Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Người dân đi chợ… dã chiến

Thứ Sáu 24/09/2021 | 11:03 GMT+7

VHO- “Phiên chợ dã chiến” trên địa bàn quận 5 (TP.HCM) vừa chính thức đi vào hoạt động, phục vụ người dân mùa Covid-19. Sau hai ngày mở bán (22-23.9), có trên 1.000 hộ dân “vùng xanh” trên địa bàn đã được đi chợ trực tiếp thay cho việc đi chợ hộ như trước đây.

 Ngưi dân vùng xanh đưc mua hàng trc tiếp

Chợ dã chiến nằm trên đường Trần Bình Trọng, đoạn từ nút giao Trần Bình Trọng - An Dương Vương và Nguyễn Trãi, thuộc phường 3, quận 5 với độ dài khoảng 200m trong không gian rộng rãi, mát mẻ. Mô hình chợ dã chiến được triển khai không lợi nhuận, do Phòng Kinh tế, Trung tâm Văn hoá quận 5 phối hợp cùng các Sở ban ngành tổ chức, trong đó “tiểu thương” trực tiếp đứng bán phần lớn là các tình nguyện viên. Để đảm bảo an toàn phòng dịch, người dân trên địa bàn sẽ đi chợ luân phiên theo phiếu đã được địa phương phát trước đó. Khi vào chợ, mọi người được đo thân nhiệt, kiểm tra giấy chứng nhận tiêm vắc xin và đóng dấu xác nhận đủ điều kiện vào chợ.

Phiên chợ hiện có trên 100 mặt hàng là các loại lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng cần thiết trong sinh hoạt hằng ngày của người dân, được bán với giá ưu đãi và không hạn chế số lượng, trong đó nhiều nhất là mặt hàng rau củ quả, thịt, cá tươi sống, trứng, sữa, trái cây, gia vị,… đáp ứng cơ bản nhu cầu của người dân.

Tham gia phiên chợ vào sáng 23.9, bác Châu (60 tuổi), ngụ đường Trần Bình Trọng bày tỏ phấn khởi khi được trực tiếp mua hàng ở chợ sau thời gian dài thực hiện giãn cách: “Nghe tin thành phố cho phép tổ chức phiên chợ cho người dân đã tiêm đủ hai mũi vắc xin, tôi vui mừng hồi hộp đợi đến hôm nay để được phát phiếu đi mua. Hôm nay tôi đã mua sắm gần 2 triệu đồng nhưng vẫn thấy còn muốn mua thêm để dự trữ cho cả nhà dùng trong vài ngày tới. Nhà tôi ở gần đây nên có thể đi bộ tới mua và về nhà ngay”. Trong khi đó, anh Trọng Hiếu, nhà ngụ trên đường Nguyễn Trãi cũng cho hay rất mừng khi người dân được mua hàng hóa giá rẻ mà đảm bảo chất lượng. “Trước đây cả nhà tôi đặt hàng qua online thì rất chậm, có khi không đủ hàng, mà phí shipper thì cũng quá cao… Do vậy có được phiên chợ này thật thuận tiện cho người dân, tiếc là mô hình này chưa được nhân rộng nhiều”, anh Hiếu bày tỏ.

Theo quan sát của phóng viên Văn Hóa, mặc dù phiên chợ diễn ra từ 9h sáng nhưng ngay từ 7h, hàng hóa đã tập trung lên kệ sẵn để phục vụ người dân. Tại từng gian hàng, các tình nguyện viên soạn lại rau củ, cắt tỉa những phần hư, lỗi để mặt hàng được sạch đẹp, bắt mắt hơn. Hàng cũng được đóng gói sẵn theo khối lượng 1 kg, 500g để người dân mua hàng được nhanh chóng, dễ dàng. Phiên chợ bố trí theo mô hình một chiều, thực hiện đứng giãn cách theo vạch sẵn trên đường, khu vực tính tiền được bố trí sát với lối ra… để đảm bảo an toàn phòng dịch. Trước mắt, phiên chợ dã chiến phục vụ khoảng 500 hộ/ngày. Số lượng người dân đi mua sắm cũng sẽ được thông báo giới hạn theo khung giờ để không tập trung người dân đến mua cùng thời điểm…

Bà Trương Minh Kiều, Chủ tịch UBND quận 5 cho biết: “Tiêu chí hoạt động của chợ là bán không lợi nhuận nên các nguồn hàng đã được Phòng Kinh tế và Trung tâm Văn hóa quận tổ chức thực hiện nhiều tháng nay phục vụ hỗ trợ bà con. Phương án để các tiểu thương trực tiếp tham gia vào phiên chợ dã chiến cũng đã được quận tính toán, dự kiến sau 30.9 sẽ triển khai”. Cũng theo UBND quận 5, mô hình chợ lưu động là giải pháp để đảm bảo nguồn cung ứng hàng hóa trên địa bàn trong thời gian áp dụng quy định siết chặt giãn cách. Quận dự kiến sẽ tổ chức các phiên chợ lưu động đến các phường được đánh giá là “vùng xanh”. Hiện trên địa bàn quận 5 đã có trên 80% tổ dân phố xanh và cận xanh, trong đó đã có 40% người dân đã hoàn thành mũi 2 vắc xin. Do đó sau khi đưa mô hình chợ dã chiến này vào hoạt động, quận 5 sẽ tiếp tục đánh giá, nếu thấy nhu cầu của người dân nhiều, quận sẽ tiếp tục mở mô hình này tại nhiều địa bàn khác đáp ứng các yêu cầu rộng thoáng như chợ Hòa Bình, An Đông... để phục vụ bà con trong thời gian tới.

 Các bạn thanh niên xung phong chuẩn bị hàng hóa trước giờ mở phiên chợ

Từ tháng 7.2021, khi TP.HCM áp dụng giãn cách theo Chỉ thị 16, quận 5 đã mở chợ dã chiến đầu tiên tại Trung tâm Văn hóa quận 5. Chợ dã chiến Trung tâm Văn hóa quận 5 vẫn duy trì cho đến nay với nguồn hàng hóa thực phẩm khá dồi dào, đa dạng. Trung bình mỗi ngày nơi đây thực hiện được gần 500 đơn hàng cho bà con. Mặt hàng tại đây khá phong phú với khoảng 80 loại, từ các loại rau củ quả, gia vị, trái cây, gạo, trứng, thịt,… cơ bản đáp ứng nhu cầu lương thực, thực phẩm hằng ngày cho người dân trên địa bàn. Theo đó, mỗi ngày người dân trên địa bàn quận 5 đặt hàng trực tuyến tại website: https://shop.ttvhq5.com.vn hoặc liên hệ với lực lượng “đi chợ hộ” tại phường để được hỗ trợ đặt hàng trực tiếp. Các đơn hàng này sẽ được giao tập trung trong ngày để đảm bảo chất lượng hàng hóa.

Quận 5 là địa bàn tập trung nhiều chợ truyền thống lớn và lâu đời của vùng Sài Gòn - Chợ Lớn, với các chợ như: An Đông, Soái Kình Lâm, Kim Biên, Hòa Bình, chợ sắt Hà Tôn Quyền, chợ Vật tư quận 5, chợ Bàu Sen, chợ thiếc Tân Thành, chợ Xã Tây, chợ Phùng Hưng,… Quận 5 cũng là nơi tập trung đông người Hoa sinh sống, nên trong số các chợ truyền thống ở quận có nhiều chợ mang màu sắc truyền thống người Hoa, phục vụ cả cộng đồng người Hoa và người Việt. Tuy nhiên, từ khi làn sóng Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, các chợ truyền thống đã bị đóng hoàn toàn. Theo lãnh đạo quận 5, kế hoạch mở chợ truyền thống chưa thể tính được bởi phải đảm bảo an toàn phòng dịch, do đó giải pháp trước mắt là thực hiện thí điểm “chợ dã chiến” để phục vụ người dân “vùng xanh”. 

 Tiêu chí hoạt động của chợ là bán không lợi nhuận nên các nguồn hàng đã được Phòng Kinh tế và Trung tâm Văn hóa quận tổ chức thực hiện nhiều tháng nay phục vụ hỗ trợ bà con. Phương án để các tiểu thương trực tiếp tham gia vào phiên chợ dã chiến cũng đã được quận tính toán, dự kiến sau 30.9 sẽ triển khai.

(Bà TRƯƠNG MINH KIỀU, Chủ tịch UBND quận 5)

 

THÙY TRANG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top