Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Vancouver, thành phố sạch thứ 10 thế giới

Chủ Nhật 08/08/2021 | 18:10 GMT+7

VHO- Hai lần đến thăm Vancouver và mỗi lần không dưới 3 tháng, nhờ đó tôi có điều kiện đi đây đi đó, tìm hiểu khá cặn kẽ về miền đất xinh đẹp và là một trong 5 thành phố đáng sống trên hành tinh của chúng ta.

Trung tâm Thành phố Vancouver.

Trung tâm Thành phố Vancouver

Vacouver là một đô thị hải cảng duyên hải thuộc tỉnh British Columbia, Canada, nằm giữa đại dương và những ngọn núi cao quanh năm tuyết phủ. Dân số Vancouver khoảng trên dưới 2 triệu người, là thành phố lớn thứ 3 của Canada, sau Toronto và Montreal, được đặt theo tên nhà thám hiểm người Anh đầu tiên đến vùng vịnh Burrad vào năm 1792 là George Vancouver.

1. Khu thương mại sầm uất của Vancouver chiếm hầu hết bán đảo nhỏ, phía Bắc giáp vịnh Burrad, phía Tây là vịnh “Anh Quốc”, phía Nam giáp vũng False. Bao quanh bến tàu thành phố là những bãi biển tuyệt đẹp, với những bãi cát trắng chạy dài. Cách đấy không xa là những công viên cây xanh với những thảm cỏ xanh mướt, những bồn hoa 4 mùa rực rỡ sắc màu, như công viên Stanley, nằm về phía Tây Bắc khu thương mại. Đây là công viên rộng nhất, lộng lẫy nhất và đẹp nhất Bắc Mỹ, một khu bán hoang dã có rừng rậm với vô số cây cổ thụ, và nhiều bãi biển thoai thoải. Ngoài ra còn có công viên Queen Elizabeth và vườn thực vật VanDusen, vườn quốc gia Lynn Canyon, niềm tự hào của Vancouver, nằm về phía Bắc thành phố, một nơi du lịch sinh thái lý tưởng, một vườn quốc gia yên tĩnh với những rùng cây nguyên sinh bao phủ và những hẻm núi đá cheo leo, có cầu treo lắt lẻo bắc qua con suối sâu làm cho phong cảnh ở đây vốn đã đẹp càng thêm thơ mộng hay vườn “Dr.Sun Yat-Sen”. Đây là khu vườn nổi tiếng rộng 2,5 mẫu Anh, là khu vườn cổ Trung Hoa, lần đầu tiên được xây dựng ngoài biên giới Trung Quốc. Bên cạnh là những tòa tháp cao chọc trời ốp kính rất sang trọng trông ra mặt vịnh Burrad.

Nằm ngoài khu ngoại ô thành phố là những ngọn núi dốc đứng nằm sát biển. Đó là những cánh rừng rậm rạp, quanh năm xanh ngắt một mầu, tạo nên hình ảnh đối nghịch với khu thương mại và thể thao ngoài trời đẹp nhất thành phố. Vancouver, thành phố xanh, sạch, đẹp, giữ được môi trường trong sạch nhất của Canada, nơi có trụ sở của tổ chức “Hòa bình xanh”.

Người dân Vancouver biết lợi dụng khai thác triệt để phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ của mình. Mỗi khi họ cảm thấy mệt mỏi với cảnh vật xung quanh, họ chỉ cần dạo bước một quảng đường ngắn là có thể đến xả hơi, thả hồn vào cảnh quan rộng lớn còn hoang dã, nguyên sơ của thời kỳ trước Công nguyên. Tại đây họ có thể chèo thuyền, bơi lội, thả bộ trên những đoạn đường dài, trượt tuyết, chơi golf hay tennis.

2. Những ngày hè mát mẻ qua đi, nắng thu vàng ùa về, vạn vật ở đây thay đổi nhanh chóng. Đường phố trở nên rực rỡ trong sắc thu, và những rặng cây phong với những tàu lá khoe sắc vàng đỏ, đẹp đến nao lòng. Đi giữa thành phố nhộn nhịp “ngựa xe” ta ngỡ như đang đi vào thế giới của sắc mầu.

Và khi mùa đông đến, trên những ngọn núi cao chất ngất, trắng xóa một màu tuyết phủ, lô nhô những ngọn thông già giữa muôn trùng tuyết tuyết... Rồi những cơn gió lạnh, những trận mưa tuyết tràn về... từ từ chấm dứt, vạn vật như hồi sinh lại. Khắp nơi hoa dại đua nhau nở muộn hồng nghìn tía, chim trời, chim biển đua nhau kéo về. Khắp các đường phố hoa anh đào thắm đỏ, hoa anh đào trắng, anh đào phớt hồng nở rộ, trải lên những thảm cỏ xanh lớp cánh hoa mịn, trông đáng yêu làm sao? Vào những ngày này cả Vancouver là một vườn hoa khổng lồ. Đâu đâu cũng thấy hoa đào khoe sắc.

Vancouver là một thành phố có chất lượng sống cao đứng thứ 4 trong tất cả các thành phố trên trái đất và là thành phố sạch thứ 10 trên hành tinh chúng ta. Nhưng ngược lạ, theo Forbes, Vancouver là một thị trường bất động sản đắt đỏ trên thế giới và cao thứ 2 tại Bắc Mỹ, sau Los Angeles.

Tuy vậy, Vancouver không hẳn là một thành phố hoàn toàn dễ chịu, các hoạt động kinh doanh buôn bán với tốc độ chóng mặt, khiến người dân Vancouver cảm thấy lúc nào cũng bận rộn thiếu thời gian. Vancouver được xếp vào hàng những thành phố có tốc độ phát triển nhanh nhất của Canada. Hoạt động nhộn nhịp chủ yếu diễn ra ở cảng, nơi luôn luôn đầy ắp hàng hóa xuất nhập khẩu như gỗ, lúa mỳ, khoáng sản. Hiện nay tốc độ bóc dỡ và quy mô của cảng Vancouver vượt trên cảng New York, Hoa Kỳ và trở thành cảng lớn nhất Bắc Mỹ, chuyên chở một khối lượng hàng hóa lớn hơn các cảng ở bờ biển miền Tây như cảng Seatle, Tacoma, Portland, San Francisco và San Diego cộng lại. Nhờ vậy, mà cảng Vancouver đã làm cho thành phố Vancouver trở thành một địa điểm nổi tiếng với vai trò cửa ngõ tới miền Viễn Đông và làm tăng vai trò chủ chốt của thành phố trên thị trường mới toàn cầu và vành đai Thái Bình Dương.

Hoa anh đào ở các đường phố Vancouver.

Hoa anh đào ở các đường phố Vancouver

3. Trong thập kỷ qua, số người Hồng Kông và dòng người ở nơi khác, trong đó có cư dân Việt Nam đổ vào Vancouver ngày càng nhiều, chỉ tính riêng trong thập kỷ 90 của thế kỷ trước dân số thành phố tăng lên đáng kinh ngạc 17%... Người ta ước tính rằng với tốc độ tăng dân số này, trong 10 năm tới dân số Vancouver sẽ tăng lên 50%. Sự tăng dân số, khiến cho giá cả bất động sản nhà cửa tăng vọt và biến Vancouver trở thành một thành phố đa sắc tộc của Canada. Các tầng lớp của cộng đồng đa sắc tộc đó mang hy vọng sẽ đưa những nét sinh hoạt văn hóa của dân tộc mình vào thành phố như văn hóa ẩm thực, văn nghệ dân gian...Hiện nay nhiều tiệm ăn quốc tế như phở, nem rán Việt Nam, tiệm ăn Trung Hoa, Italia, Nhật Bản... mở ra khắp nơi, cùng với những cửa hàng bán đồ cũ, những phòng trưng bày, những câu lạc bộ, quán bar.

Vancouver, ngày nay trở thành một nơi du lịch hấp dẫn, ngoài cảnh quan thiên nhiên, Vancouver còn có một số công trình tuyệt mỹ như Bảo tàng Nhân chủng học, nơi trưng bày bộ sưu tập đặc biệt, các tác phẩm nghệ thuật chạm khắc, các chế tác vật tổ. Đặc biệt tòa nhà thư viện, một kiệt tác kiến trúc nguy nga tráng lệ. Năm 1990, Vancouver trở thành một trung tâm sản xuất phim và truyền hình lớn thứ 3 Bắc Mỹ, sau Los Angeles và New York.

LAODONG.VN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top