Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Ra mắt nền tảng trực tuyến ichLinks tại Việt Nam

Thứ Ba 16/11/2021 | 14:39 GMT+7

VHO- Nền tảng trực tuyến ichLinks tại Việt Nam: “Phát triển cơ sở dữ liệu di sản văn hóa phi vật thể và nội dung số ở Việt Nam trên trang web ichLinks” vừa chính thức ra mắt nhằm giới thiệu, chia sẻ những thông tin tích hợp về di sản văn hóa phi vật thể (DSVHPVT) tại Việt Nam thông qua Trung tâm mạng lưới và thông tin quốc tế về DSVHPVT ở vùng Châu Á - Thái Bình Dương (ichLinks).

Đây là sự kiện nằm trong dự án do Trung tâm mạng lưới và thông tin quốc tế về DSVHPVT ở vùng Châu Á-Thái Bình Dương dưới sự bảo trợ của UNESCO (ICHCAP) và Viện Nghiên cứu Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam (VICAS) phối hợp thực hiện.

 ichLinks là nền tảng trực tuyến lưu trữ khối lượng lớn nội dung và thông tin về DSVHPVT, được chia sẻ giữa các nước thành viên của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, với các tính năng tìm kiếm, trình duyệt và quản lý thông tin nâng cao. Các nhà nghiên cứu, người thực hành, nhà hoạch định chính sách và những đối tượng phù hợp khác đều có thể dễ dàng tìm kiếm, định vị thông tin và nội dung cần tìm về DSVHPVT qua nền tảng ichLinks với sự hỗ trợ của các công nghệ kỹ thuật số cao. Bên cạnh đó, họ còn có thể sử dụng thông tin và nội dung đó để quảng bá di sản văn hóa của mình và tạo ra các cơ hội khai thác DSVHPVT cho phát triển kinh tế - xã hội trong nhiều lĩnh vực như du lịch, các ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo.

Nền tảng ichLinks được chính thức ra mắt với dữ liệu DSVHPVT mẫu của 7 quốc gia thành viên vào tháng 3.2021. ichLinks cung cấp những lớp thông tin và nội dung về DSVHPVT được chuẩn bị chuyên biệt dành cho những nhu cầu của nhiều nhóm sử dụng khác nhau. Trong số các thông tin đó, dữ liệu chính sẽ bao gồm thông tin cơ bản về các di sản văn hóa phi vật thể, các nguồn tài liệu, thông tin về các bên liên quan, tin tức và các sự kiện về DSVHPVT, tất cả những dữ liệu này tạo thành một lớp thông tin chính và cần thiết cho người sử dụng, được cập nhật thường xuyên bởi các quốc gia thành viên.

Những nguồn dữ liệu chính này sẽ được sử dụng để tạo ra các nội dung có sức hút, hình thành nên lớp thông tin thứ hai của hệ thống. Lớp này có thể bao gồm những bộ sưu tập hay những triển lãm, chuyện kể,  thực tế ảo và thực tế tăng cường dựa trên hệ thống định vị GIS về văn hóa, di sản văn hóa được giám tuyển chuyên biệt sẽ được giới thiệu thông qua các công nghệ thông tin cao. 

Phát biểu tại lễ ra mắt, PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, Phó Viện trưởng phụ trách Viện VHNT Quốc gia Việt Nam cho biết, năm 2020- 2021, Viện Văn hoá Nghệ quốc gia Việt Nam và ICHCAP đã trình lãnh đạo Bộ VHTTDL phê duyệt  nhiệm vụ Xây dựng và Phát triển cơ sở dữ liệu di sản văn hóa phi vật thể và nội dung số ở Việt Nam trên trang web ichLinks.

Sau quá trình thực hiện, từ tháng 1- 10.2021, các cán bộ nghiên cứu, kỹ thuật của Viện đã thu thập dữ liệu về di sản văn hoá, cùng bàn thảo với các đối tác thành viên và đã hoàn thành xong công việc đăng tải các dữ liệu về DSVHPVT tiêu biểu của Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác lên trang ichlinks và đã gửi dữ liệu sang Hàn Quốc đúng thời hạn.

PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương cho biết, đến nay, Viện đã có một hệ thống ngân hàng dữ liệu di sản văn hoá các dân tộc Việt Nam đồ sộ với hàng nghìn di sản được lưu trữ. Trong đó có hơn 5.000 phút phim tư liệu, hơn 90.000 ảnh tư liệu và hơn 60.000 trang báo cáo khoa học về các dữ liệu di sản văn hoá. Đây là tiền đề cơ bản và tiên quyết dẫn đến sự thành công cho các chương trình dự án hợp tác với các tổ chức trong, ngoài nước nói chung, với tổ chức ICHCAP nói riêng và đối với sự hợp tác cụ thể là Xây dựng và Phát triển cơ sở dữ liệu di sản văn hóa phi vật thể và nội dung số ở Việt Nam trên trang web ichLinks.

Quá trình tham gia vào hệ thống ichLinks đã mang lợi rất nhiều lợi  ích cho Viện trong công tác bảo tồn, phát huy di sản. Đó là quảng bá rộng rãi hình ảnh DSVHPVT của Việt Nam trên nền tảng kỹ thuật số của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và các nước trên thế giới. Truy cập thông tin dễ dàng về DSVHPVT của Việt Nam và các nước trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Không chỉ có Vicas mà còn các tổ chức/đơn vị nghiên cứu, quản lý về di sản văn hoá thông qua Web ichLinks tại Việt Nam sẽ xây dựng mạng lưới, sự liên kết với các tổ chức thành viên khác trong và ngoài nước để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá. Khi tham gia vào hệ thống, sẽ góp phần phát triển của thị trường liên quan tới DSVHPVT ở Việt Nam và các quốc gia thành viên của tổ chức.

PHƯƠNG ANH

 

 

 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top