Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Luật Điện ảnh (sửa đổi) với phát triển công nghiệp điện ảnh Việt Nam

Thứ Sáu 15/10/2021 | 19:52 GMT+7

VHO- Chiều 15.10,  tọa đàm  Luật Điện ảnh (sửa đổi) với việc phát triển công nghiệp điện ảnh Việt Nam đã được Báo Đại biểu Nhân dân phối hợp cùng Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các đầu cầu Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Singapore.

Tọa đàm  Luật Điện ảnh (sửa đổi) với việc phát triển công nghiệp điện ảnh Việt Nam

Tại tọa đàm, các nhà quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp điện ảnh… đã cùng bàn thảo nhằm làm rõ hơn tiềm năng, vai trò của công nghiệp điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số và cung cấp thêm thông tin, kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng chính sách để phát triển công nghiệp điện ảnh Việt Nam.

Ông Phan Viết Lượng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội cho biết: “Dự án Luật Điện ảnh sẽ trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 2 sắp tới, trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 3, tháng 5.2022. Với quan điểm nhìn nhận điện ảnh ngày nay không chỉ là một loại hình nghệ thuật mà còn là một ngành công nghiệp văn hóa, Dự thảo Luật (sửa đổi) phải bảo đảm quán triệt, bám sát 4 định hướng lớn. Trước hết, Luật cần tạo hành lang pháp lý để phát triển điện ảnh theo hướng vừa là một ngành nghệ thuật sáng tạo, vừa là ngành kinh tế, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội; thúc đẩy ngành công nghiệp điện ảnh phát triển trong tổng hòa mối quan hệ với nhiều ngành nghề khác (du lịch, vui chơi, giải trí, truyền thông…). Các quy định, chính sách pháp luật bảo đảm nguyên tắc tôn trọng quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động điện ảnh; nâng cao hưởng thụ văn hóa của người dân. Bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, khuyến khích sự tham gia của toàn xã hội, huy động các nguồn lực, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, nền tảng chuyển đổi số để phát triển ngành công nghiệp điện ảnh. 

“Luật ban hành phải phù hợp, đồng bộ, khả thi khắc phục luật khung, luật ống; chính sách đưa ra phải đánh giá kỹ lưỡng, gắn với nguồn lực thực hiện”, ông Phan Viết Lượng nhấn mạnh.

Các đại biểu dự Tọa đàm tại đầu cầu Hà Nội

Các diễn giả đã trao đổi về xu hướng phát triển kinh tế sáng tạo và cơ hội cho ngành công nghiệp điện ảnh Việt Nam từ dịch vụ truyền hình theo yêu cầu (VOD); tầm quan trọng của chính sách với mục tiêu phát triển ngành công nghiệp điện ảnh Việt Nam; và đề xuất giải pháp xây dựng khung pháp lý hài hoà thông qua Luật Điện ảnh (sửa đổi) để thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp điện ảnh trong bối cảnh kinh tế số bùng nổ.

Với báo cáo nghiên cứu “Thay đổi cuộc chơi tại Việt Nam: Nền kinh tế sáng tạo và cơ hội kinh tế từ dịch vụ VOD”, Giám đốc Điều hành Công ty tư vấn AlphaBeta (Singapore)  Fraser Thompson chia sẻ, nền kinh tế sáng tạo đã và đang đóng góp lớn cho kinh tế Việt Nam: chiếm hơn 3% GDP, 6% việc làm và gần 4% kim ngạch xuất khẩu; với tiềm năng tăng trưởng lớn.

Theo ông Fraser Thompson, dịch vụ VOD là một phân khúc lớn và đang phát triển trong nền kinh tế sáng tạo với tổng chi tiêu cho nội dung địa phương liên quan đến VOD tại Việt Nam lên tới 7 triệu đô la Mỹ. Con số này có thể đạt khoảng 64 triệu đô la Mỹ vào năm 2025. Lợi ích kinh tế, bao gồm cả chuỗi cung ứng, có thể gấp gần 3 lần con số này. Hơn 37.000 người tại Việt Nam có thể có việc làm vào năm 2025 nhờ khoản đầu tư vào dịch vụ VOD đó. Ngoài ra, các lợi ích từ khoản đầu tư vào dịch vụ VOD còn lan tỏa sang nhiều lĩnh vực khác, gồm cả du lịch. “Các dịch vụ VOD có thể làm tăng lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam thêm tổng cộng 5,1 triệu lượt và tăng các khoản chi tiêu cho du lịch thêm 5,8 tỉ USD từ năm 2023 đến 2030. Ví dụ, sau bộ phim “Kong: Skull Island”, ước tính lượng khách đến thăm Vịnh Hạ Long đã tăng 30%”, ông Thompson chia sẻ.

Ông Thompson đưa ra một số khuyến nghị để phát triển ngành công nghiệp sáng tạo tại Việt Nam, trong đó có điện ảnh. Theo đó, nên thành lập các cơ quan nhà nước chuyên trách để giúp thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp sáng tạo như cách làm của Indonesia, Anh và Hàn Quốc. Việc hợp tác chặt chẽ giữa nhà nước và doanh nghiệp là rất quan trọng, đặc biệt là trong các lĩnh vực thay đổi nhanh chóng như VOD.

Thứ hai, các quy định được thiết kế cho lĩnh vực phát sóng truyền thống có thể sẽ không phù hợp đối với các loại hình mới như VOD. Ví dụ, giải pháp tự phân loại theo tiêu chí phân loại được chuẩn hóa nói chung là một cách tiếp cận kiểm duyệt hiệu quả và mạnh mẽ, phù hợp hơn với thực tế và cho phép ngành mở rộng quy mô. Quy định tại dự thảo Luật Điện ảnh (sửa đổi) cho phép các doanh nghiệp tự phân loại và chịu trách nhiệm cho thấy Chính phủ và Quốc hội Việt Nam đang đi đúng hướng, phù hợp với xu thế của quản lý của thế giới.

Ông Nguyễn Quang Đồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông cho rằng, biện pháp tiền kiểm thường chỉ áp dụng với mục đích hạn chế rủi ro tiềm năng trong những trường hợp mối nguy hại rất lớn và hiện hữu. Trong khi đó, cơ chế hậu kiểm vừa đủ đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước, bảo đảm phim được phát hành tuân thủ theo các tiêu chí đánh giá của cơ quan chức năng, vừa phù hợp với thực trạng hoạt động của các doanh nghiệp trong ngành điện ảnh, đặc biệt là các dịch vụ VOD. Vì vậy, dự thảo Luật Điện ảnh (sửa đổi) đang đưa ra giải pháp rất phù hợp, đó là quy định theo hướng hậu kiểm, kèm theo theo tiêu chí phân loại và danh sách các hành vi bị cấm để xử lý khi phát hiện sai phạm.

Ông Đồng đề xuất coi phân loại phim là một dịch vụ; nên cho phép hiệp hội nghề nghiệp trong lĩnh vực điện ảnh tham gia cung cấp dịch vụ phân loại nội dung phim và Hội đồng Trung ương  thẩm định và phân loại phim sẽ đóng vai trò “cầm cân nảy mực” khi có các tranh chấp, khiếu nại về phân loại phim. Chuyên gia cũng đề xuất bổ sung quy định phải có công cụ trực tuyến thân thiện để người dùng có thể báo cáo vi phạm một cách thuận lợi, như kinh nghiệm của Singapore.

“Công nghiệp điện ảnh đang phát triển theo mô hình kim tự tháp ngược, Nhà nước đang chú trọng vào phim điện ảnh nghệ thuật trong khi thiếu chính sách tạo thuận lợi và thúc đẩy cho phần nền móng- đó là hệ sinh thái dịch vụ phim nói riêng; hệ sinh thái ngành công nghiệp sáng tạo nội dung nói chung”, ông Nguyễn Quang Đồng nhận định. Chuyên gia này nhấn mạnh, kỷ nguyên kỹ thuật số mang tới cơ hội thứ 2 quý báu cho ngành công nghiệp sáng tạo, bao gồm điện ảnh. Dù Luật Điện ảnh (sửa đổi) không thể đưa vào hết các chính sách phát triển ngành; nhưng có thể tạo cú hích lớn thông qua những quy định thuận lợi và thông thoáng hơn cho doanh nghiệp và người làm sáng tạo nội dung.

Phó Cục trưởng Cục Điện Ảnh Nguyễn Thị Thu Hà nhấn mạnh, khi Luật Điện ảnh mới được thực thi thì khái niệm về điện ảnh sẽ được thay đổi: điện ảnh vừa là ngành nghệ thuật sáng tạo, vừa là ngành kinh tế. Khi điện ảnh được coi là ngành kinh tế có sự đóng góp lớn thì sẽ tạo ra nhiều công ăn việc làm, dòng phim thương mại sẽ phát triển mạnh…

“Với quy trình sản xuất phim nhựa trước đây, thống kê cho thấy trong đoàn phim có khoảng hơn 30 nghề khác nhau, nhưng với công nghệ số, những nghề phụ trợ khác nhau có thể lên đến hơn 100 nghề, đặc biệt nhiều hơn với những phim bom tấn hay các phim sử dụng nhiều kĩ xảo. Điều đó cho thấy, việc xây dựng nguồn lực đáp ứng nhu cầu công nghệ số cần được quan tâm…”, bà Hà nêu.

Về Quỹ hỗ trợ phát triển điện ảnh, Phó Cục trưởng Nguyễn Thị Thu Hà cho biết: “Quỹ hỗ trợ phát triển điện ảnh khi được đưa vào Luật Điện ảnh 2006 đã tạo nên tâm lý tích cực, sự hi vọng lớn đối với điện ảnh, đặc biệt những nhà làm phim trẻ và người yêu điện ảnh nhưng hoạt động còn gặp nhiều khó khăn. Những nguyên nhân Quỹ không được hình thành nhiều năm nay đã được Ban soạn thảo giải trình cụ thể và lần này, Ban soạn thảo vẫn đưa vào Dự thảo Luật Điện ảnh, cố gắng để bảo vệ mục tiêu thành lập Quỹ”.

BẢO ANH

 

 

Print
Tags:

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top