Liên Hợp Quốc lo ngại về tình trạng vaccine Covid-19 không được sử dụng

VHO- Theo một phát ngôn viên của Liên Hợp Quốc, tổ chức quốc tế này lo ngại về việc vaccine Covid-19 không được sử dụng do vấn đề về phân phối, bảo quản hay sự do dự trong tiêm chủng của người dân.

COVAX được điều hành bởi Liên minh Toàn cầu về Vaccine và Tiêm chủng (GAVI), Liên minh Đổi mới Chuẩn bị Sẵn sàng Dịch bệnh, Tổ chức Y tế Thế giới và UNICEF. COVAX đặt mục tiêu đảm bảo 2 tỷ liều cho các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình vào cuối năm 2021. Nhưng đến nay theo số liệu từ Liên Hợp Quốc, mới chỉ có khoảng 186,2 triệu liều vaccine được cung cấp cho 138 quốc gia.

Liên Hợp Quốc lo ngại về tình trạng vaccine Covid-19 không được sử dụng - Anh 1

Tình trạng vaccine không được sử dụng gây lãng phí đang khiến Liên Hợp Quốc lo ngại (Ảnh: Reuters)

Trong đó, Nhà Trắng cho biết, Hoa Kỳ đã tài trợ hơn 110 triệu liều vaccine cho hơn 60 quốc gia cho đến nay. Phần lớn trong số đó được chia sẻ thông qua COVAX. Vào cuối tháng 8, Washington sẽ bắt đầu vận chuyển thêm 500 triệu liều thuốc tới 100 quốc gia có thu nhập thấp hơn.

Tuy nhiên, trái ngược với việc người dân mong muốn được tiêm vaccine ở nhiều nơi, người phát ngôn Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric nói với các phóng viên: "Chúng tôi rất lo ngại về những tình huống mà chúng tôi thấy rằng, vaccine đã không được sử dụng tại một số nước”.

Để giải quyết vấn đề, ông Stephane Dujarric cho biết Liên Hợp Quốc sẵn sàng giúp đỡ các quốc gia phân phối vaccine chẳng hạn như vận chuyển, phân phối dây chuyền lạnh, sự chần chừ tiêm vaccine. Tuy nhiên, việc này chỉ có thể được thực hiện theo yêu cầu của Chính phủ. “Chính phủ các nước có trách nhiệm và đạo đức để đảm bảo rằng, người dân của họ được tiêm chủng khi vaccine được phân phối đến các nước. Chúng tôi luôn sẵn sàng giúp đỡ Chính phủ tháo gỡ khó khăn”, ông Dujarric nói.

Khi được hỏi về các khó khăn trong việc phân phối vaccine, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, bà Linda Thomas-Greenfield nói với Đài MSNBC rằng chương trình COVAX chưa đủ mạnh mẽ: “Tốc độ sản xuất vaccine chưa được như mong đợi. Chúng tôi sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để đảm bảo rằng chúng tôi có vaccine và đưa chúng đến với người dân trên thế giới."

Theo tờ New York Times, trong khi một số nước đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vaccine thì tại Mỹ, thống kê sơ bộ tại 10/50 bang cho thấy có tới hơn 1 triệu liều bị lãng phí do không sử dụng, hư hỏng hỏng trong quá trình vận chuyển hay hết hạn sử dụng. Lý do là vì lượng người đi tiêm giảm đáng kể.

Được biết, việc vaccine Covid-19 bị hết hạn phải tiêu hủy cũng đã từng xảy ra ở nhiều nước. Chuyện thật như đùa này thực tế đã xảy ra tại một số nước trong bối cảnh nguồn cung vaccine còn khan hiếm. Mới đây Israel đã phải hủy khoảng 80.000 liều vaccine Pfizer. Trước đó hồi tháng 5, Malawi cũng phải hủy 17.000 liều của AstraZeneca với lý do tương tự.

ĐÌNH TOÁN (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc