Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Nizami Ganjavy dưới góc nhìn của giới nghiên cứu Việt Nam

Thứ Năm 28/10/2021 | 20:00 GMT+7

VHO- Chiều 28.10 tại Hà Nội, Đại sứ quán Azerbaijan đã phối hợp với Hội đồng Lý luận, Phê bình Văn học Nghệ thuật Trung ương tổ chức Tọa đàm khoa học Nizami Ganjavy dưới góc nhìn của giới nghiên cứu Việt Nam nhân kỷ niệm 880 năm ngày sinh của nhà thơ, nhà tư tưởng vĩ đại của Azerbaijan - Nizami Ganjavy.

Tọa đàm có sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà văn hóa và công chúng yêu văn chương

Buổi tọa đàm có sự tham dự và chủ trì của ngài Anar Imanov - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Azerbaijan; PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, nguyên Ủy viên Ban chấp hành Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, Phê bình Văn học, Nghệ thuật Trung ương; TS. Đào Xuân Tiến - Giám đốc Trung tâm Khoa học, Văn hóa và Lịch sử Azerbaijan; Nhà thơ Trần Đăng Khoa – Phó Chủ tịch hội Nhà văn Việt Nam cùng đông đảo chuyên gia, nhà văn hóa và công chúng yêu văn chương.

Nizami Ganjavy (1141-2021) - nhà thơ, nhà tư tưởng vĩ đại của Azerbaijan

Phát biểu tại Tọa đàm, PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ nhấn mạnh: “Nizami Ganjavy là nhà thơ yêu nước, nhà tư tưởng vĩ đại của Azerbaijan thế kỷ XI-XII. Tác phẩm của Nizami Ganjavi là đỉnh cao của thời kỳ Phục hưng phương Đông, là tinh hoa tư tưởng và nghệ thuật tươi sáng mang lý tưởng nhân đạo, nhân văn, chính trị, xã hội và đạo đức cao cả trong thời đại của ông”.

Bên cạnh đó, khi nói về các tác phẩm của nhà thơ vĩ đại người Azerbaijan, PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ khẳng định: “Trong mỗi tác phẩm của mình, Nizami Ganjavi cố gắng kết nối các sự kiện được mô tả với đất nước và văn hóa Azerbaijan, ca ngợi nhân dân mình, nền văn hóa đẹp đẽ của đất nước mình, những sự tích hào hùng và con người của dân tộc mình”.

PGS. TS Nguyễn Thế Kỷ: "Chúng tôi gặp tư tưởng, tình cảm, phẩm cách đồng điệu với ông cha mình, dân tộc Việt Nam mình khi tìm hiểu, cảm nhận sâu sắc tư tưởng, tác phẩm của Nizami Ganjavi”

Đặc biệt, PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ cũng chỉ ra mối liên hệ tài năng, sự đồng điệu giữa Nizami Ganjavi với các bậc vĩ nhân của dân tộc Việt Nam như: Vua Lý Thái Tổ - người đã quyết định dời kinh đô từ Hoa Lư (Ninh Bình) về đất Đại La - Thăng Long với Chiếu dời đô bất hủ, mở đầu thời kỳ văn hóa Đại Việt phát triển rực rỡ; Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn với Hịch tướng sĩ, khúc tráng ca ba lần chiến thắng quân xâm lược Nguyên Mông; Trần Quang Khải với Phò giá về kinh; Phạm Ngũ Lão với Thuật hoài… “Chúng tôi gặp tư tưởng, tình cảm, phẩm cách đồng điệu với ông cha mình, dân tộc Việt Nam mình khi tìm hiểu, cảm nhận sâu sắc tư tưởng, tác phẩm của Nizami Ganjavi”, PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ cho biết.

Nhớ lại những năm tháng sống và học tập gần 40 năm trước tại Baku - Thủ đô nước Cộng hòa Azerbaijan, TS Đào Xuân Tiến hồi tưởng: “Những ngày đó, mỗi khi vào trung tâm thành phố tôi đều đi qua bến tàu điện ngầm mang tên Nizami, ngắm nhìn những đường phố cổ kính mang tên Nizami, vào rạp chiếu phim mang tên Nizami, thăm viện bảo tàng văn học Nizami, nhà thờ Nizami, ngắm nhiều tượng đài Nizami.... Điều đó khiến tôi có ấn tượng sâu sắc và luôn nhớ mãi về sự gắn bó giữa tên gọi Nizami và đất nước Azerbaijan”.

TS. Đào Xuân Tiến - Giám đốc Trung tâm Khoa học, Văn hóa và Lịch sử Azerbaijan

Theo TS. Đào Xuân Tiến, mặc dù Nizami Ganjavy sống cách chúng ta hơn 800 năm nhưng những vẫn thơ của ông vẫn sống động và đầy tính nhân đạo, có ý nghĩa sâu sắc đối với cuộc sống hôm nay. Di sản của ông đã góp phần to lớn vào kho tàng văn học, nghệ thuật của Azerbaijan, góp phần vào việc xây dựng nhân cách cao đẹp yêu cuộc sống, yêu lao động của người Azerbaijan, phát huy truyền thống lịch sử đấu tranh anh hùng của dân tộc Azerbaijan.

TS. Đào Xuân Tiến cho rằng: “Việc tôn vinh di sản của Nizami Ganjavy năm nay nhân kỷ niệm 880 năm ngày sinh của nhà thơ càng có ý nghĩa lớn lao khi Azerbaijan đang phát triển mạnh mẽ về mọi mặt, vị thế quốc tế ngày càng được nâng cao, tuổi trẻ Azerbaijan thêm hiểu về truyền thống dân tộc qua các tác phẩm của Nizami Ganjavy, càng thêm tự hào để góp phần to lớn hơn vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước Azerbaijan ngày nay”.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa: "Nizami chính là giấy thông hành tuyệt vời của Azerbaijan, chính ông đã đưa Azerbaijan ra toàn thế giới"

Tại buổi Tọa đàm lần này, nhà thơ Trần Đăng Khoa bày tỏ: “Khi anh đi ra thế giới rộng lớn, người ta muốn biết anh là người thế nào thì anh có thể đưa chứng minh thư, đưa tấm hộ chiếu ra bởi trong đó đã ghi mọi điều cần thiết. Còn nếu ai đó muốn hỏi, muốn tìm hiểu một dân tộc thì dân tộc đó cũng cần phải đưa ra “giấy tờ” của mình. Đó chính là các nhà bác học, các nhà thơ, nhà văn, nhạc sĩ, hoạ sĩ, nhà hoạt động chính trị kiệt xuất hay các vị tướng lĩnh tài giỏi. Họ chính là giấy thông hành để dân tộc đó đi ra với thế giới rộng lớn. Và Nizami chính là giấy thông hành tuyệt vời của Azerbaijan, chính ông đã đưa Azerbaijan ra toàn thế giới”.

Tuy nhiên, nhà thơ Trần Đăng Khoa cũng nuối tiếc bởi thực tế trong đời sống hiện nay, người dân Việt Nam còn nhiều người chưa biết tới tên tuổi của Nizami Ganjavy. Do đó, thông qua Tọa đàm lần này, nhà thơ Trần Đăng Khoa mong muốn Đại sứ quán Azerbaijan sẽ phối hợp cùng Hội đồng Lý luận, Phê bình Văn học Nghệ thuật Trung ương tổ chức dịch các tác phẩm của Nizami Ganjavy, của Azerbaijan sang Tiếng Việt.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Azerbaijan - Anar Imanov đã gửi lời cảm ơn và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới các chuyên gia, các nhà nghiên cứu Việt Nam

Sau khi lắng nghe các ý kiến của các chuyên gia, các nhà nghiên cứu tại Tọa đàm, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Azerbaijan - Anar Imanov đã gửi lời cảm ơn và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới các chuyên gia, các nhà nghiên cứu Việt Nam. Bên cạnh đó, Ngài Anar Imanov mong muốn, người dân Việt Nam có thể hiểu đầy đủ và sâu sắc hơn giá trị lâu bền của di sản văn hóa đồ sộ của Nizami Ganjavi, hiểu thêm truyền thống nhân văn cao đẹp của con người Azerbaijan, đó cũng là nét tương đồng với văn hóa Việt Nam.

VŨ MỪNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top