Lan Phương: Tôi không giống Khánh trong "Thương ngày nắng về”

VHO- Diễn viên Lan Phương đóng phim từ năm 2004, gây chú ý với các phim Cô gái xấu xí, Tình cha, Làm dâu, Nàng bầu hành động, Cả một đời ân oán, Nàng dâu order, Về nhà đi con..Và hiện tại là Thương ngày nắng về.

Lan Phương: Tôi không giống Khánh trong

“Đã rất lâu rồi tôi mới được hóa thân vào nhân vật có xuất thân bình dị như Vân Khánh. Nhờ vào vai mà tôi thấy nhìn nhận của mình về cuộc sống sâu sắc hơn, đồng cảm hơn”. Lan Phương chia sẻ.

Công việc của chị rất bận rộn, mặc dù vậy chị vẫn nhận lời tham gia vai diễn mới cho bộ phim truyền hình dài tập đang phát sóng trên VTV”Thương ngày nắng về” của đạo diễn Bùi Tiến Huy. Lý do để chị nhận lời?

Diễn viên Lan Phương: Lý do lớn nhất có lẽ là duyên nợ với đạo diễn Bùi Tiến Huy từ phim Cả một đời ân oán và Vân Khánh là mô típ nhân vật tôi chưa thể hiện bao giờ - một người mẹ tất tả với cuộc sống thường nhật và những đứa con nhỏ. Cuộc sống của Khánh khác tôi nhưng đó là hình ảnh bình dị của bất kỳ phụ nữ nào trong xã hội với rất nhiều áp lực, từ công việc, con cái đến gia đình. Những áp lực cuộc sống đã khiến cô ấy quên đi thanh xuân nhẹ nhàng, dần trở nên cáu kỉnh, bộc trực, nói năng thiếu tinh tế nhưng trên hết, Khánh vẫn là người yêu chồng, thương con. Nhiều góc khuất, tâm tư của chị em sẽ được thể hiện qua nhân vật này.

Lan Phương: Tôi không giống Khánh trong

Tôi có theo dõi bộ phim này và thấy chị trải qua nhiều giai đoạn cảm xúc. Sau những tập đầu khá nhiều niềm vui, quãng thời gian trong những tập gần đây là tâm trạng mệt mỏi. Để tập trung cao độ cho vai diễn. Chị lấy nguồn cảm xúc từ đâu?

-Thực sự đối với cá nhân tôi, đây là một vai diễn vừa dễ vừa khó, vì tính cách, cuộc sống rất bình dị nhưng cần tìm cách thể hiện chân thật, sống động trên phim. Cuộc sống của tôi hoàn hoàn khác Khánh vì tôi đã có một khoản tích lũy nhất định để không quá áp lực khi bước vào hôn nhân và cũng không phải làm dâu. Do đó, tôi quan sát những người xung quanh, trong đó có các nhân viên ở quán cà phê do mình làm chủ để lấy chất liệu thực tế. Trở thành sếp của hàng chục nhân viên mang đến cho tôi những trải nghiệm, góc nhìn rất mới mẻ và đó là cách giúp tôi đồng cảm với nhân vật tốt hơn.Và rất may mắn là trong bộ phim này tôi có bạn diễn ăn ý là Hồng Đăng.Lần thứ hai tôi và Hồng Đăng đóng vợ chồng, hai người vào vai rất hòa hợp vì không còn sự ngượng ngùng hay phải làm quen như lần đầu đóng   Cả một đời ân oán. Không khí đoàn phim như một gia đình càng khiến chúng tôi dễ dàng hóa thân vào nhân vật. Chúng tôi gần như không phải diễn, cảm xúc hay thoại bật ra đều rất tự nhiên.

Lan Phương: Tôi không giống Khánh trong

Chị vừa chia sẻ: Làm sếp của hàng chục nhân viên. Và từ việc quan sát họ mà chị có thêm chất liệu cho vai diễn. Phải chăng, chị đang song hành cùng lúc 2 công việc: kinh doanh và nghệ thuật? Và chị có liều lĩnh không khi tại thời điểm này dịch covid vẫn đang bùng phát?

-Một trong những lý do lớn nhất tôi kinh doanh là để con được gần mình, thoải mái ở đây chơi trong lúc mẹ làm việc. Ở chỗ tôi, bố mẹ đến có thể làm việc, đàm đạo trong khi các con nô đùa. Kinh doanh là giúp mình chủ động thời gian nên tôi giờ chỉ chờ mọi thứ ổn định là có thể yên tâm. Ngày nào tôi cũng thức đến 2-3h sáng, gần như không có thời gian cho bản thân. Đó là hành trình vất vả, cần nhiều bản lĩnh và rất dễ bỏ cuộc. Tôi coi dự án như đứa con, đã sinh ra thì phải chăm sóc nó hàng ngày.

Tôi chưa bao giờ làm kinh doanh, cũng chưa từng nghĩ đến điều đó cho đến khi đọc một quyển sách của tác giả Cha giàu cha nghèo và cảm giác như được mở ra một chân trời mới. Từ đó, tôi thay đổi nhiều về tư duy, đi đâu cũng nhìn thấy ý tưởng kinh doanh. Cuối cùng, tôi quyết định mở nhà hàng - cafe kết hợp không gian vui chơi cho bé.

Nhiều người hỏi tại sao cuộc sống tốt như vậy rồi còn dấn thân vào con đường vất vả nhưng kinh doanh tạo cho tôi cảm giác hứng khởi, được thử thách khả năng và xem bản thân có đủ bản lĩnh để vượt qua những thách thức này không.

Phải đóng cửa hàng, hỗ trợ nhân viên trong lúc giãn cách xã hội, tôi cũng lo lắm nhưng nghĩ mình vẫn may mắn vì có nguồn thu từ những công việc khác như quảng cáo, đóng phim... để đắp vào cửa hàng. Người ta kinh doanh để nuôi đam mê diễn xuất, còn tôi thì ngược lại.

Lan Phương: Tôi không giống Khánh trong

Thời gian trước, chị có lấn sân sang hoạt động MC. Nhiều người nói Lan Phương ở trên sóng làm MC khá duyên dáng. Vậy thì chị nghĩ là chị có định sang một bước tay ngang mới là làm MC hay không?

-Cũng có thể. Bởi vì như Phương có chia sẻ là trong miền Nam các nghệ sĩ rất đa năng, vì đấy là đặc thù ở trong đấy nghệ sĩ rất năng động, dường như không từ chối lời mời nào cả. Vì tất cả những thu nhập của nghệ sĩ như Phương là đến từ đấy. Mỗi loại hình đều có những điểm hấp dẫn riêng, miễn là thuộc về loại hình giải trí, biểu diễn trước khán giảm Phương đều sẵn lòng làm. Nên là nếu có ai mời Phương làm MC trong các chương trình, dự án khác mà thú vị thì Phương sẽ tham gia. Với Phương, khi làm MC thì Phương được là chính mình.

Thực ra khi làm vai trò MC, Phương thấy mình vẫn chưa giỏi cho lắm. Thế nhưng được đứng dẫn trên sân khấu, Phương lại thấy vui vẻ và không cần phải đóng vai một ai hết.

Lan Phương: Tôi không giống Khánh trong

Ở tuổi 38, tôi thấy chị dường như đang có tất cả, có sự nghiệp thành công rực rỡ, 1 gia đình hạnh phúc bên ông xã ngoại quốc và con gái đáng yêu. Tôi tin rằng, với khả năng, kinh nghiệm diễn xuất, chị sẽ có thêm nhiều những vai diễn ấn tượng, đóng góp cho nền nghệ thuật? Và chị quan niệm thế nào về hạnh phúc?

-Nhìn lại, tôi thấy mình bằng lòng với những gì tôi đang có. Con người vốn dĩ có tính tham lam, không bao giờ thỏa mãn, luôn than phiền và luôn muốn tìm kiếm những thứ tốt đẹp hơn. Khi có cái tốt hơn, cái vòng luẩn quẩn lại tiếp tục. Về một mặt nào đó. nó là tốt khi thúc đẩy con người phát triển, nhưng không phải lúc nào cũng tốt và thích hợp. Nếu chúng ta không bao giờ hài lòng với những gì mình đang có, luôn luôn bận rộn kiếm tìm cố gắng đạt được những thứ tốt hơn, chúng ta sẽ không bao giờ cảm thấy hạnh phúc . Những gì chúng ta đang có là thành quả và cũng là sự nỗ lực cho tương lai. Vì vậy , chúng ta nên trân trọng và cảm thấy hạnh phúc với nó.Xung quanh chúng ta, ai cũng có chuyện để than vãn, lo âu, không phải chỉ mỗi riêng bạn.Có thể bạn sẽ thấy những người dường như có tất cả nhưng không biết thực chất cuộc sống của họ như thế nào.Đừng chỉ nhìn vào bề nổi mà bạn luôn ao ước “Tôi phải giống như họ”, thay vì thế, hãy nhìn vào những người không được may mắn như bạn và thấy rằng cuộc sống của bạn may mắn đến chừng nào. Người ta nói rằng biết hài lòng là hạnh phúc, nhưng sẽ dễ dàng hơn nếu chúng được thực hiện.Chúng ta vẫn thường nghe những bài học hướng dẫn nghệ thuật làm thế nào để bằng lòng với những gì mình có, nhưng nhìn chung chúng ta luôn thất bại để vượt qua chính bản thân mình.Bạn không cần phải kiếm tìm sự thỏa mãn từ thế giới bên ngoài, nó nằm ngay bên trong bạn.

Xin cảm ơn chị!

LÊ THUÝ HẰNG (thực hiện)

Ý kiến bạn đọc