Bùng nổ những “bữa tiệc thịnh soạn”

VHO- Sau quãng thời gian dài “ngủ đông” vì dịch bệnh, giờ đây sân khấu âm nhạc Việt đang thực sự “bùng nổ” với nhiều chương trình quy mô lớn, chuỗi buổi biểu diễn chất lượng cao, đa dạng và sáng tạo...

Bùng nổ những “bữa tiệc thịnh soạn” - Anh 1

 Đời sống nhạc Việt đang sôi động trở lại với nhiều chương trình chất lượng Ảnh: ITN

 Âm nhạc hội tụ và lan tỏa

Diễn ra vào đúng ngày Quốc khánh 2.9, chương trình Hòa nhạc quốc gia Điều còn mãi 2022 sẽ trở lại trên sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội. Với chủ đề Khát vọng Việt Nam, chương trình hứa hẹn mang đến cho khán giả Thủ đô nhiều nét đột phá. Ngoài việc phối khí lại những sáng tác nổi tiếng, những ca khúc mới được nhiều người trẻ yêu thích cũng được lựa chọn biểu diễn như Con cò của nhạc sĩ Lưu Hà An, Sống như những đóa hoa của nhạc sĩ Tạ Quang Thắng... Những tác phẩm nổi tiếng như Dáng đứng Việt Nam, Bài ca hy vọng, Hà Nội ngày trở về, Hoa huệ trắng Bài ca người chiến sĩ áo trắng... sẽ được đảm nhận phối khí bởi các nhạc sĩ hàng đầu như nhạc sĩ Trọng Đài, Quốc Trung, Trần Mạnh Hùng, Lưu Hà An, Lưu Quang Minh. Bên cạnh sự góp mặt của nhiều tên tuổi nổi tiếng trong giới âm nhạc như Diva Thanh Lam, ca sĩ Tùng Dương, Đăng Dương, Vũ Thắng Lợi, Phạm Thu Hà, ca sĩ trẻ Mỹ Anh được coi là nhân tố mới lạ xuất hiện trong chương trình.

Dịp này, Ngày Âm nhạc Việt Nam với chủ đề Hát lên Việt Nam sẽ được tổ chức tại nhiều tỉnh, thành phố cả nước với tinh thần: Âm nhạc hội tụ và lan tỏa; Âm nhạc đồng hành cùng dân tộc. Trong đó, vào lúc 9h ngày 31.8, Hội Nhạc sĩ Việt Nam sẽ tổ chức Ngày Âm nhạc Việt Nam bằng chương trình đặc biệt Hát lên Việt Nam tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (số 8 Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội), phát trên các nền tảng trực tuyến và phát lại trên các đài truyền hình của trung ương, địa phương, các Bộ, ngành…

Nhạc sĩ Đức Trịnh, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam cho biết, kể từ Ngày Âm nhạc Việt Nam lần đầu tiên năm 2010 do Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh cùng nhiều tỉnh, thành phố, đến nay sự kiện này đã trải qua 12 mùa với các chương trình nghệ thuật, các hoạt động âm nhạc sôi động diễn ra trên cả nước. Điều đó khẳng định tầm quan trọng của âm nhạc Việt Nam trong sự nghiệp cách mạng cũng như trong đời sống, góp phần tôn vinh những đóng góp của giới nhạc sĩ, nghệ sĩ, phát huy các giá trị truyền thống, giáo dục thế hệ trẻ và tạo nên đời sống tinh thần phong phú, lành mạnh cho công chúng.

Nhạc sĩ, NSND Phạm Ngọc Khôi, Phó Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam chia sẻ, Hát lên Việt Nam chào mừng Ngày Âm nhạc Việt Nam được chia làm 3 phần: Phần một tôn vinh âm nhạc dân tộc Việt Nam, thể hiện tính kế thừa truyền thống cha ông để làm nền tảng cho nền âm nhạc Việt Nam sau này. Phần 2 sẽ là nhạc thính phòng cổ điển và Phần cuối là các tác phẩm của nghệ sĩ trẻ…

Sôi động các đêm nhạc chất lượng

Bên cạnh những sự kiện mang quy mô quốc gia, các live show, chuỗi âm nhạc cũng ra mắt rầm rộ. Đáng chú ý là đêm nhạc Phú Quang Miền ký ức, diễn ra vào 20h ngày 12 và 13.10, tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Đã hơn 8 tháng qua, kể từ ngày nhạc sĩ Phú Quang “rời xa” Hà Nội, gia đình, bạn bè, ê kíp cộng sự, các nghệ sĩ thân thiết với nhạc sĩ cùng ấp ủ thực hiện một đêm nhạc hồi tưởng - “hội ngộ” Phú Quang với công chúng của ông. Mong muốn đưa âm nhạc của nhạc sĩ Phú Quang trở lại với khán giả sau 3 năm gián đoạn, đồng thời duy trì những đêm nhạc thường niên của ông như một nét đẹp văn hóa Thủ đô, gia đình nhạc sĩ tổ chức Miền ký ức đúng dịp sinh nhật ông (13.10). Đêm nhạc sẽ gồm hơn 20 tác phẩm bất hủ về tình yêu, thân phận con người và về Hà Nội yêu dấu, với sự góp mặt của những ca sĩ, nghệ sĩ hàng đầu, đã gắn bó với nhạc Phú Quang nhiều năm qua, như ca sĩ Thanh Lam, ca sĩ Tấn Minh, ca sĩ Hồng Nhung, Đức Tuấn, Minh Chuyên, nghệ sĩ piano Trần Minh Tuấn...

Nghệ sĩ Trinh Hương và Giáng Hương, hai con gái của nhạc sĩ Phú Quang, đảm nhận vai trò Giám đốc nghệ thuật và Biên tập âm nhạc cho chương trình lần này. Nghệ sĩ Trinh Hương cho biết, Miền ký ức là đêm nhạc mở đầu cho dự định đưa âm nhạc Phú Quang tiếp tục vang lên như nguyện ước của ông lúc sinh thời. Gia đình sẽ duy trì những đêm nhạc thường niên như một điểm hẹn để những người yêu âm nhạc Phú Quang gặp gỡ, chia sẻ tình cảm, những câu chuyện và phát triển di sản nghệ thuật của ông để lại. Sẽ có những thay đổi theo từng lần tổ chức để khán giả thấy thêm những khía cạnh, góc nhìn khác về nhạc sĩ, nhưng đêm nhạc mở đầu này được thực hiện với những điều thân quen, ấm áp, vẹn nguyên nhất về ông.

Cũng trong thời gian này, sau thành công của chương trình số 1 Lệ Quyên Ft Người tình, Người tình in concert - dự án của IB Group với những câu chuyện tình được kể bằng âm nhạc trên sân khấu, sẽ trở lại vào ngày 20.10 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Hà Nội, với nhân vật chính là ca sĩ Bằng Kiều. Đây là live show duy nhất của Bằng Kiều sau thời gian dài “im hơi lặng tiếng” do đại dịch. Anh sẽ song ca cùng những “người tình trên sân khấu” của mình như Thanh Hà, Minh Tuyết, Lệ Quyên, Như Ý và MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên. Chia sẻ về chương trình, ca sĩ Bằng Kiều cho biết, đề tài tình yêu đã quen thuộc trong các đêm nhạc, nhưng với Người tình in concert, ê kíp thực hiện không chỉ khắc họa tình yêu đôi lứa mà còn thể hiện tình yêu với những người xung quanh sau nhiều biến động, mất mát do dịch Covid-19. Toàn bộ ca khúc trong đêm nhạc do chính nam ca sĩ biên tập, được hòa âm, phối khí bởi nhạc sĩ Hoài Sa, với 3 phần: Những tình khúc bất hủ, những bản “HIT” của Bằng Kiều và những ca khúc đang thịnh hành. Sân khấu, hệ thống âm thanh, ánh sáng hiện đại cũng được đầu tư để đem đến trải nghiệm ấn tượng nhất cho khán giả.

Góp chung vào không khí sôi động, nam ca sĩ Quang Hà cũng vừa tổ chức đêm nhạc Đánh thức tình yêu tại Hải Phòng, show diễn mở màn cho chuỗi 12 đêm nhạc ở các tỉnh thành như Hà Nội, Nghệ An, Huế, Phú Yên, Đồng Nai, TP.HCM... kéo dài trong suốt 4 tháng cuối năm 2022 của Quang Hà và nhiều khách mời tên tuổi.

Sau thời gian dài tạm ngưng, đời sống âm nhạc Việt đang trở lại đầy sôi động, các nghệ sĩ hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc đã thực sự “bùng nổ” với năng lượng được tích tụ trong suốt 2 năm qua. Công chúng cũng kỳ vọng rằng, “bàn tiệc” nghệ thuật rộn ràng ấy sẽ ngày càng nhiều hơn về số lượng; phong phú, đa dạng và chất lượng nghệ thuật cũng sẽ cao hơn để đáp ứng nhu cầu thưởng thức của đông đảo khán giả. 

 TRUNG NGHĨA

Ý kiến bạn đọc