Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Một kỳ Olympic lịch sử đối với thể thao Ý

Thứ Bảy 07/08/2021 | 11:32 GMT+7

VHO- Đoàn thể thao Ý đang cho thấy sự trỗi dậy tại kỳ Thế vận hội lần này khi liên tiếp giành HCV ở những môn, nội dung vốn được giới chuyên môn đánh giá khó có khả năng tranh huy chương hoặc sẽ có thứ hạng không quá cao.

Bộ tứ người Ý giành chiến thắng ở nội dung chạy tiếp sức 4x100m nam (Ảnh: Xinhua)

Mới đây nhất, VĐV Ý tiếp tục khiến người hâm mộ kinh ngạc khi giành HCV ở nội dung chạy tiếp sức 4x100m nam. Đây là chiến thắng đầu tiên của nước này ở nội dung chạy tiếp sức, giúp nâng tổng số huy chương mà Ý giành được lên con số 38 (xếp thứ 7 trên bảng tổng sắp huy chương).

Tờ La Repubblica của Ý đã miêu tả chiến thắng của 4 VĐV Lorenzo Patta, Lamont Marcell Jacobs, Eseosa Desalu và Filippo Tortu ở nội dung tiếp sức nam là “huyền thoại”. Trong khi, tờ La Stampa gọi đó là “câu chuyện cổ tích của nước Ý”. VĐV điền kinh Filippo Tortu ngay sau chiến thắng đã không kìm được nước mắt khi chia sẻ với các phóng viên ở Tokyo: “Thật khó để nói về cảm xúc khi giành chiến thắng ở cuộc thi. Thậm chí, tôi còn phải hỏi lại Lorenzo Patta liệu chúng tôi đã thật sự giành HCV. Tôi chỉ tin khi anh ấy xác nhận điều đó. Thật là điên rồ. Tôi sẽ không thể ngủ nổi vì sung sướng…”

Trước những chiến thắng bất ngờ đến từ các VĐV, ông Giovani Malagò (Chủ tịch Ủy ban Olympic Ý) cho biết: “Đây là một kỳ Olympic với những kỷ lục được ghi vào lịch sử Thể thao Ý. Chúng tôi không muốn những điều này dừng lại”. Tổng thống Ý Sergio Mattarella cũng đã gọi điện cho ông Giovani Malagò để chúc mừng: “Các bạn đã thi đấu rất xuất sắc. Tôi rất tự hào về tất cả các bạn và sẽ chờ đợi các bạn tại Quirinal (dinh Tổng thống)”.

 Luigi Busà ăn mừng sau khi đánh bại Rafael Aghayev trong trận chung kết karate hạng 75 kg nam (Ảnh: Getty Images)

Bộ trưởng Ngoại giao Ý Luigi Di Maio khẳng định: “Ở Tokyo, chúng tôi đang viết lịch sử, một lịch sử của toàn nước Ý. Thật là một ngày điên rồ. Nỗ lực bền bỉ của các VĐV đã được đền đáp bằng trái tim và niềm tự hào của người hâm mộ”.

Mới đây, các VĐV Ý đã khiến đất nước của họ càng thêm tự hào khi vào ngày 6.8, VĐV Luigi Busà đã đánh bại Rafel Aghyev của Azerbaijan trong trận chung kết Karate hạng cân 75kg nam để giành tấm HCV. VĐV Antonella Palmisano cũng giành HCV nội dung đi bộ 20km dành cho nữ. VĐV Massimo Stano làm được điều tương tự ở nội dung này của nam.

Không phải nói quá khi đây là một kỳ Thế vận hội với nhiều điều bất ngờ nhất với thể thao Ý. Ngày 1.8, chân chạy Lamont Marcell Jacobs của Ý cũng trở thành người chạy nhanh nhất hành tinh và giành HCV nội dung chạy 100m nam. Đặc biệt hơn cả, Jacobs đã phá vỡ thế thống trị của các VĐV đến từ châu Mỹ ở đường đua. Thủ tướng Ý Mario Draghi còn xúc động với chiến thắng tới mức ông tạm dừng cuộc phỏng vấn với một đài phát thanh Tây Ban Nha để gọi cho Jacobs và nói: “Nước Ý tự hào về bạn”.

Hay cũng trong ngày thi đấu 1.8, Gianmarco Tamberi (Ý) đã chấp nhận chia sẻ tấm HCV với VĐV của Qatar Barshim ở môn nhảy cao. Ngay khi anh hỏi trọng tài về việc: "Liệu nội dung thi của chúng tôi có thể chia sẻ chiến thắng, nghĩa là cả hai chúng tôi đều nhận được HCV?” và nhận được câu trả lời: “Tất nhiên, nếu đó là điều các anh muốn”, nam VĐV đã lập tức đồng ý. Khoảnh khắc trên đã khiến khán giả thế giới ngả mũ thán phục và được coi là khoảnh khắc đẹp nhất tại Thế vận hội Tokyo. Một dòng tweet trên trang Twitter đã viết: “Đối với tôi, đây là khoảnh khắc đẹp nhất tại Olympic lần này. Đây mới là ý nghĩa thật sự của thể thao”.

Sebastiano De Acutis, một giáo viên thể thao và chuyên gia về điền kinh đã bình luận rằng: “Đây là một mùa hè kỳ lạ. Người hâm mộ thể thao Ý đã đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Điền kinh Ý đang hồi sinh. Chúng tôi từng không có được chức vô địch trong rất nhiều năm. Chúng tôi đã hy vọng giành được huy chương nhưng không quá kỳ vọng vào tấm HCV”.

ĐÌNH TOÁN (Theo The Guardian)

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top