Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Giải pháp để Du lịch Hà Nội phục hồi và phát triển

Thứ Năm 11/11/2021 | 20:38 GMT+7

VHO- Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngành Du lịch Hà Nội đã chịu thiệt hại nặng nề, các chỉ tiêu phát triển du lịch năm 2020 đều sụt giảm mạnh: khách du lịch giảm 70%, tổng thu từ khách du lịch giảm 73%, công suất bình quân khối khách sạn giảm 38% so với năm 2019, trên 90% doanh nghiệp du lịch tạm dừng hoạt động, 95% lực lượng lao động tạm thôi việc hoặc chuyển sang lĩnh vực khác.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh lịch sẽ luôn đồng hành cùng du lịch cả nước, đặc biệt là Hà Nội để vượt qua những khó khăn

Thông tin này được đưa ra Hội thảo Đánh giá kết quả phát triển du lịch thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020, định hướng giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo vừa diễn ra tại Hà Nội, ngày 11.11.

Trong giai đoạn vừa qua, ngành Du lịch Thủ đô tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 26.6 của Ban Thường vụ Thành ủy, với 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp gồm: Tuyên truyền, quảng bá, hợp tác xúc tiến đầu tư và phát triển thị trường; Rà soát, bổ sung quy hoạch; phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao, gắn với xây dựng thương hiệu du lịch Thủ đô; Đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ nhằm thúc đẩy phát triển du lịch và dịch vụ du lịch; Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực; Chính sách hỗ trợ, đầu tư phát triển du lịch; Tăng cường và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, liên kết phát triển du lịch đều được ngành Du lịch Thủ đô nỗ lực đầu tư, thực hiện quyết liệt, tích cực và đồng bộ.

Trong đó, hoạt động tuyên truyền, quảng bá xúc tiến du lịch được đổi mới mạnh mẽ, nhất là chương trình hợp tác chiến lược giữa Hà Nội và kênh truyền hình quốc tế CNN đã có những tác động tích cực trong việc giới thiệu và tạo ấn tượng với khán giả, du khách và các nhà đầu tư về hình ảnh Thủ đô Hà Nội, thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch quốc tế, đặc biệt là khách từ các thị trường có khả năng chi tiêu cao và lưu trú dài ngày.

Nhiều sản phẩm du lịch mới được đưa vào phục vụ nhân dân và du khách như: Không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, không gian bích họa phố Phùng Hưng, không gian biểu diễn nghệ thuật, ẩm thực đường phố quận Tây Hồ....

Hà Nội dần trở thành địa điểm tổ chức các hội nghị, sự kiện tầm cỡ quốc tế như Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2, các giải thể thao quốc tế... qua đó đã giúp Hà Nội dần khẳng định vị thế, thương hiệu của một điểm đến du lịch hấp dẫn.

Các tổ chức quốc tế uy tín đánh giá, bình chọn Hà Nội nằm trong top các điểm đến hấp dẫn trong khu vực và thế giới, đồng thời nhận nhiều giải thưởng và đề cử danh giá như: Hà Nội trong hai năm 2018, 2019 được vào danh sách các Thành phố bình chọn “Điểm đến thành phố hàng đầu thế giới của Tổ chức Giải thưởng du lịch thế giới (WTA)”. Năm 2019, 2020, Hà Nội tiếp tục có mặt trong các bảng xếp hạng về du lịch uy tín, đứng thứ 15/25 điểm đến hàng đầu thế giới do du khách bình chọn trên trang web TripAdvisor.

Hội thảo đã tập trung trao đổi, thảo luận, góp ý nhiều nội dung quan trọng cho sự phát triển du lịch Thủ đô thời gian tới

Theo Giám đốc Sở Du lịch TP.Hà Nội Đặng Hương Giang, giai đoạn 2016 - 2019, tăng trưởng khách du lịch bình quân đến Hà Nội đạt 10,1%/năm, tốc độ tăng năm sau cao hơn năm trước. Tổng thu từ khách du lịch có sự tăng trưởng cao, bình quân 17,6%/năm, đến năm 2019 đạt 103.812 tỉ đồng.  Năm 2019, ngành Du lịch đã đóng góp 12,54% vào GRDP của TP.Hà Nội.

Tuy nhiên, Du lịch Hà Nội vẫn còn những điểm yếu về phát triển bền vững, sự thích ứng nhanh trước những thử thách, sản phẩm du lịch tuy đa dạng nhưng còn thiếu sự hấp dẫn và tính cạnh tranh. Chất lượng dịch vụ tại một số điểm đến du lịch văn hóa chưa cao; thiếu cơ chế phối hợp giữa các ngành liên quan với ngành du lịch trong việc bảo tồn, khai thác, phát huy tài nguyên, nâng cấp điểm du lịch.

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho rằng Du lịch Hà Nội đã đạt được những kết quả rất tích cực giai đoạn 2016 – 2019. Là một trong hai trung tâm du lịch lớn nhất của cả nước, Hà Nội có vai trò hết sức quan trọng trong sự phát triển chung của ngành Du lịch. Du lịch Thủ đô đã tạo ra nhiều việc làm, góp phần bảo tồn phát triển di sản văn hóa, đóng góp chung vào phát triển kinh tế - xã hội.

Tổng cục trưởng đề nghị, trong giai đoạn tới, Du lịch Hà Nội cần tập trung vào các nhóm giải pháp để đáp ứng tiêu chí Du lịch Thủ đô an toàn, thân thiện, hấp dẫn, bao gồm: Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về vai trò của ngành, cần có đánh giá nhìn nhận du lịch trong cơ cấu ngành kinh tế của đất nước, tôn trọng quy luật của kinh tế thị trường. Tạo ra sản phẩm mới, làm mới các sản phẩm đã có. Hà Nội là thành phố nghìn năm lịch sử, có nền văn hóa truyền thống giàu bản sắc, vì vậy cần khai thác các giá trị văn hóa tạo ra các sản phẩm đặc sắc, mang tính đặc thù văn hóa Thủ đô. Du lịch cần kết hợp với văn hóa để tạo ra những chương trình nghệ thuật đặc sắc, thu hút khách du lịch. Đẩy mạnh hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch tới những thị trường tiềm năng, phát huy những loại hình sẵn có như du lịch văn hóa, du lịch MICE, du lịch ẩm thực...

Du lịch Hà Nội cần tập trung vào các nhóm giải pháp để đáp ứng tiêu chí Du lịch Thủ đô an toàn, thân thiện, hấp dẫn

Bên cạnh đó, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh lưu ý ngành Du lịch Thủ đô cần nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp du lịch, ban hành những chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp rất cụ thể, chi tiết. Tăng cường chuyển đổi số trong hoạt động du lịch. Cần xác định đây là xu thế tất yếu, tập trung thúc đẩy chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý nhà nước, doanh nghiệp; đẩy mạnh hợp tác công- tư; tập trung đầu tư cho công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

“Tổng cục Du lịch sẽ luôn đồng hành cùng du lịch cả nước, đặc biệt là Hà Nội để vượt qua những khó khăn, thách thức, góp phần phục hồi và phát triển du lịch trong thời gian tới”, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh nói. Để thúc đẩy phục hồi du lịch vượt qua khó khăn do dịch bệnh, Tổng cục Du lịch đã tham mưu Bộ VHTTDL ban hành một số văn bản, trong đó có Quyết định số 2292/QĐ-BVHTTDL ngày 13.8 về Chương trình hành động phát triển du lịch giai đoạn 2021- 2025, Kế hoạch số 3228/KH-BVHTTDL ngày 7.9 về việc triển khai các chính sách kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch, lữ hành với 6 giải pháp trọng tâm nhằm phục hồi ngành Du lịch một cách nhanh và bền vững hơn. Ngoài ra, Tổng cục Du lịch cũng đã tham mưu Bộ VHTTDL trình Chính phủ ban hành các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động trong ngành gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Hội thảo đã tập trung trao đổi, thảo luận, góp ý nhiều nội dung quan trọng cho sự phát triển du lịch Thủ đô thời gian tới, trong đó có định hướng lại thị trường khách du lịch; quy hoạch, cơ cấu lại hệ thống sản phẩm du lịch sao cho nổi bật thế mạnh, tính đặc trưng; đổi mới công tác đào tạo nguồn nhân lực. Ngoài du lịch văn hóa, làng nghề, Hà Nội có thể đẩy mạnh phát triển du lịch nông nghiệp nông thôn, du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện), du lịch sinh thái, cộng đồng...

Sau hội thảo, Sở Du lịch sẽ tiếp thu ý kiến của các đại biểu để hoàn thiện dự thảo "Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về phát triển du lịch Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016- 2020 và những năm tiếp theo và dự thảo Nghị quyết về phát triển du lịch Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo để trình UBND thành phố Hà Nội.

NGUYỄN ANH, ảnh THẾ PHI

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top