Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Việt Nam đã chia tay ngôi vương

Chủ Nhật 26/12/2021 | 22:06 GMT+7

VHO-Trở thành cựu vương của AFF Suzuki Cup quả là điều không dễ chịu với nhiều cổ động viên Việt Nam. Thế nhưng đó là thực tế buộc chúng ta phải chấp nhận để có sự điều chỉnh kịp thời, sau thời gian huy hoàng với những chiến thắng chấn động bóng đá khu vực và châu lục.

Sau hơn 4 năm, đôi chân cày ải liên tục của các "chiến binh" đã mỏi và họ cần được nghỉ ngơi, cần có sự thay thế. Bóng đá Việt Nam cũng sẽ phải tự làm mới mình, nếu không muốn bị bắt bài ở sân chơi khu vực. 

Lấy lại sự điềm tĩnh!

So với trận lượt đi, đội tuyển Việt Nam có 5 sự thay đổi trong đó lần đầu tiên Tiến Linh và Đức Chinh cùng xuất hiện trên hàng công. Ở thế bị dồn vào chân tường, tuyển Việt Nam đã quật cường, chủ động đẩy tốc độ trận đấu lên cao, pressing và tấn công ồ ạt ngay sau tiếng còi khai cuộc của trọng tài chính người Jordan. Trong phần lớn thời gian của hiệp đấu đầu tiên, tuyển Việt Nam đã gây nhiều pha sóng gió, khiến tuyển Thái Lan lúng túng, ngay cả trong khâu đưa bóng lên phần sân của tuyển Việt Nam. Dù đã tạo ra nhiều cơ hội nhưng rất tiếc đã không có bàn thắng nào được ghi trong một hiệp đấu mà tuyển Việt Nam đã chơi đầy khởi sắc, đem lại niềm hy vọng cho người hâm mộ về khả năng lội ngược dòng của các chiến binh quả cảm.

Đức Chinh đã chơi ấn tượng trong hiệp 1 nhưng nỗ lực ấy là chưa đủ để tuyển Việt Nam có được bàn thắng

Đánh giá về hiệp 1, bình luận viên kỳ cựu Ngô Quang Tùng cho rằng đội quân của ông Park đã cải thiện được điểm yếu ở trận lượt đi để giữ được sự điềm tĩnh trong trận lượt về. Tuyển Việt Nam đã tổ chức được đội hình chững chạc, lối chơi gắn kết, không còn sự nôn nóng như ở trận lượt đi. Điểm tiến bộ nữa là nếu ở trận đấu trước, chúng ta mất kiểm soát thì ở trận này chúng ta đã lấy lại thế kiểm soát và tạo được áp lực như mong muốn. Tuyển Việt Nam đã cầm bóng, tổ chức xuống biên khi cần, đánh vào khoảng trống giữa hậu vệ biên và trung vệ, có sự phong toả hợp lý ở khu vực giữa sân khiến đối phương không thể giữ được bóng.

“Cách chúng ta làm được là tạo ra khả năng kiểm soát tốt khiến cho đối phương rơi vào thế bị động. Có thể nói suốt thời gian của hiệp 1 đã cho thấy đội tuyển của HLV Park Hang-seo đã có sự trưởng thành vượt bậc so với trận lượt đi. Tôi thực sự ấn tượng với Quang Hải khi anh và các đồng đội đã giải toả được sức ép, thi đấu thoải mái, thể hiện được đẳng cấp và sự trưởng thành lớn. Chúng ta chỉ còn thiếu một chút may mắn để biến cơ hội thành bàn thắng,” bình luận viên Ngô Quang Tùng phân tích.

CĐV Việt Nam luôn đồng hành cùng đội tuyển

Trong khi ấy HLV Lê Đức Tuấn của đội U19 Hà Nội đánh giá, do ở trận lượt đi, tuyển Việt Nam thua 0-2 nên cách tiếp cận trận lượt về buộc phải đẩy cao đội hình và chơi pressing ngay từ đầu. HLV Park Hang-seo cũng đã thay đổi sơ đồ chiến thuật từ 3-4-3 thành 3-5-2 để luôn có ít nhất 5 cầu thủ gây sức ép và pressing trên phần sân của tuyển Thái Lan. Con trai của cựu danh thủ Lê Khắc Chính nói: “Chúng ta đã thể hiện được tinh thần thi đấu hết mình và sự tự tin ngay từ khi bắt đầu trận đấu. Điểm chú ý là 5 sự thay đổi của ông Park và việc thay đổi sơ đồ chiến thuật cùng sự sung mãn, quyết liệt của Đức Chinh đã gây khó khăn cho hàng thủ và tạo bất ngờ cho tuyển Thái Lan. Trong tình thế đó, Thái Lan đã chủ động đá chậm và kiểm soát bóng để làm giảm nhịp độ cũng như sự quyết tâm, đẩy cao đội hình của tuyển Việt Nam. Rất tiếc là chúng ta đã chưa thể có được bàn thắng sau hiệp 1”.

Nhưng chưa đủ để làm nên chiến thắng

Sang hiệp 2, HLV Park Hang-seo thay Đức Chinh bằng Công Phượng, Hồng Duy rời sân nhường chỗ cho Văn Toàn. Sự thay đổi này cho thấy ông thầy người Hàn Quốc quyết định chơi tất tay với sơ đồ 4-4-2. “Tuy nhiên ở những phút giữa hiệp 2, vì quá nôn nóng mà chúng ta phạm nhiều lỗi, làm giảm thời gian thi đấu cũng như đúng với ý đồ của người Thái. Có thể nói cả hiệp 2 chúng ta đã rất nỗ lực và cố gắng nhưng hàng thủ Thái Lan và đặc biệt là 2 trung vệ của Thái chơi rất kinh nghiệm, hỗ trợ, bọc lót cho nhau rất tốt. Vì vậy chúng ta không có nhiều cơ hội nguy hiểm trên phần sân đối phương. Trong khi đó Thái Lan chơi có ý đồ và kinh nghiệm, luôn bình tĩnh trong kiểm soát bóng, tổ chức phòng ngự kín kẽ và sẵn sàng phạm lỗi khi cần thiết. Vì thế tuyển Việt Nam đã không thể ghi được bàn thắng và đành kết thúc trận đấu với tỉ số 0-0, tổng tỉ số sau 2 trận là 0-2”, HLV Lê Đức Tuấn phân tích.

Bóng đá Thái Lan cũng phải mất nhiều thời gian và trải qua nhiều thất bại mới có thể lấy lại được hình ảnh của chính mình

Nhìn tổng thể, cựu danh thủ Thạch Bảo Khanh cho rằng điểm bất lợi của thầy trò ông Park tại giải đấu này là đội đã không có được đội hình mạnh nhất khi sang Singpapore với hàng loạt chấn thương của các trụ cột như Văn Hậu, Đình Trọng, Hùng Dũng trong khi đó Thái Lan lại tập trung được đội hình mạnh nhất, giống như chúng ta đã làm được tại kỳ AFF Cup trước. “Nền bóng đá nào cũng vậy, sau chu kỳ thành công sẽ là chu kỳ đi xuống. Thái Lan cũng vậy, họ cũng phải mất rất nhiều thời gian mới có thể tìm lại chính mình. Vì thế việc đội tuyển Việt Nam phải trở thành cựu vương của giải đấu là điều không quá bất ngờ, nhất là khi các cầu thủ của chúng ta đã bị bào mòn thể lực ở nhiều giải đấu trước đó. Điều đáng mừng ở trận đấu này là các cầu thủ đã thi đấu hết mình, nêu cao tinh thần không bỏ cuộc của các "chiến binh sao vàng". Sau một giai đoạn thành công với thế hệ cầu thủ vàng đã đến lúc chúng ta nhìn lại công tác đào tạo trẻ để có thế hệ kế cận tốt có thể tiếp cận được với bóng đá khu vực và châu lục”, cựu danh thủ Thạch Bảo Khanh phân tích.

Tiến Linh và nhiều trụ cột đã không có được phong độ tốt tại giải đấu lần này

Rời AFF Suzuki Cup sau trận bán kết lượt về trước đội tuyển Thái Lan là sự tiếc nuối lớn với thầy trò ông Park. Thế nhưng với những gì đã thể hiện trong lượt đấu vừa qua, nhà cựu vương đã có thể ngẩng cao đầu rời giải đấu danh giá nhất của bóng đá khu vực. Để chấp nhận được sự thật này quả là không dễ dàng với hầu hết người hâm mộ bóng đá Việt Nam, vốn đã quen với chiến thắng của các "chiến binh sao vàng" trong suốt gần 4 năm qua. Tuy nhiên “ai chiến thắng chưa từng chiến bại”, đội tuyển Việt Nam cũng không thể vượt qua qui luật nghiệt ngã ấy.

Chỉ có điều sau giải đấu này, bóng đá Việt Nam cần một khoảng lặng để định vị lại vị trí của mình đang ở đâu ở đấu trường khu vực. Từ đó tìm ra được giải pháp, từ khâu đào tạo đến sự phát triển của các giải đấu trong nước, để có thể đào tạo được lực lượng kế cận tốt nhất cho đội tuyển. Bởi thực tế tại AFF Cup đã cho thấy, sau gần 4 năm “oanh tạc” trên mọi đấu trường, các "chiến binh sao vàng" đã dần sa sút và đã bị đối phương bắt bài. Đội tuyển cần một luồng gió mới, một sức sống mới cho một giai đoạn phát triển mới của bóng đá Việt Nam.

THU SÂM; ảnh: VFF - GETTY IMAGES

Print
Tags:

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top