Cuộc thi sáng tác ca khúc Hát lên Việt Nam: Lan tỏa lòng yêu nước và tự hào dân tộc

VHO- “Ngoài những ca khúc truyền thống thì có đến hơn 200 ca khúc viết bằng ngôn ngữ mới, giọng điệu mới và phong cách mới gửi về dự thi. Chúng tôi cảm nhận được tình yêu Đất nước tha thiết của các nhạc sĩ, đặc biệt là lớp trẻ. Điều này cho thấy một tín hiệu đáng mừng là đã có một lớp người mới sẵn sàng nói lên tiếng nói của người Việt hôm nay”…

Cuộc thi sáng tác ca khúc Hát lên Việt Nam: Lan tỏa lòng yêu nước và tự hào dân tộc - Anh 1

 Ngài Jigjee Sereejav, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Mông Cổ tại Việt Nam thay mặt nhạc sĩ Ariunbold Dashdor nhận Giải đặc biệt từ Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư Nguyễn Trọng Nghĩa

 Tại lễ trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc Hát lên Việt Nam - Let's sing Viet Nam, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Trưởng BGK Cuộc thi đã đánh giá cao và không giấu nổi xúc cảm khi chia sẻ về những tác phẩm tham gia cuộc thi lần này.

Khi nghệ thuật truyền cảm hứng sáng tạo

Trong hai đêm công diễn và trao giải, BTC đã lần lượt giới thiệu những tác phẩm xuất sắc nhất như: Quê hương Việt Nam tôi (nhạc Tuấn Phương, thơ Lê Tự Minh); Hùng vĩ trái tim Việt Nam (Nguyễn Như Thắng); Việt Nam ngời sáng tương lai (Hieubin Nguyen); Amazing Việt Nam (Nguyễn Thành Long); Khát khao phi thường (Vũ Minh Tâm); Chung tay dệt hòa bình (Trần Quốc Đạt); Tự hào quê hương Việt Nam (Vũ Thị Huyền Ngọc); Tôi tự hào là tương lai Việt Nam (Hoàng Hồng Ngọc)... Nhiều ca khúc thể hiện đề tài tri ân các lực lượng tuyến đầu phòng, chống đại dịch Covid-19, góp phần truyền cảm hứng, lan tỏa tinh thần lạc quan cho công chúng yêu nhạc cũng như nhân dân cả nước.

Theo NSƯT, nhạc sĩ Doãn Nguyên, Trưởng ban Âm nhạc (VOV3), có những ca khúc được các tác giả phối khí, thu thanh rất công phu, hoành tráng; có tác giả hát trên nền nhạc beat và tự đệm guitar cho ca khúc của mình. Bên cạnh những tác giả trong nước, BTC cũng nhận được số lượng lớn bài dự thi từ kiều bào ta và các tác giả là người nước ngoài. Từ 888 tác phẩm, Hội đồng giám khảo đã làm việc công tâm, nghiêm túc để lựa chọn ra các tác phẩm vào chung kết và trao giải.

Nhà báo Phạm Mạnh Hùng, Phó Tổng Giám đốc VOV, Trưởng BTC cuộc thi cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng và tự hào khi nhận được nhiều sự quan tâm của giới sáng tác trong và nước ngoài. Những tác phẩm mà BTC nhận được thể hiện tinh thần yêu nước, yêu dân tộc và khát vọng đổi mới của rất nhiều thế hệ nhạc sĩ. Tôi tin rằng, những tác phẩm này sẽ góp phần truyền cảm hứng, tinh thần cho công chúng yêu nhạc cũng như toàn dân trong bối cảnh khó khăn của đại dịch Covid-19 để chúng ta có thể vượt lên và đạt được những mục tiêu phát triển. Chúng tôi sẽ dàn dựng và công bố dần các bài hát trên các phương tiện truyền thông của VOV. Chắc chắn công chúng sẽ không thất vọng khi nghe những tác phẩm chứa đầy tâm huyết và mang chất lượng nghệ thuật cao của các tác giả”.

Cuộc thi sáng tác ca khúc Hát lên Việt Nam: Lan tỏa lòng yêu nước và tự hào dân tộc - Anh 2

Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Lê Hải Bình và Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông trao giải Nhì cho các tác giả

Và những tiếng lòng…

Hát lên Việt Nam - Let’s sing Vietnam được tổ chức trong thời điểm đất nước gặp nhiều khó khăn, mất mát bởi đại dịch Covid-19. Bởi vậy, các ca khúc với nội dung ngợi ca quê hương đất nước, con người Việt Nam lại càng có sức ảnh hưởng và tác động cao. Ngoài phong cách quen thuộc, các sáng tác với giai điệu mới, tiết tấu trẻ trung, hiện đại đã mang làn gió mới cho các nhạc phẩm viết về quê hương, đất nước.

Chia sẻ về tác phẩm đạt giải Nhì Hùng vĩ trái tim Việt Nam, nhạc sĩ Nguyễn Như Thắng cho biết: “Để viết tác phẩm này, tôi đã thai nghén và chuẩn bị trong vòng 2 năm. Đó là những cảm xúc chân thật từ những chuyến đi do chính tôi trải nghiệm. Tôi muốn gửi đến các bạn trẻ thông điệp: Tình yêu quê hương, đất nước được khơi dậy bởi sự trải nghiệm từ cuộc sống của đồng bào trên mọi miền Tổ quốc, từ sự thấu hiểu và chia sẻ, qua đó đánh thức tình yêu để mình thêm yêu thương Đất nước và bà con hơn".

Ca khúc được trao giải Ba Tự hào quê hương Việt Nam của nhạc sĩ trẻ Huyền Ngọc lại mang đến những giai điệu ngọt ngào, sâu lắng như lời tự sự về tình yêu quê hương tha thiết của chính tác giả. Không chỉ dừng lại ở thanh âm nhẹ nhàng trong phần đầu nhạc phẩm, tác giả mang đến cho người nghe bất ngờ thú vị khi chuyển phần lời Việt sang lời tiếng Anh và nhanh chóng thay đổi tiết tấu qua phần Rap của Rapper Đinh Huy. Nói về phần kết hợp nhiều loại hình âm nhạc trong tác phẩm, nhạc sĩ Huyền Ngọc chia sẻ: “Đã có rất nhiều tác phẩm viết về quê hương Việt Nam rồi, mình là thế hệ đi sau, thế hệ trẻ thì phải tạo ra sự khác biệt, có thể là một hơi thở mới về âm nhạc nhưng vẫn không mất đi cảm xúc trong tâm hồn của con người Việt Nam. Chính vì vậy, mình đưa rap vào. Có những lời nếu muốn đưa hết vào trong âm nhạc thì rất khó, phần rap có thể đảm nhận để qua đó truyền tải, quảng bá về đất nước Việt Nam cũng như con người Việt Nam được nhiều hơn đến với khán giả trong nước và bạn bè quốc tế".

Cuộc thi sáng tác ca khúc Hát lên Việt Nam: Lan tỏa lòng yêu nước và tự hào dân tộc - Anh 3

 Tiết mục được lựa chọn biểu diễn tại Lễ trao giải

Chia sẻ về cảm hứng sáng tác, Vũ Minh Tâm, tác giả bài hát Khát khao phi thường (giải Ba) nói: “Chúng ta đều biết, đất nước trong hai năm qua thực sự rất khó khăn. Qua cuộc thi, Tâm muốn bài hát với thông điệp nội dung và giai điệu mạnh mẽ, rộn ràng sẽ lan tỏa rộng hơn đến mọi người, mọi nơi để thể hiện tinh thần Việt Nam luôn luôn khát khao vươn thật xa và bay thật cao".

Giải Đặc biệt được trao cho tác phẩm Mời bạn tới thăm chốn này, Việt Nam luôn đón chào của nhạc sĩ, nhà soạn nhạc người Mông Cổ Ariunbold Dashdorj. Dù là ca khúc do một nhạc sĩ nước ngoài sáng tác, song ca khúc khiến nhiều người Việt phải xúc động. Lời ca dệt lên hình ảnh hùng vĩ, yên bình với lịch sử ngàn năm, đi qua những thăng trầm, đổ nát để bước tới hòa bình ngày hôm nay của đất nước Việt Nam. Từ Mông Cổ, nhạc sĩ Ariunbold Dashdor chia sẻ: “Năm 2017, tôi đã có cơ hội đến Việt Nam, gặp gỡ những người dân Việt Nam, nhìn thấy thiên nhiên tươi đẹp của Việt Nam, khám phá văn hóa Việt Nam. Chuyến đi đó để lại những kỷ niệm khó quên trong đời để tôi viết nên ca khúc Mời bạn tới thăm chốn này, Việt Nam luôn đón chào”. 

 Tối 18.12, tại Trung tâm Phát thanh quốc gia 58 Quán Sứ, Hà Nội, Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) đã tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc Hát lên Việt Nam - Let’s sing Vietnam. Đến dự chương trình có Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ Nguyễn Trọng Nghĩa; Ủy viên dự khuyết TƯ Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ Lê Hải Bình; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Cao Huy; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội Phan Viết Lượng, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi…

 THUÝ HIỀN

Ý kiến bạn đọc