Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Kỳ vọng tạo đột phá cho công nghiệp điện ảnh

Thứ Tư 01/12/2021 | 08:08 GMT+7

VHO- “Dự thảo Luật Điện ảnh (sửa đổi) có nhiều điểm mới, kỳ vọng tạo bước phát triển đột phá cho công nghiệp điện ảnh Việt Nam trong những năm tới”, bà Hoàng Thị Hoa, nguyên Phó Chủ nhiệm UB Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã nhấn mạnh như vậy tại Hội thảo khoa học Thực trạng pháp luật về điện ảnh và những vấn đề đặt ra trong sửa đổi Luật Điện ảnh vừa diễn ra sáng 30.11 tại Hà Nội.

 Hội thảo có sự tham gia của các nhà quản lý, chuyên gia trong lĩnh vực điện ảnh Ảnh: TT

 Hội thảo do Viện Nghiên cứu lập pháp và Ban Chủ nhiệm đề tài cấp Bộ: Pháp luật về điện ảnh Việt Nam - Thực trạng và giải pháp tổ chức, có sự tham gia của các nhà quản lý, chuyên gia trong lĩnh vực điện ảnh.

Hành lang pháp lý có tm nhìn xa

Luật Điện ảnh được Quốc hội ban hành năm 2006, sửa đổi, bổ sung một số điều năm 2009, đã tạo hành lang pháp lý quan trọng cho hoạt động điện ảnh phát triển, thu được những thành tựu nhất định, góp phần đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của người dân.

TS Lê Hải Đường, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp cho rằng: Trong những năm qua, nhiều chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đã được ban hành mới, sửa đổi, bổ sung. Đặc biệt, Nghị quyết Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước đã nêu rõ chủ trương phát triển công nghiệp văn hóa nhằm đi đôi với xây dựng, hoàn thiện thị trường văn hóa khai thác và phát huy những tiềm năng và giá trị đặc sắc của văn hóa Việt Nam; khuyến khích xuất khẩu sản phẩm văn hóa, góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Bên cạnh đó, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ làm thay đổi từ phương thức sản xuất, phát hành, phổ biến phim đến nhu cầu, cách tiếp cận, hưởng thụ tác phẩm điện ảnh của người dân. Thực tế đó đòi hỏi sửa đổi Luật Điện ảnh một cách toàn diện nhằm Luật hóa chủ trương của Đảng, phát triển ngành công nghiệp điện ảnh phù hợp thực tiễn, đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của người dân và góp phần quảng bá văn hóa Việt Nam.

Theo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội, Dự án Luật Điện ảnh (sửa đổi) sẽ được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 3 (tháng 6.2022). Tại kỳ họp thứ 2 vừa qua, dự án Luật Điện ảnh (sửa đổi) đã trình Quốc hội cho ý kiến và nhận được sự quan tâm rất lớn của các đại biểu Quốc hội. Các đại biểu đã đưa ra nhiều ý kiến góp ý với mong muốn Luật Điện ảnh được sửa đổi toàn diện, có tầm nhìn xa hơn, tạo hành lang pháp lý để phát triển nền công nghiệp điện ảnh.

Nhằm tiếp tục hoàn thiện dự thảo Luật Điện ảnh (sửa đổi), tại Hội thảo, các chuyên gia tham dự đã tập trung trao đổi làm rõ thêm một số vấn đề: Chính sách của Nhà nước về phát triển điện ảnh; Đổi mới trong quản lý điện ảnh của Việt Nam; Cơ chế xã hội hóa, huy động sự tham gia của cộng đồng vào hoạt động điện ảnh; Hợp tác quốc tế trong lĩnh vực điện ảnh; Bảo hộ quyền tác giả đối với tác phẩm điện ảnh; Hoạt động phát hành phim, phổ biến phim, lưu trữ phim; Quản lý phổ biến phim trên không gian mạng; Kinh nghiệm xây dựng pháp luật về điện ảnh ở các nước trong khu vực và trên thế giới.

Đin nh hướng đến nhng th trường mi

Nhiều nội dung quan trọng đã được thảo luận tại Hội thảo. Ông Lê Thanh Liêm, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ VHTTDL với góc nhìn hệ thống chính sách, pháp luật về điện ảnh và những bất cập trong các quy định hiện hành, nhấn mạnh: “Cần bổ sung những quy định mới trong Luật Điện ảnh (sửa đổi) phù hợp với xu hướng phát triển của công nghệ điện ảnh và Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, nhằm tạo hành lang pháp lý trong việc quản lý phát hành, phổ biến phim trên không gian mạng; bổ sung các quy định trong Luật Điện ảnh (sửa đổi) làm cơ sở pháp lý cho các đơn vị lưu trữ khi thực hiện chức năng, nhiệm vụ lưu chiểu, lưu trữ đầy đủ và đúng thời hạn phim điện ảnh Việt Nam dưới dạng kỹ thuật số, đảm bảo việc thực hiện nghiêm chỉnh các quy định giữa các bên có liên quan; bổ sung quy định bảo vệ bản quyền, quyền liên quan phim phát hành trên mạng và trong lĩnh vực lưu chiểu, lưu trữ phim kỹ thuật số”.

Đề cập đến nội dung thu hút được nhiều sự quan tâm của các nhà làm phim, các chuyên gia trong hoạt động thực tiễn cũng như trong quá trình sửa đổi Luật, đạo diễn Trần Hoài Sơn nhấn mạnh sự quan trọng của hoạt động cung cấp dịch vụ và hợp tác sản xuất phim với tổ chức, cá nhân nước ngoài: “Nếu chúng ta có chiến lược xây dựng một studio lớn cung cấp dịch vụ nền tảng đủ mạnh, chúng ta hoàn toàn có thể biến thế mạnh đó thành một phần vốn góp với các dự án phim hợp tác. Nếu chúng ta có một đội ngũ chuyên viên phân tích tiềm năng của các dự án phim, chúng ta sẽ kêu gọi được nguồn vốn không chỉ của nước ngoài mà của cả các nhà đầu tư trong nước. Chúng ta không dừng lại ở việc chờ đợi nước ngoài tới đầu tư mà còn có thể hướng tới những thị trường mới...”, đạo diễn Trần Hoài Sơn cho biết.

Về nội dung quản lý dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền trên Internet, ông Bùi Huy Cường, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) nêu, cần thống nhất quản lý theo một tiêu chí chung, không phân biệt phim được chiếu rạp, chiếu truyền hình và trên mạng. Theo đó, cần quy định chi tiết nhất có thể về các nội dung bị cấm, bị hạn chế; cần thiết phải phân loại phim theo từng cấp độ để có quy định quản lý phù hợp. “Đối với những phim có nội dung ảnh hưởng đến nhận thức xã hội, phải được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về điện ảnh cấp giấy phép phổ biến hoặc phải được cơ quan báo chí có giấy phép hoạt động phát thanh, truyền hình biên tập, quyết định phát sóng, phổ biến...”, theo ông Bùi Huy Cường.

Đại diện Bộ TT&TT cũng cho rằng, cần có giải pháp sử dụng công nghệ để kiểm soát nội dung phim phổ biến trên mạng Internet, trên dịch vụ OTT TV. Đồng thời, cần có các quy định về cảnh báo rõ ràng cho người xem về những nội dung có thể không phù hợp, nguy hiểm... và gỡ bỏ nội dung vi phạm khi có yêu cầu; đơn vị cung cấp buộc phải cung cấp công cụ để người xem có thể phản ánh về nội dung vi phạm, không phù hợp thuần phong mỹ tục Việt Nam.

Cho biết Viện Nghiên cứu lập pháp và Ban Chủ nhiệm đề tài sẽ nghiêm túc nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các đại biểu, chuyên gia tại Hội thảo để hoàn thiện đề tài, phục vụ cho công tác tiếp thu, chỉnh lý hoàn thiện dự thảo Luật, TS Lê Hải Đường bày tỏ, trong thời gian tới, rất mong các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UB Văn hóa, Giáo dục, Viện Nghiên cứu lập pháp để tiến hành nhiều hoạt động nghiên cứu, hội thảo, tọa đàm hơn nữa, từ đó cung cấp thêm cơ sở khoa học, thực tiễn vững chắc xây dựng Dự án Luật Điện ảnh (sửa đổi) đạt yêu cầu về chất lượng, tiến độ đề ra, bảo đảm có được một Dự án Luật mở đầu cho nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đạt chất lượng cao, nhanh chóng đi vào cuộc sống, đáp ứng yêu cầu phát triển ngành điện ảnh trong giai đoạn tới. 

HÀ PHƯƠNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top