Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

Thứ Hai 19/07/2021 | 11:40 GMT+7

VHO- Thời gian gần đây, cùng với sự phát triển của xã hội kéo theo các tệ nạn xã hội du nhập vào trong giới trẻ. Từ đó hình thành nên nhiều vụ thanh thiếu niên vi phạm pháp luật.

 Nhóm đối tượng cướp giật nằm trong độ tuổi vị thành niên bị bắt giữ tháng 2.2021

Vừa qua, trên các trang mạng đều đăng tải clip một nam sinh 15 tuổi tại TP Việt Trì (Phú Thọ) có hành vi đánh đập một bạn trạc tuổi mình vô cùng dã man. Theo tìm hiểu, do mâu thuẫn trên mạng xã hội nên nam sinh Đào Tiến M đã có hành vi túm tóc, bắt bạn là Nguyễn Quốc T quỳ gối rồi dùng gậy 3 khúc vụt liên tiếp vào đầu và người của T. Sau khi nạn nhân ngã xuống đất và liên tục xin lỗi cũng như xin tha nhưng đối tượng M vẫn dùng chân đá liên tiếp vào mặt và dùng gậy đánh vào người nạn nhân. Điều đáng lên án hơn nữa là sau khi gây ra sự việc, đối tượng M vẫn lên mạng khoe chiến tích với bạn bè và còn mạnh mồm nói gia đình mình sẽ bỏ tiền ra để “đè” nhà nạn nhân đến chết thì thôi. Theo một lãnh đạo địa phương nơi M cư trú, đối tượng có hoàn cảnh khá éo le, bố mẹ đều làm nghề tự do, M ở với mẹ và lâu lâu lại về ở với bố nên không được sự quan tâm chu đáo của gia đình.

Qua vụ việc này, cũng như nhiều vụ việc vi phạm pháp luật khác của trẻ vị thành niên, chúng ta cũng có thể thấy rằng trẻ vị thành niên đang ở giai đoạn biến đổi tâm, sinh lý, nhân cách chưa hoàn thiện cũng như luôn muốn chứng tỏ mình, không thích bị phụ thuộc. Chính bởi những tâm lý đó nên khi trẻ vị thành niên gặp phải những đối tượng xấu, tiếp xúc với môi trường xấu rất dễ bị sa ngã cũng như dùng những hành vi vi phạm pháp luật đó để thể hiện bản thân mình.

Theo trung tá Vũ Quý Toản, Cục Cảnh sát trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc cho biết, không có nhiều gia đình đủ can đảm cũng như bỏ đi cái tôi của bản thân, sự sĩ diện với làng xóm, xã hội để có thể tình nguyện cho con mình vào trường giáo dưỡng. Tuy nhiên khi con mình vào sinh hoạt, học tập trong môi trường ấy nhiều vị phụ huynh mới nhận ra những sai lầm, thiếu sót của mình trong việc nuôi dạy con cái. Để tạo điều kiện thuận tiện, thoải mái và có sự nghiêm túc hơn nữa trong việc tổ chức học tập tại các cơ sở giáo dưỡng, Bộ Công an đã hoàn thành Hồ sơ dự thảo Nghị định quy định chế độ áp dụng, biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng và cơ sở giáo dục bắt buộc để lấy ý kiến các cơ quan và tổ chức, cá nhân. Dự thảo được đưa ra nhằm quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan, người có thẩm quyền trong việc lập hồ sơ, điều kiện trình tự lập hồ sơ, chính sách hành chính đối với đối tượng áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng, có cơ sở giáo dục bắt buộc. Khắc phục những tồn tại, phát sinh trong thực hiện các quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính để hoạt động thống nhất nâng cao hiệu lực, hiệu quả. Dự thảo cũng có những quy định xử lý nghiêm khắc với những trường hợp bắt buộc học tập tại các trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục thường xuyên… và hình thức xử phạt với các trường hợp bỏ trốn khỏi nơi học tập, giáo dục. Bên cạnh đó một số điều kiện học tập, vật chất cũng như sinh hoạt tinh thần, chế độ khen thưởng của học sinh cũng được nâng cao hơn nhằm tạo điều kiện thoải mái nhất trong việc học hành, trau dồi đạo đức, tu dưỡng bản thân để hoàn thành các đợt học tập trung cũng như có thể xem xét hoàn thành sớm so với quy định.

 THANH BẢO

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top