‘Tiếng loa bản xa’ ở giữa đại ngàn Trường Sơn

VHO - Với người Ma Coong ở 8 bản biên giới của xã Thượng Trạch (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình), “Tiếng loa bản xa” do Đồn Biên phòng Cồn Roàng, BĐBP Quảng Bình xây dựng đang ngày ngày mang lại niềm vui, mang lại nhiều thông tin thiết thực.

‘Tiếng loa bản xa’ ở giữa đại ngàn Trường Sơn - Anh 1

Đồn Biên phòng Cồn Roàng, BĐBP Quảng Bình triển khai mô hình “Tiếng loa bản xa”

Tiếng loa vang vọng rừng núi

Xã Thượng Trạch có địa hình rộng lớn, là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc ở 18 bản, trong đó tộc người Ma Coong (dân tộc Bru Vân Kiều) chiếm gần 90% dân số. Ở giữa đại ngàn Trường Sơn nên xã Thượng Trạch có vị trí địa lý khá cách trở, hầu hết các bản đều chưa có điện lưới quốc gia nên đời sống của người dân còn rất nhiều khó khăn. Cuộc sống của người dân gắn liền với nương rẫy, thiếu các phương tiện truyền thông đại chúng nên người dân tiếp cận các nguồn thông tin, nắm bắt tình hình của đất nước, địa phương rất hạn chế. Bên cạnh đó, để tổ chức tuyên truyền cho người dân theo hình thức tập trung gặp rất nhiều trở ngại.

Trước thực tế như vậy, để kịp thời đưa thông tin về với người dân, giúp người dân nắm bắt được các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Đồn Biên phòng Cồn Roàng (được giao phụ trách 8 bản) đã triển khai xây dựng mô hình “Tiếng loa bản xa” để phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền.

‘Tiếng loa bản xa’ ở giữa đại ngàn Trường Sơn - Anh 2

Đồn Biên phòng Cồn Roàng triển khai mô hình “Tiếng loa bản xa” để phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền

Ông Đinh Dự, 56 tuổi, Trưởng bản Cà Roòng 1 chia sẻ: “Từ khi được Bộ đội Biên phòng Đồn Cồn Roàng lắp cho loa, cả bản mình vui hẳn lên. Tiếng loa ngân vang cả núi rừng. Trước đây, khi chưa có loa, người dân trong bản thường thức dậy khi nghe tiếng gà gáy sáng. Nay có tiếng loa phát ra mỗi sáng, cả bản đều biết để dậy sớm để lên nương lên rẫy, dậy sớm để làm việc và nghe được những thông tin để hiểu và thực hiện”.

Trưởng bản Cà Roòng 1 chia sẻ thêm, kể từ khi “Tiếng loa bản xa” của Bộ đội Biên phòng đưa vào sử dụng đã mang lại hiệu quả trong công tác tuyên truyền. Thông qua hệ thống phát thanh, người dân bản Cà Roòng đã cập nhật được các thông tin thời sự, thông tin về cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, về phong trào xoá đói giảm nghèo. Để từ đó, bà con nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong việc chấp hành các quy định của pháp luật ở khu vực biên giới, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Sáng kiến từ công tác tuyên truyền

Thượng tá Dương Anh Dũng, Chính trị viên Đồn Biên phòng Cồn Roàng cho biết: Từ vị trí đơn vị đóng quân đến bản xa nhất với khoảng cách hơn 15km, đường sá đi lại rất khó khăn nên công tác vận động bà con là vấn đề “trăn trở” đối với cán bộ, chiến sĩ của đồn. Từ kinh nghiệm tuyên truyền bằng “xe máy chở loa thùng” để phòng, chống dịch Covid-19 trong bà con dân bản, những ngày tháng 6, anh em chúng tôi mới nảy ra sáng kiến lắp đặt thí điểm hệ thống loa phát thanh tại bản Cốc, xã Thượng Trạch.

‘Tiếng loa bản xa’ ở giữa đại ngàn Trường Sơn - Anh 3

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cồn Roàng triển khai lắp đặt "Tiếng loa bản xa"

Qua công tác triển khai, đơn vị tổ chức họp rút kinh nghiệm, đánh giá “tiếng loa bản xa” là mô hình mới, đạt hiệu quả cao trong công tác vận động bà con dân bản ở nơi biên giới. Với thời lượng phát thanh buổi sáng từ 5 đến 6 giờ 30 phút và buổi tối từ 18 đến 20 giờ hằng ngày, nhiều nội dung quan trọng về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và những thông tin kinh tế, văn hóa, xã hội khác đã được chuyển tải đến người dân. Quan trọng hơn, lượng thông tin người dân tiếp nhận được là nguồn chính thống và trực tiếp chứ không qua giai đoạn trung gian rất dễ bị “tam sao thất bản” gây hoài nghi về tính đúng, sai khi tiếp nhận thông tin.

Từ hiệu quả thực tế của mô hình thí điểm tại bản Cốc, Đồn Biên phòng Cồn Roàng đã tiến hành nhân rộng ra 7 bản còn lại. Tại mỗi bản, trang thiết bị được đầu tư gồm 2 loa phóng thanh, 1 bộ tăng âm, 1 micro, 1 USB, 1 tủ bảo quản với tổng kinh phí gần 50 triệu đồng, được trích từ nguồn tăng gia sản xuất của đơn vị.

Ông Đinh Cu, Chủ tịch UBND xã Thượng Trạch cho biết: “Tiếng loa bản xa” của Đồn Biên phòng Cồn Roàng đã giúp người dân ở các bản xa thường xuyên được tiếp cận thông tin thời sự, những nội dung thông báo của địa phương, qua đó góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở nơi biên giới”.

PHẠM PHÚ – TÂN BÌNH

Ý kiến bạn đọc