mình là chủ cơ sở mầm non, có trách nhiệm trong việc nhận, trông giữ trẻ nhưng phủ nhận việc phải chịu trách nhiệm trong thương tích của cháu Hà. Tuy nhiên, HĐXX đã làm rõ cơ sở mầm non tư thục Phương Nam không có con dấu, tài khoản riêng, không có giáo viên đứng lớp, không hoạt động theo quy định của Bộ GD&ĐT, nhận trẻ dưới 18 tháng tuổi… là trái quy định của pháp luật. Chủ cơ sở phải chịu trách nhiệm trong mọi hoạt động của cơ sở mầm non Phương Nam. Việc bị cáo không nhận thấy trách nhiệm của mình là do nhận thức của bị cáo.

Bà Nguyễn Thị Hà còn cho rằng, cháu D.N.H bị chấn thương sọ não là do ngã vào tối ngày 2.3.2018 tại nhà bạn của chị Hương. Có mặt tại phiên tòa, ông Phạm Văn Đễ - Giám đốc Trung tâm Giám định pháp y (Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh) đã dựa vào những căn cứ khoa học và quy định của pháp luật khẳng định việc tụ máu trong sọ não cháu bé là tụ máu cấp tính, thời điểm cháu H bị chấn thương là khoảng  1- 2 giờ trước lúc được đưa đi cấp cứu. Cơ chế gây ra chấn thương là do vật tày tác động trực tiếp, và vật tày có thể là bàn, ghế, cốc chén, tay chân chứ không phải vật sắc nhọn.

Điều này có nghĩa là việc cháu H bị chấn thương xảy ra tại cơ sở mầm non Phương Nam nhưng theo lời khai của bà Bùi Thị Hải tại phiên tòa sơ thẩm cho biết, khoảng 11 giờ cháu H đi ngủ, đến 12 giờ thì dậy khóc. Bà Hải bế cháu trên tay nhưng vẫn khóc nên lấy bình sữa cho cháu H uống những cháu khóc và hất bình sữa ra rồi cháu có biểu hiện co giật, miệng sùi bọt mép, mặt tím tái sau đó ngất luôn trên tay bà Hải, bà liền hô hoán gọi hàng xóm đưa nạn nhân đi cấp cứu.

Bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho cháu H, các luật sư đề nghị cấp phúc thẩm huỷ bản án sơ thẩm, trả  hồ sơ để cơ quan điều tra làm rõ nguyên nhân, đối tượng gây ra chấn thương của cháu H. Vì cháu H bị di chứng chấn thương sọ não nên bị liệt 1 bên, phải điều trị phục hồi chức năng nên đề nghị bà Hà bồi thường chi phí phục hồi chức năng cho nạn nhân, áp dụng mức lương thực tế bị mất của bố mẹ cháu H tại thời điểm nghỉ việc để chăm sóc con thay vì mức lương tối thiểu vùng mà TAND thị xã Quảng Yên áp dụng.

Quang cảnh phiên tòa

Sau thời gian tranh luận và nghị án, HĐXX đã bác kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thị Hà cũng như của gia đình cháu D.N.H. Giữ nguyên bản án sơ thẩm là 12 tháng tù không giam giữ đối với bị cáo Nguyễn Thị Hà, không xem xét tăng nặng trách nhiệm hình sự của bị cáo và giữ nguyên mức bồi thường theo cách tính toán của phiên tòa sơ thẩm, nhưng tăng thêm hơn 1 triệu đồng do cấp sơ thẩm cộng sai và không chấp nhận số tiền cháu H đi phục hồi chức năng vì cho rằng chi phí phục hồi chức năng chưa phải là thiệt hại.

Đối với thương tích của cháu H xảy ra tại cơ sở mầm non là đúng nhưng không khẳng định nguyên nhân gây ra thương tích, trong khi chỉ có bà Hải, bà Tuyền (con bà Hải) là người trông giữ cháu Hà ngày 3.3.2018. Tuy nhiên, hai người này chỉ là nhân viên nên không phải chịu trách nhiệm, và không xem xét trách nhiệm hình sự của bà Bùi Thị Hải.

Ngoài ra, luật sư kiến nghị Toà có kiến nghị đến cơ quan quản lý là phòng GD&ĐT thị xã Quảng Yên và UBND phường Nam Hoà để đình chỉ hoạt động cơ sở mầm non không đủ điều kiện hoạt động nhưng Toà không có ý kiến về việc này. Hiện tại cơ sở mầm non Phương Nam vẫn không bị thu hồi giấy phép hay đình chỉ hoạt động.

Kết thúc phiên tòa, gia đình cháu D.N.H bày tỏ sự bức xúc và cho rằng, vụ án đã xảy ra hơn 4 năm và thời điểm, thời gian xảy ra thương tích của cháu đã được khẳng định tại cơ sở mầm non Phương Nam nhưng HĐXX không đề nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra điều tra về nguyên nhân gây ra chấn thương cho cháu là điều khó hiểu. Như thế có thể đã bỏ lọt tội phạm?

Nhóm P.V

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top