Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Cuộc đua giữa các nền tảng truyền phát trực tuyến ngày càng gay cấn

Thứ Sáu 15/10/2021 | 11:47 GMT+7

VHO- Nhờ chăm chỉ "săn lùng" những nội dung hấp dẫn mới trên toàn cầu, Netflix đang trở thành đế chế streaming lớn nhất thế giới với khoảng 200 triệu lượt thuê bao.

Cuoc dua giua cac nen tang truyen phat truc tuyen ngay cang gay can hinh anh 1

Ảnh minh họa. (Nguồn: Polygon)

Khi thế giới đã qua giai đoạn những loạt phim ăn khách chiếm lĩnh màn ảnh nhỏ cũng là lúc các nền tảng truyền phát trực tuyến (streaming) xuất hiện và cạnh tranh ngày càng gay gắt trong cuộc đua giành khán giả trên toàn cầu.

Một trong những cái tên dẫn đầu là HBO Max cũng vừa ra những "cú đòn" mới nhất để cạnh tranh trong cuộc chiến này.

Ra mắt dịch vụ streaming tại Mỹ vào năm ngoái, đến nay HBO Max đã vươn đến 6 vùng lãnh thổ ở châu Âu, dự kiến mở rộng thị trường ra thêm 26 vùng khác tại châu lục này vào năm 2022 và đặt mục tiêu có mặt ở 190 quốc gia vào năm 2026.

Ngay cả những loạt phim đình đám như điệp viên 007 cũng không thoát khỏi tầm kiểm soát của các nền tảng streaming khi Amazon đã bỏ ra 8 tỷ USD để mua bản quyền phát sóng series này trên nền tảng streaming của công ty vào đầu năm nay. Các nền tảng không ngại vung tiền mua những nội dung trình chiếu được cho là sẽ hấp dẫn người xem.

Nhờ chăm chỉ "săn lùng" những nội dung hấp dẫn mới trên toàn cầu, Netflix đang trở thành đế chế streaming lớn nhất thế giới với khoảng 200 triệu lượt thuê bao.

Chiến lược của hãng tỏ ra đặc biệt thành công khi sở hữu quyền phát sóng trực tiếp show "Squid Game" của Hàn Quốc đang làm mưa làm gió trên toàn cầu trong những tuần gần đây.

Bên cạnh đó, Netflix được cho là đang tìm cách mở rộng hoạt động ra thị trường châu Phi. Hãng đang cung cấp các học bổng và gói cứu trợ trị giá 1,5 triệu USD cho các nghệ sĩ Nigeria và Nam Phi.

Vào ngày 14/10, Netflix công bố một cuộc thi tìm kiếm các nhà làm phim trẻ tài năng từ khu vực hạ Sahara để đưa những truyện kể dân gian của vùng đất này lên sóng streaming. Cuộc thi được Netflix và Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) phối hợp tổ chức.

Đại diện chi nhánh Netflix châu Phi Ben Amadasun khẳng định những nội dung càng xác thực và càng mang đặc trưng văn hóa sẽ càng có cơ hội vươn xa và hấp dẫn được người xem toàn cầu.

Netflix cũng đang thử nghiệm các cách thức để thu hút người xem trên toàn châu Phi, vốn là nơi có thu nhập ở mức thấp, như việc cung cấp dịch vụ miễn phí trong thời gian đầu ở Kenya, miễn phí một số nội dung để khuyến khích người xem chấp nhận mua cả gói...

Tuy nhiên, cuộc cạnh tranh cũng đang dần lộ diện những đối thủ ngày càng lớn mạnh từ các phim trường ở Hollywood đến các kênh truyền hình...

HBO Max, thuộc sở hữu của hãng truyền thông WarnerMedia, đang nỗ lực chứng minh sức mạnh với những sản phẩm đã tạo nên tiếng vang như "Friends," "Game of Thrones," "Harry Potter" hay "Dune."

Không thể không kể đến Disney+, nơi hội tụ binh đoàn siêu anh hùng và chiến binh các vì sao, đã có được 116 triệu người theo dõi chỉ 18 tháng sau khi ra mắt.

Chuyên gia truyền thông Philippe Bailly từ NPA Conseil cho rằng còn nhiều quân bài mạnh chưa được bung ra, cuộc đua vẫn chưa thực sự đến hồi gay cấn.

Đến nay, hầu hết các "ông lớn" ở Mỹ như Viacom, Paramount hoặc NBCUniversal vẫn đang tập trung vào nguồn khán giả nội địa vì đây vẫn là thị trường sinh lời cao.

Tuy nhiên, dần dần những hãng này cũng sẽ tìm cách mở rộng thị trường ra nước ngoài thường là bằng cách kết hợp những "vũ khí" sẵn có vào một nền tảng lớn. Do đó, Netflix sớm muộn cũng sẽ gặp những đối thủ đáng gờm.

Chuyên gia Baillt khẳng định để có được khởi đầu suôn sẻ, yếu tố tiên quyết cho những "người mới nhập cuộc" là nội dung mới và hấp dẫn.

Dư địa để phát triển trong lĩnh vực này hiện vẫn rất lớn. Đặc biệt, khi đại dịch Covid-19 bùng phát tạo đà thúc đẩy các dịch vụ trực tuyến trong đó có các nền tảng streaming.

Theo số liệu của Research and Markets, lĩnh vực này đang tăng trưởng ở tốc độ hơn 20%/năm và dự kiến sẽ đạt giá trị 220 tỷ USD vào năm 2027. Dù vậy, đây có thể là một cuộc chiến dài hơi, tiềm ẩn những rủi ro khó đoán.

Hiện nay, khách hàng đã được cung cấp hàng loạt lựa chọn từ các dịch vụ streaming miễn phí nhờ các nhà quảng cáo tài trợ hay các kênh streaming đặc thù như chuyên các sản phẩm hoạt hình Nhật Bản, chuyên các phim cổ điển Anh hoặc phim nghệ thuật...

Theo Wikipedia, hiện có 36 nền tảng streaming với hơn 1 triệu thuê bao trên toàn thế giới. Một số chuyên gia cho rằng khách hàng có xu hướng ưa chuộng những nền tảng cung cấp nội dung rõ ràng và dễ hiểu. Đơn giản hóa các lựa chọn sẽ giúp các nền tảng níu chân khách hàng lâu hơn.

TTXVN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top