Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Nhà hát “online” hào hứng ra quân

Thứ Sáu 16/07/2021 | 11:09 GMT+7

VHO- Đúng như kế hoạch và chỉ đạo của lãnh đạo Bộ VHTTDL, từ tháng 7 này, Nhà hát Tuồng Việt Nam và Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc là hai đơn vị được lựa chọn đầu tiên để triển khai hình thức Nhà hát truyền hình, Nhà hát online.

Cảnh trong vở “Trung thần” của Nhà hát Tuồng Việt Nam

Theo đó, Nhà hát Tuồng Việt Nam sẽ diễn vở tuồng Trung thần trong chuyên đề Nhà hát Truyền hình trên VTV1, Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc sẽ truyền hình trực tiếp vào 20h30 ngày 27.7 trên VTV2 từ Nhà hát Lớn Hà Nội nhân dịp kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Lên sóng những tác phẩm nghệ thuật đặc sắc

Trong 2 năm qua, nghệ thuật biểu diễn chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, nhà hát, sân khấu phải đóng cửa, khán giả không được thưởng thức các chương trình văn hóa nghệ thuật có quy mô, chất lượng cao. Nhằm tháo gỡ khó khăn, lãnh đạo Bộ VHTTDL, trực tiếp là Thứ trưởng Bộ VHTTDLTạ Quang Đông đã chỉ đạo Cục Nghệ thuật biểu diễn thực hiện hình thức phát trực tuyến các sự kiện nghệ thuật trong điều kiện dịch bệnh, tạo cơ hội cho những người làm nghệ thuật nói riêng và khán giả trên khắp mọi miền đất nước nói chung có thể thưởng thức những tác phẩm đặc sắc, cập nhật thông tin về các cuộc thi, liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp…

Phó cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Trần Hướng Dương cho biết, Cục đã làm việc với các nhà hát trực thuộc Bộ và chọn ra những tác phẩm chất lượng để ghi hình, phát sóng trên các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam, VOV và một số đài phát thanh - truyền hình địa phương từ tháng 7 này... Cục Nghệ thuật biểu diễn chịu trách nhiệm về phần lựa chọn cung cấp những chương trình, tác phẩm nghệ thuật đảm bảo chất lượng, phía các đài truyền hình sẽ chịu trách nhiệm biên tập để phát sóng. Với thế mạnh của 12 nhà hát trực thuộc Bộ và lực lượng nghệ sĩ diễn viên tài năng, các chương trình được kỳ vọng sẽ mang tới những vở diễn tiêu biểu của nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau từ kịch nói, tuồng, chèo, cải lương, múa rối, xiếc cho tới các thể loại ca múa nhạc dân gian và đương đại...

 Poster quảng bá chương trình nghệ thuật “Những ngôi sao bất tử” của Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc

Nghệ sĩ phấn khởi nhập cuộc

Trung thần của Nhà hát Tuồng Việt Nam là vở diễn đầu tay của đạo diễn, NSND Hoàng Quỳnh Mai khi bước sang dàn dựng cho sân khấu Tuồng truyền thống. Vở diễn đã giành huy chương Bạc tại Liên hoan Tuồng và dân ca kịch toàn quốc 2019. Vẫn đề tài lịch sử quen thuộc, nhưng khán giả sẽ bị cuốn theo Trung thần với những cảm xúc đầy tươi mới, đậm tính thời sự; vừa duy trì được yếu tố truyền thống nhưng vẫn rất hiện đại từ cách viết, cách dựng và cả cách diễn. Kịch bản mà tác giả Hoa Hạ viết vốn là của sân khấu cải lương, tác giả Từ Hải Thành đã chuyển thể và “đẩy” chất bi ai, trữ tình của cải lương sang chất bi hùng của tuồng cổ. Vở diễn ca ngợi Tả quân Lê Văn Duyệt, một trung thần nhà Nguyễn có nhiều công lao đóng góp cho đất nước. Trung thần ở đây không chỉ được hiểu theo nghĩa trung với vua mà còn là trung với sơn hà xã tắc, với lợi ích của nhân dân. Những tấm gương trung thần như Lê Văn Duyệt, Nguyễn Văn Thành… đã phải gánh chịu bao sóng gió, thậm chí đã phải lấy cái chết để phản kháng, chống lại cái ác, cường quyền. NSND Hoàng Quỳnh Mai đã bám rất chắc những đặc trưng của tuồng truyền thống và áp dụng khéo léo tạo không gian, thời gian một cách đầy sáng tạo. Khán giả sẽ được thưởng thức những “ngôi sao” sáng nhất của sân khấu tuồng như NSƯT Lộc Huyền thể hiện vai bà Phận, vợ Tả quân Lê Văn Duyệt; nghệ sĩ Mạnh Linh vai Tả quân Lê Văn Duyệt; nghệ sĩ Tuấn Hiệp vai vua Minh Mạng; Ngọc Cường vai Nguyễn Văn Thành...

Song song đó, đúng vào kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7), Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc sẽ trình diễn chương trình nghệ thuật mang tên Những ngôi sao bất tử vào lúc 20h00 tại Nhà hát Lớn, Hà Nội và truyền hình trực tiếp trên sóng VTV2. Quyền giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc, NSƯT Lê Khánh Toàn cho biết, chương trình sẽ tái hiện bức tranh về sự hy sinh của những bà mẹ Việt Nam anh hùng, các liệt sĩ và thương binh trong kháng chiến cứu nước. “Những ngôi sao bất tử sẽ mang đậm chất trữ tình, lắng đọng, âm nhạc được phối khí hoàn toàn mới, với sự tham gia của nhạc sĩ, NSƯT Mạnh Tiến, các biên đạo múa: NSƯT Thanh Hằng, Hải Trường, Trần Thảo Nhi, Lê Hoàng Phương Linh... Quan điểm của Nhà hát là muốn đưa những biên đạo trẻ tham gia để mang tới ngôn ngữ múa hiện đại và tươi vui. Tuy nhiên, hiện đại nhưng vẫn phải giữ được phong cách nghệ thuật folklore (dân gian) của Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc”, NSƯT Lê Khánh Toàn chia sẻ.

Chia sẻ với Văn Hóa, Ban giám đốc và các nghệ sĩ của hai nhà hát đều cảm thấy vô cùng hào hứng khi được lãnh đạo Bộ VHTTDL, Cục Nghệ thuật biểu diễn lựa chọn để “ra quân” trong kế hoạch phát sóng trên truyền hình. NSƯT Lộc Huyền cho biết: “Suốt thời gian dài nghỉ dịch, chúng tôi rất nhớ sân khấu và luôn khát khao được biểu diễn trở lại. Vì vậy, mặc dù chương trình biểu diễn sẽ không có khán giả và được truyền hình phát lại nhưng ai cũng thấy hào hứng, hạnh phúc khi được đứng dưới ánh đèn sân khấu, được hát và sống với đam mê của mình. Việc biểu diễn nhà hát truyền hình sẽ đưa khán giả sớm trở lại với thói quen thưởng thức nghệ thuật trực tiếp ở sân khấu khi hết dịch, hy vọng đời sống nghệ thuật biểu diễn sẽ lại hoạt động sôi nổi”.

Cũng như lời khẳng định của lãnh đạo Cục Nghệ thuật biểu diễn, kể cả khi điều kiện cho phép các hoạt động biểu diễn trực tiếp trở lại, việc tổ chức phát sóng chương trình trên truyền hình vẫn sẽ được duy trì. Các nhà hát sẽ làm song song cả online và diễn trực tiếp để xây dựng nhà hát trực tuyến trên mạng xã hội và truyền hình. Đây là xu hướng phát triển để nghệ thuật biểu diễn được quảng bá rộng rãi tới mọi đối tượng khán giả trong thời đại 4.0. 

 THÚY HIỀN

 (Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29.5.2020 của Chính phủ)

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top