Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Thể thao Việt Nam tại Olympic Tokyo 2020: Đi để thấy mình tự lớn lên!

Thứ Tư 04/08/2021 | 09:33 GMT+7

VHO- Chỉ còn vài ngày nữa, Thế vận hội thể thao lớn nhất thế giới sẽ khép lại nhưng những câu chuyện, những bài học quý từ kỳ Olympic này sẽ không chỉ hữu ích cho cho các VĐV, HLV mà còn cho cả các khán giả.

 Tay vợt Viktor Axelsen là tấm gương để các VĐV noi theo tại Olympic lần này Ảnh: REUTERS

Bởi ở đó không chỉ là các cuộc tranh tài cao - thấp mà còn là những tấm gương của ý chí, nghị lực phi thường, nơi lấp lánh vẻ đẹp của tình đồng đội, sự sẻ chia để cùng nhau vươn tới đỉnh cao nhất.

Mi cá nhân đều hướng ti mc tiêu cao nht

Trên chuyến xe buýt trở về từ sân vận động Olympic đêm 2.8, kình ngư Nguyễn Huy Hoàng nói với tôi rằng, anh đã thu lượm được nhiều điều không chỉ bổ ích cho bản thân mà sau này còn có thể chia sẻ lại với thế hệ đàn em để họ thi đấu tốt hơn khi đến với đấu trường lớn nhất thế giới.

Kình ngư số 1 Việt Nam hiện nay cũng cho biết, khi thi đấu với các vận động viên hàng đầu thế giới, anh thấy mình lọt thỏm bởi nhiều đối thủ cao hơn anh từ 10-15 cm và nặng hơn 5-10 kg. “Các đối thủ đều có thân hình dày dặn, vạm vỡ. Lọt thỏm giữa họ, khi nhảy xuống bơi, tôi cũng run nhưng chỉ biết phải cố hết sức để làm sao bám theo được họ, rút càng ngắn khoảng cách càng tốt. Olympic là đấu trường lớn và khác hoàn toàn với SEA Games hay Asian Games, tôi đã học hỏi được nhiều điều từ các vận động viên, từ những đội bơi hàng đầu thế giới như tinh thần ý chí đồng lòng của đội tuyển bơi Mỹ hay Australia. Dù đội tuyển của họ có tới mấy chục người tới Olympic nhưng từng cá nhân một đều đặt quyết tâm cao, đều đồng lòng hướng đến mục tiêu cuối cùng là chiến thắng. Thành quả dẫn đầu với 11 HCV, 10 HCB, 9 HCĐ của đội tuyển bơi Mỹ đã nói lên điều đó. Họ là một tập thể mạnh và điều góp phần tạo nên sức mạnh đó chính là sự đoàn kết đồng lòng từ mỗi cá nhân để hướng tới mục tiêu cao nhất”.

Không chỉ Huy Hoàng, tay vợt xinh đẹp Nguyễn Thùy Linh cũng học hỏi được nhiều điều tại Olympic lần này. Ở môn Cầu lông, Olympic lần này chứng kiến sự thăng hoa của Viktor Axelsen. Lật đổ thế thống trị của cầu lông Trung Quốc ở nội dung đơn nam, Viktor Axelsen còn cho thấy một tấm gương của ý chí và nghị lực kiên cường. Trước khi dự Olympic Axelsen từng mắc Covid-19 và phải trải qua một đợt điều trị, nhưng anh đã trở lại và thi đấu đầy thuyết phục. Để có thể lên ngôi vô địch tại Olympic 2020, tay vợt người Đan Mạch đã học tiếng Trung để có thể hiểu rõ hơn về đối thủ và chiến thắng đã thuộc về anh như một phần thưởng cho những nỗ lực.

Nữ võ sĩ Boxing Nguyễn Thị Tâm cũng cho biết, cô đã học hỏi được tác phong thi đấu và thái độ tập luyện chuyên nghiệp của các tay đấm hàng đầu thế giới tại Olympic. Ngay cả khi đã kết thúc thi đấu, không cần các HLV phải nhắc nhở, các võ sĩ Boxing vẫn luyện tập chuyên cần tại Làng vận động viên Olympic. Trong khi ấy đội tuyển thể dục dụng cụ nữ Trung Quốc, với những vận động viên nhỏ nhắn, xinh xắn, ngày nào cũng luyện rèn chăm chỉ… là tấm gương về sự chuyên cần cho các VĐV khác noi theo.

HLV Đinh Thị Phương Thanh chia sẻ, cô cũng học hỏi được nhiều điều từ tay đấm được xem là biểu tượng của Boxing nữ nghiệp dư thế giới. Đó là Mary Kom - 6 lần vô địch thế giới và hiện đang là chính trị gia người Ấn Độ. Sinh ra trong một gia đình nghèo, Mary Kom đã phải vượt qua nhiều trở ngại, nhất là định kiến từ xã hội để có thể vươn lên trở thành biểu tượng mới của phụ nữ Ấn Độ. “Đây có thể là kỳ Olympic cuối cùng của bà mẹ 3 con này nhưng bản lĩnh, ý chí, sự kiên trì, nhẫn nại vượt qua mọi khó khăn, trở ngại từ hoàn cảnh để theo đuổi và thành công với đam mê sẽ là tấm gương không chỉ cho tôi mà còn cho các HLV, VĐV khác học tập”, HLV Đinh Thị Phương Thanh nói.

Xem để t thy mình ln lên!

Bình luận viên Ngô Quang Tùng cho biết, dù hơi buồn bởi Đoàn thể thao Việt Nam không đạt được huy chương, không có nhiều thành tích vượt dự kiến nhưng chúng ta cũng không đến mức phải nản lòng với sự thể hiện của các VĐV. “Ở đấu trường số 1 hành tinh, việc không đạt được kỳ vọng là bình thường. Để có tấm huy chương Olympic cần có những dự án dài hạn, chi tiết, có mức đầu tư phù hợp và cả may mắn. Tôi không phân tích đúng, sai hay thiếu sót của lần tham dự này mà chỉ muốn nhìn việc chưa thành công của thể thao Việt Nam tại Olympic Tokyo 2020 như 1 nốt trầm của giai điệu cuộc sống. Chu kỳ thành tích tốt sau 3 kỳ thế vận hội liên tiếp có huy chương đã khép lại, nhưng không vì thế chúng ta mất hết hy vọng ở tương lai. Nếu như chưa phải hôm nay thì hãy để dành sự ngạo nghễ của người chiến thắng vào một ngày gần nhất. Thêm nữa, Hoàng Xuân Vinh, Nguyễn Thị Ánh Viên và nhiều người khác có thể có thành tích kém hơn của chính họ nhưng họ đã làm hết khả năng. Và họ vẫn sẽ là biểu tượng của thể thao Việt Nam. Thành tựu mà họ đạt được sẽ mãi là nền tảng, là nguồn cảm hứng cho con đường phía trước của các thế hệ tiếp theo”, bình luận viên Ngô Quang Tùng bày tỏ quan điểm.

Chia sẻ bài thơ “Cảm nhận Olympic” của nhà báo Huỳnh Dũng Nhân, bình luận viên Ngô Quang Tùng cho rằng Olympic vẫn còn những màn trình diễn đỉnh cao trong những ngày tới và mọi người hãy tận hưởng theo cách riêng của mỗi người để thấy được rằng: “Olympic đâu chỉ là thể thao thôi/Tinh thần nhân văn, tình người, ý chí/Trong thể thao không có ai bại cả/ Cả người xem cũng tự thấy lớn lên”… như nhà báo Huỳnh Dũng Nhân chia sẻ. 

 Đoàn thể thao Việt Nam lên đường về nước

Hôm nay 4.8, Đoàn thể thao Việt Nam gồm 26 thành viên còn lại sẽ đáp chuyến bay mang mã số JL751 của hãng hàng không quốc gia Nhật Bản, cất cánh lúc 18h (giờ địa phương) tại sân bay Narita, Nhật Bản và hạ cánh lúc 21h50 (giờ Hà Nội) tại sân bay quốc tế Nội Bài.

Đoàn gồm Trưởng đoàn Trần Đức Phấn, các cán bộ Đoàn và VĐV, HLV, lãnh đội của các đội tuyển: Boxing, Bơi, Điền kinh, Cầu lông, Bắn cung. Sau khi trở về nước, Đoàn sẽ cách ly theo qui định tại Hà Nội.

 THU SÂM (T Tokyo, Nht Bn)

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top