Không nên bỏ giếng khơi tại công viên biển đường An Dương Vương

VHO- Những ngày qua, trên các mạng xã hội và dư luận xôn xao câu chuyện cơ quan chức năng đang bàn tính phương án bỏ giếng khơi tại công viên biển đường An Dương Vương, TP Quy Nhơn (Bình Định).

Không nên bỏ giếng khơi tại công viên biển đường An Dương Vương - Anh 1

Nên làm rãnh thoát nước để không gây mất vệ sinh

Tuy nhiên, dư luận và người dân không đồng tình bỏ giếng khơi tại vị trí công viên trên, bởi giếng khơi này đã tồn tại hàng chục năm nay và gắn bó với đời sống sinh hoạt của cư dân vùng biển.

Từ phản ánh của người dân, để có thông tin khách quan, chúng tôi tìm đến giếng khơi tại công viên biển đường An Dương Vương và được nhân viên Công ty CP Công viên cây xanh & Chiếu sáng đô thị Quy Nhơn cho hay, hằng ngày vào buổi sáng sớm và chiều tối có rất đông người dân đi tắm biển. Người dân khi đi tắm thường mang theo dụng cụ (xô, gầu múc nước), lấy nước ngọt tại giếng để tắm tráng lại sau khi tắm biển. Trong quá trình tắm, nước chảy ra hướng đường dạo bộ phía biển, công nhân chúng tôi quét không kịp, bởi thế làm nước đọng lại trên nền đường.

Trong khi đó, nhiều người dân đi tắm biển cho rằng, dọc bờ biển Quy Nhơn rất hiếm có giếng nước ngọt như vậy. Giếng khơi này đã tồn tại gần 40 năm, nếu bỏ giếng, sẽ mất đi nét sinh hoạt văn hóa độc đáo của cộng đồng cư dân vùng biển. Cơ quan chức năng nên tính đến phương án làm rãnh thoát nước, đồng thời đặt biển báo sử dụng nước giếng hợp lý, giữ gìn mỹ quan xung quanh. “Những vị trí tắm biển, không có giếng khơi, người dân thường đem chai nước đựng sẵn, sau khi tắm biển có thể tắm tráng lại trước khi về. Dọc bờ biển Quy Nhơn từ công viên An Dương Vương cho đến đoạn công viên Chiến Thắng, có rất ít giếng khơi tồn tại lâu năm mà có thể sử dụng được như giếng khơi tại công viên biển An Dương Vương, vì thế nên giữ lại giếng khơi”, một người dân thường xuyên tập thể dục và tắm biển tại công viên An Dương Vương chia sẻ.

Trao đổi với chúng tôi về thông tin sẽ bỏ giếng khơi, ông Nguyễn Thành Tường, Giám đốc Ban Quản lý dịch vụ công ích TP Quy Nhơn đề nghị: “UBND TP Quy Nhơn nên giữ lại giếng khơi tại công viên biển đường An Dương Vương, đồng thời làm một tấm đan bê tông trong bãi cỏ công viên và vận động, tuyên truyền người dân khi tắm nên giữ vệ sinh, mỹ quan, như vậy việc tắm tráng của người dân sẽ được đảm bảo”.

Ông Nguyễn Thành Tường cũng cho rằng, việc quét dọn, vệ sinh làm sạch công viên cũng như bãi biển là trách nhiệm của công nhân Công ty CP Công viên cây xanh & Chiếu sáng đô thị Quy Nhơn. “Theo tôi được biết, công nhân không sử dụng nước giếng khơi tại công viên biển An Dương Vương để tưới cây. Việc Công ty đề xuất lắp đặt trụ tắm tráng tại khu vực này, sau đó bỏ giếng thì tôi lại thấy lãng phí ngân sách nhà nước. Nếu đã bỏ giếng thì không nên lắp trụ tắm tráng, chưa kể giếng khơi này vẫn sử dụng được, vì sao không giữ lại. Theo tôi, chỉ cần làm rãnh thoát nước và vận động người dân tắm đúng khu vực đã làm tấm đan thì có thể giải quyết câu chuyện “hình ảnh” du lịch”, ông Nguyễn Thành Tường nêu rõ hơn. 

 PHAN HIẾU

Ý kiến bạn đọc