Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Xiếc vẫn bền bỉ Đi cùng năm tháng

Thứ Hai 19/07/2021 | 11:19 GMT+7

VHO- Suốt thời gian qua, lãnh đạo và anh chị em nghệ sĩ Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã dành rất nhiều tâm huyết để xây dựng chương trình nghệ thuật chào mừng ngày 27.7 mang tên Vùng trời bình yên. Vậy mà dịch Covid-19 đã khiến mọi dự định đều phải gác lại, có thể hiểu sự hụt hẫng và nỗi niềm của những người làm nghệ thuật nói chung, nghệ sĩ xiếc nói riêng ở thời điểm này. 

 Một trong những chương trình của “Đi cùng năm tháng” với chủ đề “Biển đảo là quê hương”

Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam, NSND Tạ Duy Ánh cho biết, các chương trình Đi cùng năm tháng đã được tổ chức xuyên suốt nhiều năm qua trong dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27.7, đó là: Sống mãi với Điện Biên, Ký ức Trường Sơn, Biển đảo là quê hương… đã để lại nhiều xúc cảm sâu sắc trong lòng khán giả. Vùng trời bình yên là chương trình lần thứ 4 theo chủ đề Đi cùng năm tháng. Ban tổ chức đã đón nhận sự chung tay chia sẻ, đóng góp của rất nhiều nhà hảo tâm, doanh nghiệp để trực tiếp trao tặng các phần quà tới những cựu chiến binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, các thương bệnh binh và nạn nhân chất độc da cam…

Vùng trời bình yên do NSND Tống Toàn Thắng viết kịch bản và dàn dựng, NSND Tạ Duy Ánh chỉ đạo nghệ thuật cùng sự tham gia của cả 3 đoàn nghệ sĩ biểu diễn thuộc Liên đoàn Xiếc Việt Nam. Đây là chương trình được đầu tư rất công phu, kỹ lưỡng, phối hợp nhiều loại hình nghệ thuật khác cùng ngôn ngữ xiếc và được dàn dựng mang màu sắc riêng cho từng tiết mục. Các hoạt cảnh xiếc được lồng ghép, phối hợp cùng ca sĩ theo nội dung những bài hát cách mạng, ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước… NSND Tống Toàn Thắng cho biết, Vùng trời bình yên có rất nhiều hoạt cảnh và tiết mục đi theo từng chủ đề như: Đồng đội, Phi đội ta xuất kích, Huyền thoại mẹ, Cùng anh tiến quân trên đường dài, Hà Nội Điện Biên Phủ, Ước mơ bay cao … Các hoạt cảnh được dàn dựng liên kết, ăn nhập, đồng thời phát huy tối đa những ưu thế của từng thể loại xiếc. Đơn cử như hoạt cảnh Đồng đội được diễn ra trên nền ca khúc Bác cùng chúng cháu hành quân, minh họa cho các tiết mục xiếc Đứng tay, Hình tượng, Tung hứng, Nhào lộn… Ngôn ngữ xiếc đã tạo được những màn trình diễn rất thú vị như các chiến sĩ nhào lộn qua chướng ngại vật trong khung cảnh của trận địa pháo, các nghệ sĩ thực hiện động tác làm trụ để tạo hình những khẩu pháo; tốp nữ dân quân tự vệ thực hiện các động tác múa chuẩn bị sẵn sàng chiến đấu, nhào lộn, đu dây, nhảy dây tập thể rất sôi động, tươi vui… Màn kết được bố cục thành hình tượng người chiến sĩ chồng người lên tạo thành một ngọn tháp cao, trên cùng là lá cờ đỏ sao vàng tung bay.

Các chương trình Đi cùng năm tháng để lại ấn tượng vô cùng xúc động chính với những nghệ sĩ

Nghệ sĩ Phùng Đắc Nhẫn, Trưởng đoàn Xiếc dân gian Liên đoàn Xiếc Việt Nam cho biết: “Nghệ sĩ xiếc chúng tôi đã rất hào hứng tập luyện để hoàn thiện chương trình đúng lịch biểu diễn. Thế nhưng dịch Covid-19 diễn biến phức tạp thế này thì chưa biết đến bao giờ chúng tôi mới có thể phục vụ khán giả. Tuy không được biểu diễn nhưng các đạo diễn và nghệ sĩ xiếc vẫn miệt mài tập luyện và giờ Liên đoàn Xiếc Việt Nam đang sẵn có một dàn kịch mục vô cùng phong phú, hấp dẫn. Đã lâu khán giả yêu nghệ thuật xiếc không có cơ hội đến với sân khấu tròn, vì vậy, chúng tôi rất mong các đài truyền hình sẽ cùng phối hợp để giới thiệu những chương trình đặc sắc này đến với công chúng cả nước”.

Vùng trời bình yên phải tạm hoãn để đảm bảo an toàn phòng chống dịch, tuy nhiên, Liên đoàn Xiếc sẽ tổ chức buổi Lễ kỷ niệm và trao quà cho các thương bệnh binh, nạn nhân chất độc da cam, các gia đình chính sách thông qua lãnh đạo các Hội Cựu chiến binh, đại diện thương binh vào sáng ngày 27.7 - đúng dịp kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ tại Rạp Xiếc Trung ương, Hà Nội. 

 HIỀN LƯƠNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top