Khơi nguồn sáng tạo: Hà Nội đi đầu sẽ truyền cảm hứng cho các thành phố khác

VHO- Toạ đàm Khơi nguồn sáng tạo Hà Nội 2021 vừa diễn ra tại Trung tâm Văn hoá Nghệ thuật (22 Hàng Buồm, Hoàn Kiếm, Hà Nội) là hoạt động đầu tiên trong chuỗi sự kiện Tuần lễ “Khơi nguồn sáng tạo 2021” do Sở VHTT Hà Nội tổ chức.

Khơi nguồn sáng tạo: Hà Nội đi đầu sẽ truyền cảm hứng cho các thành phố khác - Anh 1

Các nhà quản lý, hoạch định chính sách đã trao đổi cởi mở để đánh giá một cách khách quan các tiềm năng, lợi thế, các cơ hội, thách thức nhằm thúc đẩy việc hình thành các cộng đồng sáng tạo, tìm kiếm các ý tưởng thiết kế và khai thác các không gian sáng tạo của Thủ đô; nâng cao vị thế cạnh tranh của Hà Nội với các đô thị trong vùng và trong khu vực.

Hà Nội được thế giới biết đến là “Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người”, “Thành phố vì hoà bình”, “Thành phố Sáng tạo”, nơi diễn ra nhiều sự kiện quốc gia và quốc tế quan trọng. Bên cạnh đó, Hà Nội có nhiều di sản văn hoá tiêu biểu. Ngoài Di sản Thế giới – Trung tâm Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội còn có 20 di tích quốc gia đặc biệt, 1.441 di tích xếp hạng cấp Thành phố.

Ngoài di sản kiến trúc, Hà Nội còn có di sản về thiên nhiên. Trong di sản thiên nhiên, các dòng sông là di sản được nhắc đến nhiều nhất. Trong những nghiên cứu của những nhà kiến trúc, nhà quy hoạch thường nhắc đến Hà Nội là thành phố trong sông, với 20 con sông tiêu biểu. Bên cạnh đó, trong quá trình lịch sử cũng để lại cho chúng ta nhiều cảnh quan đẹp. Trong đó không thể không nhắc đến Hồ Hoàn Kiếm, Đền Ngọc Sơn với các công trình kiến trúc đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là di tích cấp quốc gia đặc biệt.

Hà Nội còn có 1.793 di sản văn hoá phi vật thể. Trưởng phòng Quản lý di sản văn hoá (Sở VH&TT Hà Nội) Phạm Thi Lan Anh chia sẻ: “Hiện nay, chúng ta có 5 di sản được UNESCO ghi danh và 26 di sản được Bộ VHTTDL ghi vào danh mục di sản văn hoá phi vật thể cấp quốc gia. Cùng với đó, Hà Nội có 76 nghệ nhân đã được Chủ tịch nước phong tặng NNND và NNƯT ở lĩnh vực di sản văn hoá phi vật thể. Ngoài ra, Hà Nội cũng có nền ẩm thực phong phú. Một trong những nội dung quảng bá ở Hội nghị Phi tập trung Việt – Pháp lần thứ XI năm 2019, Hà Nội quảng bá tại Paris có cà phê Giảng, nem, phở Hà Nội và bún chả… Đó là những món ẩm thực hầu hết các bạn ở Pháp và khách quốc tế biết đến”.

Khơi nguồn sáng tạo: Hà Nội đi đầu sẽ truyền cảm hứng cho các thành phố khác - Anh 2

Hà Nội còn có 1.350 làng nghề và làng có nghề. Trong đó, nhiều làng nghề độc đáo, duy nhất có ở Hà Nội như nặn tò hè (Xuân La, Phú Xuyên);  làng chuồn chuồn tre. 2 làng nghề  được TP quan tâm, đầu tư quy hoạch để phát huy, bảo tồn giá trị làng nghề là gốm Bát Tràng và dệt lụa Vạn Phúc.

Trong nhiệm kỳ 2020 – 2025, TP Hà Nội đã cụ thể hoá các nội dung, chương trình cụ thể của Thành uỷ, UBND TP Hà Nội. Bà Phạm Thi Lan Anh cho biết: Trong 10 chương trình công tác của Thành uỷ nhiệm kỳ 2020 – 2025, chúng tôi có 2 chương trình nhấn mạnh đến việc triển khai các nội dung khi gia nhập mạng lưới các thành phố sáng tạo. Đó là Chương trình 06 CTr/TU ngày 17.3.2021 về phát triển văn hoá, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội văn minh thanh lịch giai đoạn 2021 – 2025 và Chương trình 07 CTr/TU về đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn TP giai đoạn 2021 – 2025.

   Hà Nội cũng đã ban hành kế hoạch thực hiện các sáng kiến gia nhập mạng lưới các TP sáng tạo; kế hoạch thực hiện Nghị quyết về phát triển công nghiệp văn hoá Thủ đô giai đoạn 2021 – 2025, tầm nhìn đến 2045; tiếp tục hoàn thiện nội dung để trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật Thủ đô (bổ sung 1 điều về chính sách văn hoá).

Tại buổi toạ đàm, Trưởng ban Văn hoá - Văn phòng đại diện UNESCO tại Hà Nội Phạm Thị Thanh Hường chia sẻ: “Chúng tôi tin tưởng vào tiềm năng và sự phát triển của Hà Nội. Nhiều câu hỏi đặt ra với UNESCO là vì sao không đặt vấn đề sáng tạo với các Thành phố năng động của Việt Nam như Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh. Nhưng khi đặt câu hỏi, chúng ta chỉ nhìn vào công cụ, hạ tầng mà không nhìn vào nguồn vốn văn hoá giàu có. Nếu Hà Nội đi đầu sẽ truyền cảm hứng cho các thành phố khác, trở thành đô thị thực sự đáng sống, tạo tầm nhìn thực sự bền vững”.

AN MINH

Ý kiến bạn đọc