Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

NTK Đức Hùng: Xây dựng hình ảnh các Táo qua trang phục

Thứ Tư 22/12/2021 | 21:56 GMT+7

VHO- Trong lúc khán giả đang ráo riết săn lùng những thông tin liên quan chương trình Gặp nhau cuối năm -Táo quân 2022, chúng tôi đã gặp gỡ  NTK Đức Hùng -tác giả  những bộ xiêm y của các Táo.

P.V: Anh là người đã đồng hành cùng với Táo quân trong nhiều năm qua. Ở vai trò nhà thiết kế, anh đã mang tới cho các Táo những bộ trang phục đầy màu sắc, cầu kỳ từng chi tiết. Năm nay, công việc này được khởi động từ khi nào và  anh có gặp phải những bất lợi gì khi thiết kế không? 

NTK Đức Hùng: Trong suốt nhiều năm làm việc với các Táo và  ê kip chương trình, tôi coi các nghệ sĩ như anh em một nhà, quý mến và trân trọng. Chính điều đó đã tạo nguồn cảm hứng sáng tạo để hoàn thành tốt những mẫu thiết kế của mình một cách tròn trịa. 

Chuẩn bị nguyên liệu vải vóc thì trước đó cả năm, còn bắt đầu lên mẫu thêu thùa đính kết thì cách đây khoảng 3, 4 tháng. Nhưng điểm khác biệt và hấp dẫn của Táo quân lại ở tính thời sự cập nhật, nên sát ngày diễn mới là lúc khối lượng công việc nhiều nhất và nhiều tạo hình theo kịch bản mới ra đời.

Không có gì có thể làm khó tôi chỉ có 1 cái khó nhất là: Làm thế nào để các Táo toát lên được vẻ gần gũi qua trang phục như mong muốn. 

Làm gì thì làm nhưng khi nhìn vào thì người xem phải thấy các bộ trang phục đó đậm chất dân gian văn hóa Việt Nam. Về phom dáng thì tôi sử dụng dáng áo tứ thân, ngũ thân, vai liền, làm theo đúng cách của "các cụ ngày xưa", chúng ta vẫn thấy nhiều trong các lễ hội hàng năm.

Tuy nhiên sự gần gũi sẽ đến từ khoảng cách giữa trang phục và tinh thần của khán giả hiện tại. Bê nguyên trang phục như các cụ đã từng làm lên sân khấu ngày hôm nay thì đâu có phù hợp nữa, đâu còn gần gũi nữa. Nên tôi có nhiều sáng tạo trong việc sử dụng màu sắc và trang trí, không đằm và không hiền hậu như các cụ đã làm đâu.

P.V: Nhìn bề dày anh cống hiến cho công việc, NTK Đức Hùng là người đàn ông”3 trong1”. 

NTK Đức Hừng: Một nghệ sĩ sân khấu, một nhà thiết kế, một đạo diễn.Làm việc với 3 tâm hồn khác nhau. Vậy anh lấy cảm xúc và ý tưởng từ đâu để tạo ra những bộ trang phục đặc biệt cho một chương trình đặc biệt: Gặp nhau cuối năm? 

Tôi rất may mắn khi VTV chọn tôi làm trang phục cho chương trình Táo quân. Tính đến nay cũng được gần 10 năm rồi, làm liên tục.  Được làm nhiều nghề nhưng điểm chung vẫn là nghệ thuật. Thế nên tôi hiểu một bộ trang phục thế nào thì hợp với sân khấu, diễn viên cần một bộ trang phục thế nào để hỗ trợ cho diễn xuất và đạo diễn cần truyền tải thông điệp gì qua trang phục. Trang phục sân khấu, cụ thể hơn là trang phục cho chương trình Táo quân phải hòa quyện được các yếu tố về thẩm mỹ, cá tính nhân vật và câu chuyện thời sự, đâu phải một bộ sưu tập thời trang trình diễn catwalk đâu. Kỳ lạ lắm, khán giả hồi hộp chờ xem chương trình này không chỉ để xem nội dung thế nào mà còn để xem các Táo mặc gì nữa.

P.V : Vậy điều gì ở Táo quân khiến anh tâm huyết đến vậy trong suốt nhiều năm qua?

NTK Đức Hùng: Đó là sự vất vả. Vì tôi là người cá tính lắm, tôi thích làm những thứ khó, không thích mấy thứ êm đềm nhẹ nhàng đâu. Ngoài ra đạo diễn Đỗ Thanh Hải giờ là Khải Anh là hai người tôi rất muốn hợp tác. Xưa đến giờ chả mấy người chỉ huy được tôi đâu, thế mà Đỗ Thanh Hải và Khải Anh  làm được mặc dù các bạn ấy ít tuổi hơn tôi, làm tôi nể và phục thì tôi mới nghe, tất cả các cá tính mạnh đều cần được gói ghém để phục vụ cho một sản phẩm chung. Ngoài ra còn phải kể đến dàn diễn viên hùng hậu tài năng mà anh em rất thân nhau nữa chứ. Từ đó làm cho quá trình sáng tạo của tôi phát huy được tối đa. Táo quân là một môi trường sàng lọc rất khắt khe, nếu mỗi cá nhân không làm tốt thì văng ra ngay.

 P.V: Dịch covid kéo dài, VFC cũng có nhiều kế hoạch thay đổi. Kể từ khi nhận được thông tin chính thức: Chương trình Táo quân năm Nhâm Dần sẽ vẫn diễn ra. Thời gian có gấp gáp để anh thực hiện ý tưởng không?  Anh đã trao đổi với đạo diễn Khải Anh thế nào trong việc tạo hình cho các Táo? 

NTK Đức Hùng: Thời gian có gấp gáp nhưng tôi không bao giờ gặp áp lực khi thiết kế trang phục Táo quân bởi đây luôn là nguồn cảm hứng sáng tạo rất lớn. Khi thật sự có cảm xúc thì lúc đó tôi chỉ thấy say sưa với công việc, mọi thứ khác đều không tác động gì. 

P.V: Còn trao đổi với đạo diễn về trang phục của từng Táo năm nay? 

NTK Đức Hùng: Tôi xin không thể tiết lộ chi tiết các trang phục Táo quân được bởi vì mỗi trang phục đều gắn liền với nội dung nhân vật và các lời thoại của các Táo. Tôi cho rằng các mẫu thiết kế của tôi cho chương trình Gặp nhau cuối năm 2022 này sẽ là sự khác biệt hoàn toàn so với mọi năm. Chắc chắn khán giả sẽ được chiêm ngưỡng những bộ xiêm y đặc biệt mà chỉ có trong Táo quân thôi.

Đặc biệt tôi mất khá nhiều thời gian cho việc lưa chọn sắc màu của các Táo làm sao các nhân vật có sự khác biệt rõ rệt. Việc thêu và kết đá cho trang phục cũng phải tốn nhiều đêm thức trắng để làm cho xong các hoạ tiết tinh xảo trên nền vải của các xiêm y lộng lẫy. Tới thời điểm hiện tại, tôi và đạo diễn Khải Anh vẫn liên tục làm việc để thống nhất các trang phục sao cho hợp lý nhất.

P.V: Theo tôi được biết: năm nay anh thiết kế trang phục cho các Táo với phong cách mới lạ, có sự giao thoa, để ăn nhập với ánh đèn sân khấu>  anh đã chọn chất liệu ra sao cho bắt mắt, và trang phục của Táo nào làm anh tốn công sức đầu tư nhất? 

NTK Đức Hùng: Trang phục của các Táo sử dụng chất liệu gấm và tơ tằm. Tôi chọn vải rất cao cấp, thêu thùa đính kết vô cùng tỉ mỉ để camera quay cận vào khán giả sành điệu ngồi xem cũng phải thấy thuyết phục. Những hoạ tiết rồng bay phượng múa được thêu tay tỉ mỉ, công phu giúp khán giả 'mãn nhãn' với bữa tiệc màu sắc trong buổi chầu cuối năm của thiên đình. 

Trong các Táo, riêng trang trang phục của Bắc Đẩu có tính ước lệ, do vậy nếu chỉ là một nhà thiết kế đơn thuần, không có kinh nghiệm về biểu diễn sân khấu, rất khó có thể làm được.

Với cô Đẩu, một yêu cầu rất cao mà tôi đặt ra là khán giả nhìn cô Đẩu không bao giờ quên được. Đó là tiêu chí riêng của cô Đẩu. Tất nhiên để làm được điều đó thì không hề đơn giản. Năm trước đã có trắng và ghi, năm nay sẽ là cái gì? Tôi luôn phải tự hỏi mình như vậy.

Không chỉ riêng gì Bắc Đẩu mà trang phục của tất cả các nhân vật khác cũng đều phải phụ thuộc vào nội dung hết. Nhưng trên cơ sở của nội dung thì nhiệm vụ của tôi với cô Đẩu là phải sáng tạo.

Và với Táo Quân, tôi nghĩ, quan trọng là khán giả khi xem cũng nên xem với tâm thế thoải mái, yêu thích. Hãy là người thích tiếng cười, xem như vậy sẽ thích hợp hơn và thấy trang phục của các nhân vật là rất phù hợp.

P.V có vẻ anh không chọn thủ pháp trưng trổ, tấn công về mặt thị giác, áp đảo người nhìn. Vẻ đẹp toát ra từ những thiết kế của anh là vẻ đẹp ngầm, lan tỏa không quá ồ ạt? Vậy anh có gì muốn nói trước mùa Táo quân 2022 ?

NTK Đức Hùng: Bản thân tôi cũng đang hồi hộp và chờ đợi chương trình diễn ra với một sự hân hoan thích thú. Khi trở thành người trong cuộc tôi biết phải  làm gì tốt nhất cho sáng tạo. Một chương trình không chỉ có khán giả của VN mà ở nước ngoài họ cũng rất mong chờ. Chúc cho ê kip có tinh thần và năng lượng thật tốt để có những đêm diễn thật mãn nhãn cho mùa Táo của năm Nhâm Dần. 

                   LÊ THUÝ HẰNG  (thực hiện)

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top