Xử lý điểm sạt lở nguy hiểm tại núi Bà Hỏa (TP Quy Nhơn): Vẫn còn phải chờ vì các thủ tục liên quan đang… phê duyệt

VHO- Tháng 10.2021, sự cố sạt lở đất, đá ở mái taluy dương đường Nguyễn Tất Thành, khu vực núi Bà Hỏa, TP Quy Nhơn (Bình Định) làm 3 người bị thương. Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã rào chắn không cho phương tiện qua lại khu vực nguy hiểm này.

Xử lý điểm sạt lở nguy hiểm tại núi Bà Hỏa (TP Quy Nhơn): Vẫn còn phải chờ vì các thủ tục liên quan đang… phê duyệt - Anh 1

Vì ùn tắc giao thông, nhiều trường hợp người điều khiển phương tiện trượt ngã ngay đường ray xe lửa dưới chân điểm sạt lở

 Tuy nhiên, hơn nữa năm nay, việc chậm khắc phục điểm sạt lở để tháo dỡ khu vực bị rào chắn đã gây ra ùn tắc giao thông, đặc biệt mất an toàn khiến nhiều vụ va chạm giao thông xảy ra trong thời gian cao điểm khi tham gia ngay cửa ngõ ra vào TP Quy Nhơn.

Theo tìm hiểu, để khắc phục điểm sạt lở mái taluy (tại điểm núi Bà Hỏa) đường Nguyễn Tất Thành nối dài, TP Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản số 1887/UBND-KT. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định giao UBND TP Quy Nhơn chịu trách nhiệm bố trí nguồn kinh phí của thành phố để thực hiện đầu tư, khắc phục sạt lở mái taluy theo quy định. Đồng thời, phải có giải pháp xử lý kỹ thuật phù hợp, đảm bảo an toàn, tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng theo quy định. Trường hợp cần thiết, UBND TP Quy Nhơn lấy ý kiến của các Sở, ngành chuyên môn để được hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện theo quy định.

Điểm xảy ra sạt lở trên đường Nguyễn Tất Thành không có nhà dân nhưng do taluy dương dựng đứng cao hàng chục mét, vách đá có nguy cơ sạt lở khi mưa lớn khiến người dân cũng như khách du lịch rất lo sợ. Đây là cửa ngõ quan trọng ra vào trung tâm TP Quy Nhơn, việc duy trì rào chắn cảnh báo sạt lở quá lâu đã cản trở giao thông. Hơn nửa năm qua, người dân liên tục đề nghị các cấp chính quyền tỉnh Bình Định sớm khắc phục điểm sạt lở, tháo dỡ rào chắn đoạn đường đã bị bịt kín để người dân đi lại an toàn. Theo dõi một thời gian dài, chúng tôi ghi nhận tầm 17h hằng ngày, tại khu vực ngã ba đường Nguyễn Tất Thành giao đường Trần Hưng Đạo rất dễ bị kẹt xe. Hơn nữa, tại thời điểm diễn ra sự kiện Lễ hội du lịch biển Quy Nhơn vừa tổ chức vào cuối tháng 4, thì gần như ngay khu vực sạt lở có rất đông phương tiện tham gia và dẫn đến ùn tắc giao thông cục bộ.

Ông Trần Văn Sơn, một người dân cho hay, sau khi xảy ra sạt lở taluy dương đường Nguyễn Tất Thành, chính quyền đã dựng tường rào bịt kín một phần đường khoảng 100m nên thường xuyên xảy ra kẹt xe tại khu vực này. “Người dân chúng tôi nghe nói chính quyền và các cơ quan chức năng sẽ sớm sửa chữa, khắc phục nhưng đến nay vẫn chưa thấy sửa gì hết. Giờ cao điểm, học sinh Trường THCS Tây Sơn tan trường thường xảy ra kẹt xe. Vì ùn tắc giao thông, cho nên đã xảy ra nhiều vụ tai nạn, nhiều nhất là trường hợp người điều khiển phương tiện trượt ngã tại đường ray xe lửa”, ông Sơn cho biết.

Xử lý điểm sạt lở nguy hiểm tại núi Bà Hỏa (TP Quy Nhơn): Vẫn còn phải chờ vì các thủ tục liên quan đang… phê duyệt - Anh 2

Điểm sạt lở tại khu vực núi Bà Hỏa, TP Quy Nhơn chậm khắc phục

Ông Lê Đình Sinh, Phó Chủ tịch UBND phường Lê Hồng Phong, TP Quy Nhơn thông tin, việc chậm khắc phục điểm sạt lở taluy dương đường Nguyễn Tất Thành đã xuất hiện điểm nghẽn tại nút giao thông này. Trường hợp, nếu xảy ra những trận mưa lớn sẽ có khả năng sụp đổ nữa. Cử tri cũng như địa phương hết sức quan tâm và kiến nghị các cấp chỉnh sửa, trả lại tuyến đường giao thông để bà con cũng như du khách yên tâm khi đi qua đây. Được biết, UBND TP Quy Nhơn đã thuê đơn vị tư vấn đánh giá, khảo sát toàn bộ mỏm đá taluy đường Nguyễn Tất Thành. Các ngành chức năng trong tỉnh đã thống nhất phương án xử lý sạt lở taluy dương đường Nguyễn Tất Thành bằng cách hạ thấp độ dốc taluy dương, đảm bảo vỉa hè rộng 7m.

Ông Ngô Hoàng Nam, Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn cho biết: Địa phương đang hoàn thiện hồ sơ để trình HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư dự án vào tháng 6 năm nay. “Đây là tuyến đường huyết mạch chính của thành phố, tuy nhiên các thủ tục liên quan đến đầu tư công của Nhà nước cũng phải thực hiện theo đúng các quy định, quy trình từng bước. Từ nay đến cuối năm, chúng tôi hy vọng sẽ qua các bước phê duyệt theo quy định sớm triển khai thi công. Một nửa tuyến đường Nguyễn Tất Thành, đoạn đầu thì chúng tôi phải giữ lại hiện trạng, nếu mở ra cho lưu thông thì rất nguy hiểm trong quá trình triển khai thi công.

Chúng tôi đang chỉ đạo lực lượng công an thành phố phối hợp với các đơn vị liên quan, hướng dẫn bà con giảm bớt lưu lượng trên đường Nguyễn Tất Thành, phân chia qua đường Trần Hưng Đạo hoặc đường Đống Đa”, ông Ngô Hoàng Nam cho biết thêm. 

 Đây là tuyến đường huyết mạch chính của thành phố, tuy nhiên các thủ tục liên quan đến đầu tư công của Nhà nước cũng phải thực hiện theo đúng các quy định, quy trình từng bước. Từ nay đến cuối năm, chúng tôi hy vọng sẽ qua các bước phê duyệt theo quy định sớm triển khai thi công…

(Ông Ngô Hoàng Nam, Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn)

PHAN HIẾU

Ý kiến bạn đọc